Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau

Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau

Thứ 2, 04/02/2019 | 13:00
0
Tuy là ngày lễ chung nhưng Tết ở mỗi vùng miền ở Việt Nam lại mang một màu sắc riêng. Vì khác biệt về khí hậu về môi trường, về điều kiện sống nên văn hóa ẩm thực Tết mỗi nơi cũng một khác.
Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau

Tết là dịp để văn hóa ẩm thực Việt Nam lên ngôi. Bên cạnh những món ăn đặc biệt chỉ có trong những ngày lễ, ngày hội của các địa phương, mâm cơm, mâm cúng của người dân cũng không giống như thường ngày.

Không đơn giản chỉ là những bữa ăn gia đình, mâm cỗ ngày Tết chứa đựng nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Là mâm cúng dâng lên tổ tiên để thể hiện lòng thành kính, là mong ước một năm mới ấm no trọn vẹn gửi gắm trong mâm cỗ đầy ắp thức ăn.

Dù mỗi nơi, mỗi miền, mỗi gia đình có một kiểu bài trí, chuẩn bị khác nhau nhưng nhìn chung nó vẫn mang những nét tương đồng nhất định. Điều này xuất phát từ khí hậu, môi trường và điều kiện sống của từng vùng miền.

Mâm cỗ miền Bắc

Ở miền Bắc, mâm cỗ ngày Tết thường tuân theo một nguyên tắc truyền thống: 4 bát, 4 đĩa (không kể xôi, nước chấm, dưa hành) tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa, bốn phương. Cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài. Có khi mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng. Cỗ ngày xưa phải bày lên mâm gỗ hoặc mâm đồng, đi cùng với bát chiết yêu và đĩa cây mai.

Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau (Hình 2).

Mâm cơm Tết miền Bắc.

4 bát cơ bản bao gồm: Canh bóng thả, chân giò hầm măng khô, mọc nấm thả và miến. 4 đĩa bao gồm: Thịt gà, nem rán, bánh chưng, giò lụa (hoặc chả quế, giò thủ). Ngoài ra, nhiều gia đình còn chuẩn bị thêm một bát su hào thái chỉ ninh kỹ, một bát chim hầm để nguyên cả con, một bát gà tần hay nhiều gia đình giàu có xưa còn bày thêm bào ngư, vi cá để mâm cỗ thêm đầy đặn, sang trọng.

Các món bày trên đĩa thường mang ra dùng trước, còn các món bày trong bát thì dùng sau.

Món tráng miệng có mứt sen, mứt quất, mứt gừng, chè kho... Tuy là nhiều món nhưng mỗi món chỉ bày vào một bát hay đĩa nhỏ nên mâm cỗ Tết vừa đa dạng, hài hòa, lại đẹp mắt.

Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau (Hình 3).

Chè kho.

Mâm cỗ miền Trung

Ngoài các khu vực đặc trưng như Huế và các tỉnh ảnh hưởng ít nhiều từ văn hóa miền Bắc, cỗ Tết miền Trung thường đơn giản hơn và thể hiện tinh thần tiết kiệm, sẻ chia. Các món ăn trên mâm cơm hay mâm cỗ thường được chia vào chén hoặc dĩa nhỏ vừa phải, nhưng món ăn lại rất đa dạng trong cách ăn.

Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau (Hình 4).

Mâm cỗ miền Trung.

Những món cơ bản thường thấy trong mâm cỗ miền Trung bao gồm gà luộc, thịt heo, bánh Tết, trứng chiên, đồ xào, ram cuốn, canh, rau sống, cơm trắng… Bên cạnh đó còn có các món mặn như: tôm rim, thịt kho Tàu, thịt hon, gà rán, thịt phay, nem, tré, thịt ngâm nước mắm…rồi có thêm các món đồ mộc như: măng khô xào thịt, mít trộn, giá xào nham... Thêm vào đó với thói quen “cuốn” trong văn hóa ẩm thực nên dù trong mâm cỗ Tết ở miền Trung cũng thường xuất hiện các món cuốn từ thịt như luộc cuốn bánh tráng, nem lụi cuốn bánh tráng, rồi thịt kho, cá kho, cá hấp cũng có thể cuốn chung với bánh tráng và rau sống.

Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau (Hình 5).

Món cuốn dân dã.

Mâm cỗ miền Nam

Khác với miền Bắc, người miền Nam không quá tuân thủ các quy tắc khắt khe mà thường làm mâm cúng theo đúng điều kiện gia cảnh của mình.

Đặc trưng vùng miền cho khu vực miền Nam những sản vật phong phú và ẩm thực rất đa dạng. Vốn tính phóng khoáng, mâm cỗ của người miền Nam ít bị gò bó về nghi thức hơn so với các mâm cỗ vùng khác.

Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau (Hình 6).

Cỗ Tết miền Nam.

Món ăn được nhìn thấy nhiều nhất trong mâm cỗ và mâm cơm Tết miền Nam là thịt kho nước dừa và canh khổ qua (mướp đắng) nhồi thịt. Với món thịt kho, tùy từng nhà có thể kho chung với trứng luộc, trứng muối, cơm dừa… Còn món khổ qua sẽ giúp cơm Tết đỡ ngán. Với cái tên độc đáo, người dân tin rằng món ăn sẽ giúp gia đình vượt qua mọi khổ đau trong năm cũ.

Ngoài ra các mâm cỗ của người miền Nam còn có các món nguội như gỏi ngó sen, tai heo ngâm dấm, tôm khô – củ kiệu, giò heo nhồi, phá lấu, nem, lạp xưởng tươi…

Thay vì bánh chưng, người miền Nam thường ăn bánh tét vào năm mới. Bánh tét của miền Nam đa dạng về nhân lẫn cách gói từ nhân đậu xanh pha đậu đen hạt đến nhân chuối, nhân dừa, nhân trứng muối.

Văn hoá - Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau (Hình 7).

Bánh tét tạo hình vô cùng độc đáo.

Món tráng miệng ở miền Nam cũng đa dạng với các loại mứt trái cây như: mứt dừa, mứt me, mứt mãng cầu, mứt củ năng, bánh ít ngọt, kẹo thèo lèo và kẹo chuối… Ngoài ra ở miền Nam còn có món tráng miệng rất đặc sắc đó là cơm rượu.

Bá Di (Tổng hợp)

Những gì cần có trong làn đi chợ Tết của các bà nội trợ

Thứ 4, 30/01/2019 | 10:00
Cứ mỗi dịp tết đến xuân về là người người nhà nhà ở khắp mọi miền lại tưng bừng, náo nức sum vầy để đón mừng năm mới. Tuy nhiên với các bà nội trợ lại “đau đầu” trong việc mua sắm, dưới đây là những thứ cần có trong làn đi chợ Tết.

Món ngon Tết Kỷ Hợi 2019: Mách chị em bí quyết nấu canh bóng thập cẩm cho mâm cỗ ngày Tết

Chủ nhật, 27/01/2019 | 07:00
Món ngon Tết Kỷ Hợi 2019, canh bóng là một món thường xuyên có mặt trong mâm cỗ Tết miền Bắc xưa. Mách chị em bí quyết nấu canh bóng thập cẩm cho mâm cỗ ngày Tết.

Những món nên ăn ngày mùng 1 Tết để may mắn cả năm

Thứ 6, 16/02/2018 | 18:30
Ngày đầu tiên của năm mới nên ăn gì để vừa tốt cho sức khỏe lại vừa may mắn? Câu hỏi này luôn là nỗi trăn trở của các bà nội trợ. Hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.