Mạng Facebook: Hãy cẩn thận với “con dao hai lưỡi”

Mạng Facebook: Hãy cẩn thận với “con dao hai lưỡi”

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 14/02/2018 | 14:00
0
Gần đây, việc ứng xử của các nghệ sĩ trên Facebook (FB) được nhiều người quan tâm đặc biệt. Bởi thực tế đã có không ít ồn ào, hệ lụy trái chiều xảy ra với người dùng mạng xã hội. Có những nỗi ám ảnh khiến nhiều người sợ FB, sợ bị “ném đá” hội đồng trên mạng. Vậy làm thế nào để sử dụng FB một cách văn minh?

Nhiều va chạm trên mạng xã hội ồn ào như... một cái chợ

Ca sĩ Yến Ngọc cho biết: “Việc dùng mạng xã hội là thói quen của nhiều người trong thời đại công nghệ số. Với mỗi người trưởng thành, hầu như ai cũng có một tài khoản trên FB. Nó như một kênh thông tin riêng của cá nhân với bạn bè, cộng đồng. Tuy nhiên, gần đây, nhiều người đã bị “vạ miệng” vì những phát ngôn của mình trên FB. Thậm chí, có những sự việc, nhân vật chính bị suy sụp vì những lời phỉ báng trên mạng xã hội”.

Vừa qua, Á hậu Hoàng My tuyên bố đóng FB cá nhân và nhắn nhủ cộng đồng mạng sử dụng mạng xã hội này một cách sáng suốt vì mục đích tốt đẹp. Trước đó, cô cũng từng bị mất ghế giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ vì những phát ngôn trên FB. Nhiều người nổi tiếng như Angela Phương Trinh, Vũ Khắc Tiệp,... cũng phải đón nhận các ý kiến trái chiều vì những chia sẻ trên FB.

Sự kiện - Mạng Facebook: Hãy cẩn thận với “con dao hai lưỡi”

MC Tùng Leo phải xin lỗi vì những phát ngôn trên FB.

Nói đến chuyện họa từ mạng xã hội không thể không nhắc đến vụ việc của Tùng Leo. Khi cả nước đang bị cuốn theo cơn lốc U23 thì MC Tùng Leo lại có phát ngôn khiến người “nóng mắt” khi đọc. Nhiều ý kiến cho rằng, nam MC này đang xúc phạm, “khinh miệt” các nghệ sĩ khi viết dòng trạng thái: “Nhớ lại. Hôm qua có thể thấy bức tranh toàn cảnh của tình yêu bóng đá và những trò lố màu mè. Dịp để phường hát tuồng bung xõa”.

Ngay lập tức, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã phản ứng gay gắt: “Sao lại dùng chữ “phường hát tuồng“ vậy em? Vậy em thuộc “phường khóm" nào khi hằng đêm em cũng cầm mic, bước lên sân khấu và ăn cơm Tổ cùng với chúng tôi?”.

Dưới bài đăng của nam ca sĩ, nhiều người hâm mộ và các nghệ sĩ cũng đồng tình với Đàm Vĩnh Hưng và bày tỏ thái độ bức xúc. Sau khi phải đối mặt với nhiều phản ứng gay gắt, MC Tùng Leo đã lên tiếng giải thích và xin lỗi vì đã có phát ngôn “đụng chạm”.

Sự kiện - Mạng Facebook: Hãy cẩn thận với “con dao hai lưỡi” (Hình 2).

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng vì những phát ngôn của MC Tùng Leo.

Chính những ồn ào trên mạng xã hội như vậy, nhiều người mới “giật mình” cho rằng, dù là mạng ảo, dù là giao tiếp qua những cú click chuột, nhưng nếu không có cách ứng xử văn minh với nhau thì sẽ rất dễ xảy ra những cuộc khẩu chiến, mạt sát nhau không có hồi hết.

 “Cho dù là mạng xã hội nhưng các mối quan hệ, những ảnh hưởng tới đám đông là thật. Nhiều va chạm trên mạng xã hội ồn ào như... một cái chợ và nhân vật chính phải xin lỗi công khai là lời cảnh báo về việc sống văn minh trên mạng xã hội. Theo tôi, dù ở ngoài đời hay trên mạng thì chúng ta vẫn sống một cách văn hoá, đàng hoàng mới được cộng đồng tôn trọng” – Ca sĩ Yến Ngọc chia sẻ.

Đừng khẩu chiến khi quá nóng nảy, dù trên mạng xã hội

 

Sự kiện - Mạng Facebook: Hãy cẩn thận với “con dao hai lưỡi” (Hình 3).

Nhà văn Gào.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhà văn Gào (Vũ Phương Thanh) cho biết: “Năm 2017 cũng là một năm “sóng gió” với Gào, chỉ vì “lỡ lời” trên FB mà trong suốt một thời gian dài, tôi đã bị stress và khủng khoảng. Nhiều người trên mạng xã hội đã đẩy sự việc đi rất xa, làm tổn thương đến gia đình tôi. Tôi đã học cách đối mặt và vượt qua những ồn ào đó một cách... không bình yên. Tôi thấy rằng, việc sống văn minh, tiết chế lời nói của mình trên FB là cần thiết”.

Hỏi Gào, chị có cho rằng, mạng xã hội là “con dao hai lưỡi”, ở đó,  chị có thể được tung hô, nhưng nếu bị “dìm” chị cũng thấy rất khó khăn để đứng dậy? Nhà văn Gào chia sẻ: “Theo tôi, không chỉ mạng xã hội mà cuộc đời này đôi khi cũng là “con dao hai lưỡi” đối với nhiều người. Khi mình đứng trên đỉnh thành công thì người ta tung hô, nhưng khi mình thất bại sẽ có người bỏ mình mà đi.

Tuy nhiên, mình bị đối xử ra sao, cũng phụ thuộc vào việc mình sống thế nào? Có văn minh trên FB hay ngoài đời hay không? Tốt nhất là đừng làm tổn thương người khác, đừng lấy cái tôi của mình đặt trên tất cả. Quan trọng nhất là hãy bình tĩnh, đừng khẩu chiến khi quá nóng nảy, dù trên FB”.

“Ở trên mạng, không phải chuyện gì cũng nói, không phải chuyện gì cũng cần thanh minh. Bởi vì, thực ra khi có người ghét mình, thì người ta sẽ có nhiều lý do để không chấp nhận mình, có thể đó là lý do đúng, hoặc không đúng. Có những sự việc không cần giải thích, hãy để thời gian tự trả lời.

Với các sự việc gần đây như của Á hậu Hoàng My hay MC Tùng Leo tôi cũng có biết. Bản thân tôi từng tiếp xúc với hai người này và thấy họ rất khéo léo, tuy nhiên, lúc viết dòng chia sẻ đó, có thể họ vội vàng, không tiết chế được cảm xúc của mình nên mới bị ồn ào như vậy.

Thế mới nói, khi bạn là người của công chúng, có sức ảnh hưởng nhất định, bạn không bên pulic (công khai – PV) mọi thứ của mình trên mạng xã hội. Bất cứ cái gì đưa lên FB cũng cần sự chín chắn, đơn giản để bảo vệ mình và người thân của mình” – nhà văn Gào cho hay.

Sự kiện - Mạng Facebook: Hãy cẩn thận với “con dao hai lưỡi” (Hình 4).

Nghệ sĩ Vượng râu cho biết, từ lâu rồi, anh không còn coi FB là “ảo” nữa.

Chia sẻ với PV, nghệ sĩ Vượng râu bộc bạch: “Từ lâu rồi, tôi không còn coi FB là “ảo” nữa, mà coi đây là một kênh thông tin của mình. Sống văn minh trên FB cũng là tôn trọng mình, nhất là người của công chúng”, mọi hành động đều bị khán giả để ý và dõi theo.

Gần đây, đã có nhiều “nỗi đau” từ FB, đó có thể là những status (dòng chia sẻ - PV), những bức ảnh chưa hợp lý và bị mọi người “ném đá”. Tuy nhiên, tôi vẫn hay nói với bạn bè rằng, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” - trước hết hãy trách mình không kín đáo, không tiết chế rồi hãy nói đến những thứ khác.

Tôi biết, có nhiều nghệ sĩ, khi viết bất cứ cái gì lên FB, họ viết đi, viết lại nhiều lần cho chín chắn. Thậm chí, đăng rồi lại xoá đi. Cẩn thận là tốt, nó mang lại sự an toàn cho chính nghệ sĩ ấy”.

Khi được hỏi: Có người sợ bị “ném đá”, sợ nói lên suy nghĩ thật của mình, phải chăng sẽ dẫn đến việc họ “diễn” trên facebook, ghét ai đó mà không dám nói ra thì sao? Nhà văn Gào cho hay: “Tôi nghĩ là, mỗi người nên sống với chính cảm xúc của mình, nếu không thể nói thật thì đừng nói dối. Không nên “diễn”, nếu không thể nói ra, thì nên im lặng. Bởi cái sự “diễn” trên mạng xã hội như vậy, còn tệ hơn là cách nói thẳng, nói thật”.

Nữ diễn viên Linh Miu chia sẻ bí quyết: “Một thời gian, Linh cũng thường xuyên bị dân cư mạng “ném đá” vì mình quá thẳng và thật. Họ còn cho rằng, tôi cố ý phát ngôn sốc để nổi tiếng hơn và để có nhiều show diễn hơn. Tôi không muốn giải thích vì càng nói, càng bị “ném đá”.

Tôi cho sự việc im lặng đi qua và chứng minh cho họ thấy bằng công việc, khả năng của mình. Một số người dùng facebook văn minh và văn hoá lắm. Nhưng cũng có người rất tệ, họ muốn “dìm” đối phương bằng những lý lẽ... chỉ có họ mới hiểu được”.

Nghệ sĩ Vượng râu cho hay: “FB là một mạng xã hội mở, tuy người dùng không thể nhìn thấy khuôn mặt của nhau, nhưng ở đó có những cảm xúc thật. Nhiều sự kiện, sự việc nhờ FB mà được đông đảo khán giả biết đến hơn. Cái gì cũng có hai mặt của nó, nếu muốn ăn “trái ngọt”, muốn có niềm vui từ FB thì người dùng nên sử dụng một cách có hiệu quả bằng việc dùng mạng xã hội một cách tử tế và có ý thức”.

Cựu nhân viên Facebook, Google liên minh chống “nghiện” công nghệ

Thứ 3, 06/02/2018 | 17:37
Một nhóm các kỹ sư công nghệ thuộc thung lũng Silicon, những người đã từng là nhân viên ban đầu của Facebook và Google đã lên tiếng cảnh báo về những ảnh hưởng xấu mà mạng xã hội cũng như smartphone đang gây ra với con người.

Dàn nghệ sĩ Táo quân chúc U23 Việt Nam đại thắng trong trận chung kết lịch sử

Thứ 7, 27/01/2018 | 14:31
Trước giờ bóng lăn của trận chung kết lịch sử, các nghệ sĩ trong chương trình Táo quân đã gửi lời chúc đại thắng tới các cầu thủ trong đội U23 Việt Nam.

Vì sao nghệ sĩ Hoài Linh tuyên bố hủy kết bạn trên Facebook?

Thứ 2, 13/02/2017 | 23:12
Hoài Linh quyết định hủy kết bạn trên Facebook với những ai sử dụng phần mềm hóa thân thành nhân vật cổ trang.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.