Màn “đại náo công đường” khiến phiên xử vụ huyết chiến như thời trung cổ tiếp tục bị hoãn

Màn “đại náo công đường” khiến phiên xử vụ huyết chiến như thời trung cổ tiếp tục bị hoãn

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 29/07/2019 | 18:38
0
Người nhà bị hại bất ngờ xuất hiện trong phiên xử buổi chiều với màn “đại náo công đường”, khiến phiên tòa buộc phải trì hoãn đến lần thứ 4.

Huyết chiến như thời trung cổ

Ngày 29/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hữu Hải (SN 1993, ĐKHKTT: Cụm 5, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội Giết người, tội danh và hình phạt quy định tại các điểm a, n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Hồ sơ điều tra - Màn “đại náo công đường” khiến phiên xử vụ huyết chiến như thời trung cổ tiếp tục bị hoãn

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Đồng phạm với Hải về tội Giết người còn có 11 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Tiến (SN 1998), Nguyễn Tiến Thao (SN 1991), Đỗ Khoa Cường (SN 1997), Vương Tá Mạnh (SN 1997), Giang Đức Thắng (SN 1993), Nguyễn Quang Hiệp (SN 1999), Nguyễn Quang Trường (SN  1995), Hoàng Công Nhật (SN 1994), Nguyễn Quang Thuần (SN 1993), Nguyễn Đình Kiên (SN 1991), Vương Tá Lập (SN 1993) cùng trú tại xã Liên Hiệp.

Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quang Thức (SN 1990, anh ruột của Thuần) bị VKS truy tố về tội Không tố giác tội phạm, theo quy định tại khoản 1, Điều 390 BLHS năm 2015.

Tại phiên làm việc buổi sáng, theo báo cáo của thư ký phiên tòa, vắng mặt đại diện gia đình bị hại và một số người tham gia tố tụng khác. Sau ít phút hội ý, xét thấy phiên tòa đã bị trì hoãn đến lần thứ 3, do vậy, tòa cấp sơ thẩm quyết định tiếp tục xét xử vắng mặt bị hại.

Với tội danh bị truy tố, giết người với 2 tình tiết tăng nặng là giết 02 người trở lên và có tính chất côn đồ, các bị cáo có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Song, theo quan sát của phóng viên, những mái đầu đen, tuổi đời còn quá trẻ đang ngồi túm tụm trước bục khai báo vẫn chưa biết sợ, hay nói cách khác “chưa thấy quan tài, chưa nhỏ lệ”. Một số bị cáo vẫn bình thản cười nói ráo hoảnh, thi thoảng lại chụm đầu vào nhau nói chuyện ngoài đường chứ không phải trong một phiên tòa.

Chỉ đến khi tiếng vị kiểm sát viên công bố bản cáo trạng vang lên, phiên tòa mới thực sự trở về sự uy nghiêm vốn có của nó.

Vụ án xảy ra cách đây 2 năm, nay được tái hiện lại một cách rõ nét qua giọng đọc đanh thép của nữ kiểm sát viên VKSND TP Hà Nội. Theo đó, vào hồi 16h15’ ngày 05/3/2017, tại khu vực chợ Dâu thuộc xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, Hà Nội xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa Đỗ Hữu Hải với hai anh em Nguyễn Phú Đức (SN 1992) và Nguyễn Phú Thanh (SN 1995, em ruột Đức).

Liền sau đó, đám trai làng gồm các bị cáo Tiến, Thao, Cường, Mạnh, Thắng, Hiệp, Trường, Nhật, Thuần, Kiên, Lập đến gặp Hải, bàn bạc rủ nhau đi tìm anh Đức, Thanh để trả thù.

12 trai làng đi trên 6 chiếc xe máy, tay cầm hung khí là những tuýt sắt có gắn dao phóng lợn (dao chọc tiết lợn), tuýt sắt mài nhọn đầu, đến trang trại của gia đình anh Đức ở cụm 4, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ.

Trận huyết chiến không cân sức đã xảy ra, Tiến đã cầm tuýt sắt gắn dao phóng lợn đâm nhiều nhát vào đùi anh Đức làm nạn nhân tử vong. Thắng cầm tuýt sắt gắn dao phóng lợn đuổi theo anh Thanh, vụt 1 phát vào lưng gần gáy làm phần dao phóng trúng vào vùng đỉnh chẩm trái anh Thanh. Trong lúc truy đuổi, Thắng chém 1 nhát trúng vào mông anh Thanh, gây tỷ lệ thương tích 10% cho nạn nhân.

Đám trai làng còn lại mang hung khí vào để đánh nhóm của anh Đức.

Khi biết anh Đức tử vong, Tiến và đồng bọn bỏ trốn tại tỉnh Bắc Ninh. Nguyễn Quang Thức (SN 1990, anh ruột của Thuần) sang Bắc Ninh gặp nhóm trai làng vừa gây án.

Tại đây, khi nghe Thức thông báo rằng Trường, Hiệp và Nhật chưa có giấy triệu tập của công an. 3 người này thừa nhận với Thức rằng có tham gia cùng cả nhóm đi tìm và đánh nhóm anh Đức. Khi nghe xong thông báo của Thức, đối tượng Trường và Hiệp xin mọi người không khai về hành vi của mình thì tất cả cùng đồng ý. Sau khi bàn bạc thống nhất, Thức cùng Trường, Hiệp và Nhật ra xe taxi đi về Hà Nội.

Các đối tượng còn lại lần lượt đến cơ quan công an đầu thú và không khai hành vi của Trường và Hiệp. Riêng đối tượng Kiên đã khai ra đồng phạm của mình là Trường và Hiệp.

Biết không thể che giấu được tội phạm, Kiên và Hiệp đã đến công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Phiên xử bị trì hoãn lần thứ 4

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Hải khai không biết ai là người gọi Tiến và các bị cáo khác đến đánh nhóm anh Đức.

Hồ sơ điều tra - Màn “đại náo công đường” khiến phiên xử vụ huyết chiến như thời trung cổ tiếp tục bị hoãn (Hình 2).

Toàn cảnh phiên xét xử buổi sáng

Trước đó, tại cơ quan điều tra, bị cáo Hải lại khai chính bị cáo là người gọi cho Tiến, sau đó Tiến gọi cho những bị cáo khác.

Khi bị chất vấn vì sao có sự mâu thuẫn này, bị cáo Hải lấp liếm: “Bị cáo không biết ai khai như thế”. Chủ tọa nghiêm giọng: “Bị cáo có lời khai tại cơ quan điều tra như thế chứ làm gì còn ai khai như thế”.

Người thứ hai bị thẩm vấn, bị cáo Tiến khai “chính bị cáo Hiệp là người hô hào đi đánh anh Đức và anh Thanh”.

Trước câu hỏi của chủ tọa yêu cầu bị cáo mô tả lại hành vi phạm tội, cơ chế gây thương tích cho bị hại Đức, Tiến bị HĐXX cho rằng khai báo quanh co, nhiều lời khai của bị cáo còn mâu thuẫn; lời khai báo của bị cáo là chưa khách quan, phù hợp với diễn biến vụ án.

Do hết thời gian làm việc buổi sáng, HDDXX tuyên bố tạm nghỉ, chiều sẽ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo còn lại.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, gia đình bị hại bất ngờ xuất hiện. Trên mặt người nào người nấy hiện rõ nét đau khổ khi mất đi người thân.

Mọi người đều vấn khăn tang trắng, trên tay ôm di ảnh người quá cố cùng những tiếng kêu gào, khóc lóc thảm thiết khiến chốn “công đường” càng thêm tang thương.

Trước sự phản ứng dữ dội của phía gia đình bị hại, gây náo loạn phiên tòa khiến phiên xử buộc phải trì hoãn. Hiện tòa cấp sơ thẩm vẫn chưa ấn định ngày mở lại phiên tòa.

Clip: Diễn biến phiên xét xử vụ huyết chiến như thời trung cổ

Diễn biến phiên xét xử nhóm giang hồ thôn truy sát 2 anh em ruột vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

Nghi án phóng hỏa giết người ở Sơn La: Lại thêm một nạn nhân tử vong

Thứ 2, 29/07/2019 | 12:00
Thông tin từ Viện Bỏng Quốc gia, bệnh nhân Hà Thị H. (SN 1963), nạn nhân trong nghi án phóng hỏa giết người ở Sơn La đã tử vong do vết thương quá nặng.

CSGT bị xe lâm tặc hất văng ở Gia Lai: Xem xét khởi tố nhóm đối tượng về hành vi giết người

Chủ nhật, 28/07/2019 | 15:49
Ngoài việc khởi tố nhóm đối tượng lao xe gỗ lậu vào tổ công tác về hành vi chống người thi hành công vụ, cơ quan công an đang xem xét khởi tố thêm hành vi cố ý giết người.

Vụ người đàn ông đi cướp để được... vào tù: Đối tượng có ý định giết người nếu cướp thất bại

Thứ 7, 27/07/2019 | 17:21
Liên quan đến vụ việc Nguyễn Đức Tuân (SN 1981, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) cướp cửa hàng tạp hóa để được đi tù, theo tiết lộ của cơ quan công an, đối tượng thậm chí có ý định sẽ giết người để được đi tù trong trường hợp gây án tại cửa hàng tạp hóa thất bại.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.