Macron thành Tổng thống Pháp nhờ... 'bắt chước' Obama

Macron thành Tổng thống Pháp nhờ... 'bắt chước' Obama

Thứ 2, 08/05/2017 | 15:48
0
Macron đã tiếp thu một số bài học ​​từ chiến dịch vận động bầu cử năm 2008 của cựu Tổng thống Barack Obama và thành công một cách hoàn hảo.

Emmanuel Macron đã gây ra cơn địa chấn chính trị trong chính trường Pháp.

Một năm trước, ông là thành viên trong Chính phủ của một trong những vị Tổng thống Pháp không được ưa chuộng nhất trong lịch sử.

Tiêu điểm - Macron thành Tổng thống Pháp nhờ... 'bắt chước' Obama

39 tuổi, Emmanuel Macron đã trở thành Tổng thống trẻ nhất lịch sử nước Pháp.

Ngày hôm nay, ở tuổi 39, ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống của Pháp, đánh bại các trào lưu chính trị truyền thống trung hữu, trung tả và tư tưởng cực hữu của Marine Le Pen.

May mắn

Theo BBC, không thể phủ nhận ông Macron giành chiến thắng một phần bởi may mắn.

Một vụ bê bối công khai đã loại bỏ ứng cử viên được cho là có cơ hội giành chiến thắng lớn nhất - François Fillon. Trong khi một nhân vật giành được sự ủng hộ khác là Benoît Hamon, đã quá chìm đắm vào những giá trị truyền thống, trong khi cử tri đang tìm kiếm một định hướng mới mẻ.

Marc-Olivier Padis, chuyên gia từ Paris cho rằng, Macron đã rất may mắn, dù  từng phải đối mặt với những tình huống hoàn toàn bất ngờ.

Quyết đoán

Tuy nhiên may mắn không phải lý do bao trùm hết sự thành công của Macron.

Nhà lãnh đạo trẻ lẽ ra đã trở thành ứng viên đại diện cho đảng Xã hội Pháp, nhưng ông nhận ra rằng sau nhiều năm cầm quyền, dù muốn đổi mới, tiếng nói của những đảng cũ sẽ không nhận được sự tin tưởng.

Thay vào đó, ông đã quan sát các phong trào chính trị mới nổi ở châu Âu - Podemos ở Tây Ban Nha, phong trào Năm Sao của Ý - và nhận thấy không có lực lượng chính trị nào mang tính chất thay đổi tương tự như vậy ở Pháp.

"Ông ấy đã có thể đoán trước mình đang có một cơ hội khi chưa có ai làm điều đó”, Padis cho hay.

Vào tháng 4 năm 2016, Macron thành lập đảng mới mang tên "En Marche" và bốn tháng sau đó, ông đã trở thành thế lực lớn trong chính trường Pháp.

Thử điều mới mẻ

Tiêu điểm - Macron thành Tổng thống Pháp nhờ... 'bắt chước' Obama (Hình 2).

Chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama đã được Macron tiếp thu một cách tích cực.

Theo nhà báo Emily Schultheis tại Paris, sau khi thành lập nên En Marche, ông đã tiếp thu một số bài học ​​từ cuộc vận động bầu cử ở Mỹ năm 2008 của cựu Tổng thống Barack Obama.

Chiến dịch chính đầu tiên của Macron mang tên “Grande Marche” (Big March), khi ông huy động đội ngũ những nhà hoạt động đầy nhiệt huyết nhưng vẫn còn ít kinh nghiệm trong đảng đi gõ cửa 300.000 ngôi nhà trên toàn nước Pháp.

Các tình nguyện viên không chỉ phát tờ rơi thông tin, họ còn thực hiện 25.000 cuộc phỏng vấn chuyên sâu kéo dài 15 phút với cử tri trên cả nước. Thông tin đó đã được nhập vào kho cơ sở dữ liệu lớn để soạn thảo nội dung chiến dịch và đề cương chính sách.

Hoạt động này đã sử dụng các tính toán từ một công ty chính trị đã từng làm việc cho chiến dịch của Obama trong năm 2008 - để xác định các khu vực được cho là tập trung nguồn cử tri quan trọng nhất.

Đội ngũ của Macron đã thành công trong việc thu thập một cách chính xác nhất tâm tư của cử tri và đảm bảo rằng mọi người sẽ sớm có sự kết nối với En Marche - điều trở thành cơ sở cho thành công của ông trong năm nay.

Thông điệp tích cực

Con đường chính trị của ông Macron xuất hiện với những mâu thuẫn.

Từng là “lính mới” dưới sự bảo trợ của Tổng thống Hollande, sau đó trở thành Bộ trưởng Kinh tế trong Chính phủ. Ngoài ra ông cũng là một chuyên viên ngân hàng trước khi là một chính khách trung dung với các chương trình cấp tiến.

Đó là một bia đạn hoàn hảo để đối thủ Marine Le Pen tiếp tục công kích rằng Macron là ứng cử viên thuộc về giới chính trị truyền thống, không phải là người mới như những gì ông từng nói.

Nhưng ứng viên trẻ tuổi từ đảng En Marche đã phủ nhận những lời áp đặt ông rốt cuộc cũng chỉ là một François Hollande phiên bản khác bằng cách tạo ra một màn trình diễn nổi bật khi trao cho các cử tri đang thất vọng về đất nước những điều mới mẻ.

"Ở Pháp, sự bi quan đã trở thành trạng thái phổ biến trong thời gian gần đây và người ta không cần mọi thứ trở nên thái quá. Trong khi ông ấy có một thông điệp lạc quan, tích cực", Marc-Olivier Padis nói.

"Ông ấy còn trẻ, đầy năng lượng. Dù không giải thích bản thân sẽ làm gì cho Pháp, nhưng Macron là người duy nhất gửi tới cử tri thông điệp rằng họ sẽ có cơ hội nhận được một nước Pháp mới mẻ như thế nào”. Padis phân tích.

Ngược lại, thông điệp chống tiêu cực, chống nhập cư, chống EU của Marine Le Pen bị đánh giá là khô cứng.

Bà là người đi theo đường lối chủ nghĩa dân tộc nhưng đang tiến dần tới một sự cực đoan thái quá. Mặc dù được coi là làn gió mới trong chính trường, Le Pen vẫn khiến nhiều người lo ngại về viễn cảnh khi trở thành Tổng thống, sự cách tân thẳng tay của bà có nguy cơ gây mất ổn định và chia rẽ nước Pháp.

Marine Le Pen có thể đã có một chiến dịch vận động hiệu quả cao, nhưng có vẻ như người Pháp chưa đủ thời gian chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi quá lớn và đường đột.

Đọc thêm>>> Lý do Triều Tiên tin chắc CIA đang âm mưu ám sát ông Kim Jong-un

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.