Mang vòng hoa, quan tài đi đòi nợ: Chọn mặt “gửi” tiền!

Mang vòng hoa, quan tài đi đòi nợ: Chọn mặt “gửi” tiền!

Thứ 3, 05/06/2018 | 09:19
3
Xưa, ông bà ta có câu: Có của cho mượn, mất công đi đòi. Ngày nay dân mạng rỉ tai nhau: “Không cho vay tiền thì mất bạn mà cho vay tiền thì mất cả bạn cả tiền”.

Kính gửi quý cô bác đang có nguy cơ bị “xù nợ”!

Thời buổi kinh tế khó khăn, kiếm được đồng tiền chẳng dễ dàng gì còn bị “cọp xơi” - Có lẽ đây là điều cô bác luôn lo sợ và khổ tâm nhất.

Công nhận, nhiều người mặt dày và trơ, cứ khất lần khất lữa, chẳng bao giờ đúng hẹn, như thể họ rất tự tin vào tình hình tài chính của người cho vay hay rất vô tâm khi tiêu tiền không phải của mình.

Khi hỏi vay thì nước mắt lưng tròng giả nghèo kể khổ, ca bài ca tình xưa nghĩa cũ; đến khi bị đòi tiền thì ráo hoảnh “anh đường anh, tôi đường tôi, tình nghĩa đôi ta có thế thôi”.  

Nhưng giận thì giận mà nợ thì vẫn phải đòi thành công, cô bác đừng để nỗi uất hận che mờ lý trí rồi làm điều càn quấy, trái pháp luật. Chẳng hạn như người thanh niên cầm theo quan tài cùng 20 người đến trước cổng nhà “con nợ” bật nhạc, chửi bới ầm ĩ ở Bắc Quang (Hà Giang) tháng trước, chưa biết đòi được bao nhiêu nay đã bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, không ít người phải đi tù vì thuê giang hồ, người nhiều tiền án đến đòi tiền bằng bạo lực. Hay gần đây nhất, vụ đòi nợ trước cửa nhà riêng của Trưởng Công an xã Diễn Xuân, (Diễn Châu, Nghệ An) cũng cho thấy sự thiếu tỉnh táo, coi thường pháp luật của phía chủ nợ hoặc những người đòi “hộ”.

Bởi lẽ theo chia sẻ của vị Trưởng Công an xã, dù bản thân ông không hề vay nợ nhưng các đối tượng vẫn mang vòng hoa, mở kèn đám ma, đồng thời chửi bới ầm ĩ trước nhà riêng để đòi tiền: “Nhiều người không hiểu chuyện, bảo tôi vay thì phải trả, không trả họ đến đòi là đúng rồi. Nhưng thực tế tôi và vợ tôi không hề vay những người đó. Có thể gia đình tôi không giàu có, nhưng cũng không đến nỗi quá túng thiếu, vì vậy không phải vay nợ”, “khổ chủ” nói.

Được biết, người vay tiền là con dâu của vị Trưởng Công an xã nhưng đám người kia cũng không thể vin vào lý do đó để “chỉ điểm” tên ông trên 2 vòng hoa tang. Đó là một trong những kiểu uy hiếp thâm hiểm và cay độc nhất mà tôi từng được biết.

Xưa, ông bà ta có câu: Có của cho mượn, mất công đi đòi. Ngày nay dân mạng rỉ tai nhau: “Không cho vay tiền thì mất bạn mà cho vay tiền thì mất cả bạn cả tiền”.

Tôi tin rằng, nếu một người nghỉ chơi với cô bác chỉ bởi không vay được tiền thì chắc chắn đó chỉ là “bè”. Chúng ta nên nhìn những tấm gương tày liếp và nhắc nhở nhau thường xuyên hơn  về chuyện chọn mặt “gửi” tiền.

Đừng vì những lời ngon tiếng ngọt hay nhiều khi là khoản tiền lãi mẹ, lãi con để rồi mai này phải sa vào nỗi thống khổ khi bị “xù” hoặc vướng vòng lao lý khi quá nôn nóng và “ngây thơ” trong việc đòi nợ!

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

Điều tra vụ đến nhà trưởng công an xã đặt vòng hoa tang, mở nhạc đám ma để đòi nợ

Thứ 5, 31/05/2018 | 13:54
Một số đối tượng đã kéo đến nhà riêng Trưởng công an xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để đòi nợ dù ông này không vay cũng như không có mặt trong nhà.

Hà Giang: Khởi tố đối tượng mang quan tài, vòng hoa đi đòi nợ

Thứ 5, 03/05/2018 | 19:26
Ngày 3/5, thông tin từ Công an huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với bị can Phạm Hồng Giang (SN 1989, trú tại tổ 6, phường Quang Trung, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang) về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.