Man City sao chép chiến thuật của MU và ĐT Anh để giải quyết 2 vấn đề

Man City sao chép chiến thuật của MU và ĐT Anh để giải quyết 2 vấn đề

Thứ 5, 18/11/2021 | 12:40
0
Man City vẫn đang thể hiện phong độ ấn tượng với một chiến thuật hoàn thiện và ổn định. Nhưng cỗ máy nào cũng sẽ có lỗi và Pep có thể nhìn sang M.U cùng ĐT Anh.

CỖ MÁY MAN CITY ĐÃ HOÀN THIỆN

Việc tiền vệ Kevin De Bruyne thừa nhận gần đây rằng Man City chỉ cần 10 phút để chuẩn bị cho trận đấu với Manchester United có thể là một dấu hiệu cho thấy đội bóng của Guardiola cuối cùng đã hoàn thiện kỷ luật chiến thuật cần thiết để đối đầu với mọi đối thủ mà không cần phải chuẩn bị nhiều.

Thể thao - Man City sao chép chiến thuật của MU và ĐT Anh để giải quyết 2 vấn đề

Man City là cỗ máy đã hoàn thiện và họ không cần chuẩn bị quá nhiều trước khi bước vào mỗi trận đấu

Các cầu thủ của Man City biết vị trí của mình ở đâu, đồng đội của họ sẽ ở đâu, khi nào thì áp sát, khi nào thì chuyền và khi nào thì bọc lót - cộng với từng chi tiết nhỏ ở giữa hệ thống của Guardiola. Sau 5 năm, ông đã xây dựng được một nhóm gần như biết rõ nhu cầu của mình.

Man City vẫn đang thi đấu thành công trên mọi đấu trường khi đứng thứ 2 tại Premier League, chỉ kém đội đầu bảng Chelsea đúng 3 điểm. Dù bị loại tại League Cup nhưng Man xanh vẫn đang đứng đầu bảng A tại Champions League và có thể giành vé sớm vào vòng 1/8.

Sức mạnh của Man City vẫn rất đáng sợ bất chấp họ không còn một trung phong cắm nào. Sergio Aguero đã chuyển sang Barcelona trong khi Gabriel Jesus được điều chuyển sang thi đấu tiền đạo cánh.

Tuy nhiên, với những tiền vệ cực kỳ chất lượng và thính nhạy trong khả năng ghi bàn, hàng công của Man City vẫn có thể hủy diệt các đối thủ một cách tàn khốc.

NHƯNG VẪN CẦN PHƯƠNG ÁN B

Một câu hỏi rõ ràng là tại sao Guardiola vẫn cần phải tìm cách làm mới đội bóng đang hoạt động trơn tru của mình? Tại sao phải sửa một cỗ máy không bị hỏng?

Đội hình của Man City vẫn đang rất mạnh và nếu họ phải thi đấu trận chung kết Champions League vào ngay ngày mai, Pep biết rõ là không nên mày mò quá nhiều.

Nhưng sẽ luôn tốt nếu có một kế hoạch B. Nếu chấn thương xảy ra hoặc một đối thủ cụ thể có một hàng thủ quá khó chịu, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ cần một sự tinh chỉnh cần thiết.

Thể thao - Man City sao chép chiến thuật của MU và ĐT Anh để giải quyết 2 vấn đề (Hình 2).

Pep Guardiola vẫn cần những phương án dự phòng.

Nó cũng giải quyết một vấn đề quan trọng là làm thế nào để sử dụng cả 3 trung vệ đẳng cấp thế giới ở hàng thủ. Với hàng thủ 3 người, Ruben Dias có thể đá ở giữa trong khi John Stones và Aymeric Laporte đánh chặn ở 2 biên.

Kyle Walker và Joao Cancelo có thể thoải mái dâng cao tấn công về phía trước hoặc di chuyển vào trong hàng tiền vệ để tăng cường khả năng kiểm soát bóng toàn diện hơn cho Man City.

Sơ đồ 5 hậu vệ cũng cho phép Rodri ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, có thể với Ilkay Gundogan hoặc Bernardo Silva bên cạnh để liên kết phòng ngự và tấn công.

Nó vẫn sẽ cho phép các tiền đạo rộng như Phil Foden, Gabriel Jesus và Raheem Sterling di chuyển xung quanh, trong khi Kevin De Bruyne có thể được sử dụng lùi xa hoặc dâng cao hơn.

Nếu các tiền đạo hoặc tiền vệ của Man City gặp chấn thương, cách bố trí 5 hậu vệ có thể là một giải pháp để tăng cường sự phòng vệ cho tuyến sau. Đó cũng có thể là một giải pháp tốt cho việc họ thiếu một trung phong cắm.

BÀI HỌC TỪ MAN UNITED VÀ ĐT ANH

Cách bố trí 3 trung vệ hiện đang được sử dụng nhiều tại Man United và ĐT Anh. Và Man City có thể tìm ra giải pháp cho mình từ các đội bóng này.

Man United chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ sau quãng thời gian sa sút tệ hại và ngay lập tức giành chiến thắng ấn tượng 3-0 ngay trên sân của Tottenham. Dù sau đó, MU vẫn chưa thực sự nhuần nhuyễn với sơ đồ này nhưng một phần là do vấn nạn chấn thương ở hàng thủ.

Trong khi đó, ĐT Anh thu được thành công nhiều hơn với 3 trung vệ ở phía sau. Tam sư vừa có 2 chiến thắng đậm đà trước Albania (5-0) và San Marino bằng sơ đồ đang rất thịnh hành này.

Thể thao - Man City sao chép chiến thuật của MU và ĐT Anh để giải quyết 2 vấn đề (Hình 3).

Đội hình ĐT Anh đại thắng San Marino 10-0

Trong quá khứ, Pep đã từng thử nghiệm sơ đồ 3 trung vệ (có thể là 5 khi phòng ngự) nhưng không thực sự thành công. Tuy nhiên với tình hình nhân sự hiện tại cùng xu thế của bóng đá hiện đại, Guardiola có thể sẽ muốn áp dụng lại sơ đồ này.

Pep là một thiên tài chiến thuật và ông luôn muốn tìm tòi cũng như phát triển những ý tưởng mới cho đội bóng của mình. Man City đã có thành công trong những năm gần đây nhưng với Pep như thế là chưa đủ.

Chức vô địch Champions League vẫn là giấc mơ đau đáu của Man City và Pep Guardiola. Họ đã tiến rất gần tới vinh quang khi vào chung kết mùa trước nhưng lại thua đau trước Chelsea. Những cải tiến chiến thuật sẽ là một giải pháp để giải cơn khát này.

ĐĂNG NGUYÊN

Sao 52 triệu bảng của Man City phải nhận thêm 2 tội hiếp dâm

Thứ 4, 17/11/2021 | 09:31
Hậu vệ trái Benjamin Mendy của Man City đang cảm thấy suy sụp sau khi bị buộc thêm 2 tội cưỡng hiếp. Như vậy, số tội danh mà Mendy đang phải đối mặt đã lên con số 7.

Haller, chứ không phải Kane hay Haaland, mới là người mà Man City cần

Chủ nhật, 14/11/2021 | 17:54
Man City cần một tiền đạo cắm đích thực để giải quyết vấn đề ở hàng công. Nhưng không phải những Harry Kane hay Haaland, Sebastien Haller mới là người phù hợp nhất.

Sao 100 triệu bảng của Man City vụng trộm với nữ diễn viên “màu mỡ”

Thứ 7, 13/11/2021 | 18:06
Dù đang hạnh phúc bên bạn gái người mẫu Sasha Attwood nhưng tiền vệ tân binh trị giá 100 triệu bảng Jack Grealish của Man City vẫn đong đưa, tán tính Emily Atack.

Bernardo Silva: Biểu tượng mới của Man City

Thứ 5, 11/11/2021 | 08:26
Từ chỗ tưởng như sắp bị tống khứ khỏi Man City, Bernardo Silva giờ đây đang trở thành một người hùng thực sự của đội, một biểu tượng được NHM yêu mến nồng nhiệt.

Tại sao Man United được thay 4 người ở trận thua Man City?

Thứ 2, 08/11/2021 | 16:38
Ở trận đấu giữa Man United vs Man City tại vòng 11 Ngoại hạng Anh, Quỷ đỏ được thay tới 4 người nhưng đội khách lại không được là vì sao?
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.