Màn tranh luận “nghẹt thở” trong vụ án tiến sĩ dạy học làm giàu

Màn tranh luận “nghẹt thở” trong vụ án tiến sĩ dạy học làm giàu

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 18/05/2018 | 19:00
0
Hầu hết các bị hại trong vụ án mới nhận lại một khoản tiền rất ít ỏi, có những người không nhận được bất cứ khoản tiền nào, song họ lại vỗ tay, đồng tình với quan điểm của các luật sư bào chữa cho vị tiến sĩ dạy học làm giàu.

Ngày 18/5, TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Phạm Thanh Hải (SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty CP thương mại đầu tư và phát triển Công nghệ Quốc tế (viết tắt là Công ty IDT) ra xét xử.

Xét thấy phần hỏi đã rõ, VKS đưa ra quan điểm luận tội, theo đó, phía Viện xét thấy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Thanh Hải phạm tội như cáo trạng truy tố và đề nghị bị cáo mức hình phạt là tù chung thân về tội danh này.

Màn tranh luận “nghẹt thở” trong vụ án tiến sĩ dạy học làm giàu

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên xét xử sơ thẩm.

Để phản bác lại quan điểm luận tội của VKS, lần lượt các luật sư bào chữa cho bị cáo Hải đã đứng lên trình bày quan điểm gỡ tội cho bị cáo theo hướng đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên bị cáo Hải không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một vị luật sư phát biểu, sau rất nhiều lần tiếp xúc bị can Hải và được Hải chia sẻ rằng, thời gian bị tạm giam, bị cáo còn nghĩ ra rất nhiều phương án kinh doanh, làm giàu khác. Nếu có cơ hội trở về, bị cáo sẽ khôi phục lại các dự án, kế hoạch kinh doanh dang dở. Theo đánh giá chủ quan, vị luật sư cho rằng thân chủ của mình là một người tài giỏi, có tâm, có tầm; không có hành vi lừa đảo bởi Hải không gian dối và không chiếm đoạt.

“Hải suốt ngày nghiên cứu khoa học, không mua sắm cho bản thân, thậm chí nhiều người còn nói Hải không biết tiêu tiền. Tầm suy nghĩ của Hải rất lớn…”, vị luật sư phát biểu. Chưa hết, vị luật sư này cũng cho rằng trong vụ án không có người bị hại, thời điểm hiện tại, Hải vẫn đủ tiền trả cho các nhà đầu tư.

Một luật sư khác cho đây là vụ án hình sự để giải quyết các vấn đề dân sự, hay nói cách khác là hình sự hóa các quan hệ dân sự, luật sư đề nghị tòa tuyên bị cáo Hải không phạm tội.

Điều đáng chú ý trong vụ án này, hầu hết tất cả những người bị hại đều phản ứng gay gắt với quan điểm buộc tội của VKS, nhưng lại tán thành quan điểm của các luật sư, thể hiện bằng việc nổ những tràng pháo tay ròn rã sau mỗi lần luật sư phát biểu xong phần bào chữa của mình, mặc dù hầu hết mọi người đều “tiền mất tật mang”.

Tuy nhiên, sau khi lắng nghe quan điểm của tất cả các vị luật sư bào chữa cho Phạm Thanh Hải, vị đại diện VKSND TP.Hà Nội tóm lược lại 2 vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, các luật sư và bị cáo đều cho rằng bị cáo Hải không phạm tội, không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tài sản, đây dự án dài hơn, có khả năng sinh lời cao trong tương lai nên có đầy đủ khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư do vậy mà không có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thứ hai, liên quan đến các vấn đề về tố tụng: Tại sao bắt người trong trường hợp phạm tội quả tang? Đầu tiên bắt bị cáo Hải về tội kinh doanh trái phép, căn cứ nào sau đó lại hủy bỏ và khởi tố về tội lừa đảo?

Trả lời cho câu hỏi, tại sao lập biên bản với Phạm Thanh Hải? VKS khẳng định chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc (kế toán trưởng của Công ty IDT) đang thực hiện việc thu tiền của các nhà đầu tư đã khai là làm theo sự chỉ đạo của Phạm Thanh Hải, thời điểm đó Hải cũng đang ở trụ sở công ty nên cơ quan điều tra đã mời tất cả về công an phường, các người này thừa nhận hành vi nên đã lập biên bản phạm tội quả tang tại công an phường, nên không có gì vi phạm.

Tiếp đến, tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng nghìn phiếu thu, phiếu chi, kiểm tra giấy phép kinh doanh không có nội dung huy động vốn hoạt động tín dụng, nên với hành vi như vậy, cơ quan điều tra lập biên bản và khởi tố tội kinh doanh trái phép.

Trả lời câu hỏi của luật sư, vì sao khởi tố bổ sung thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chuyển đổi từ tội Kinh doanh trái phép sang tội Lừa đảo? Vị đại diện VKS nói: “Sau khi tiến hành điều tra, ban đầu xác định bản chất hành vi huy động vốn này là có hành vi gian dối để huy động vốn dùng vào mục đích chi tiêu cá nhân, nên kinh doanh trái phép là phương thức thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, việc chuyển tội danh là không trái với quy định pháp luật”.

Phản bác lại quan điểm của luật sư cho rằng, Phạm Thanh Hải không có hành vi gian dối, không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. VKS đưa ra quan điểm, căn cứ vào các hợp đồng đầu tư và hợp đồng ủy thác đều có nội dung là các nhà đầu tư cùng góp vốn với Phạm Thanh Hải – Tổng giám đốc công ty IDT. Như vậy IDT sẽ là chủ thể của dự án, các nhà đầu tư đều tin rằng IDT đang có dự án có quy mô, tầm cỡ sinh lợi rất cao. Để chứng minh, bị cáo đã cam kết với các nhà đầu tư là sẽ cắt lãi từ 40 – 60%/năm với số tiền đầu tư góp vốn. Nhà đầu tư hoàn toàn tin tưởng là góp vốn để thực hiện dự án của IDT. Thực tế có bị hại khai tại tòa “anh Hải là Chủ tịch Công ty, con dấu của công ty nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng”.

Tại tòa, bản thân bị cáo Hải cũng khẳng định, sau khi tiền vào quỹ của bị cáo, bị cáo toàn quyền quyết định, sử dụng, đầu tư cái gì, không công khai cho các nhà đầu tư biết.

“Tính đến thời điểm bị cáo bị bắt cơ quan điều tra đã xác định được 508 bị hại với số tiền trên 476 tỷ. Trong số này, hầu hết nhận lại một khoản tiền rất ít ỏi, có những người không nhận được bất cứ khoản tiền nào. Tất cả họ đều xác nhận các hợp đồng chưa đến thời hạn tất toán. Tính đến thời điểm bị bắt, khả năng thanh toán của bị cáo chưa đủ thanh toán tiền lãi cho các hợp đồng”, vị đại diện VKS đưa ra quan điểm đối đáp.

Sau màn đối đáp, tranh luận giữa các bên, tòa tuyên bố sẽ vào nghị án. Do tính chất phức tạp, đến 15h chiều ngày 21/5, HĐXX sẽ ra tuyên án.

Tiến sỹ "dạy làm giàu" bị đề nghị mức án chung thân

Thứ 6, 18/05/2018 | 12:40
Sau 3 ngày xét xử vụ án Tiến sỹ "dạy học làm giàu", VKS xét thấy có đủ cơ sở kết luận Phạm Thanh Hải phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo

Xét xử Tiến sĩ dạy học làm giàu: Bị hại mong bị cáo được... tại ngoại

Thứ 5, 17/05/2018 | 12:57
Trong suốt phiên xử vụ án tiến sỹ dạy học làm giàu lừa đảo, liên tục những tràng vỗ tay vang lên. Chưa hết, nhiều bị hại mong tòa cho bị cáo Phạm Thanh Hải được tại ngoại để có điều kiện khắc phục hậu quả.

Đang xét xử vụ Tiến sỹ dạy học làm giàu: Phiên tòa chật cứng bị hại

Thứ 4, 16/05/2018 | 10:33
Hơn 500 người là bị hại trong vụ án Tiến sỹ lừa đảo, dạy học làm giàu, phòng xử án của tòa Hà Nội gần như không còn chỗ trống…

"Kẻ cắp gặp bà già" trong vụ án "Tiến sỹ" dạy học làm giàu

Thứ 2, 26/02/2018 | 06:00
Đang lúc vợ và em gái của chủ trang mạng “hoclamgiau.vn” cuống cuồng tìm cách chạy cho Phạm Thanh Hải được tại ngoại thì gặp ngay một siêu lừa khác cao tay hơn.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Bản án cho kẻ bán đất của người đã mất, chiếm đoạt tiền

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:40
Bị cáo Nguyễn Thị Nhỏ biết bà Nguyễn Thị Ngọc Bích đã chết, nên nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối bán đất chiếm đoạt 560 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.