Mánh khóe của “nữ quái” lập facebook ảo tung cú lừa khiến hàng trăm người sập bẫy mất 3,5 tỷ

Hà Hằng

Nhặt được CMND của người khác, Trần Thị Ngọc đã lập nhiều tài khoản ngân hàng mang tên người này, lập facebook ảo, để lừa đảo hàng trăm người chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng. Phải mất thời gian khá lâu, cơ quan chức năng mới "sờ gáy" được “nữ quái” này. Những người bị Ngọc lấy hình ảnh để lừa đảo gặp không ít rắc rối trong cuộc sống.

Lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Mới đây, Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Trần Thị Ngọc (23 tuổi), trú tại xã Sùng Phài, TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Nữ quái” này đã lập facebook ảo để lừa đảo của hàng trăm người dân chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để xử lý đối tượng Ngọc theo quy định của pháp luật.

Theo đó, vào tháng 6/2020, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện có nhiều tài khoản facebook có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, nổi lên là tài khoản mang tên “Nguyễn Thị Uyên Nhi” và “Nguyễn Nhi”.

Cũng trong thời gian này, Công an huyện Nghi Lộc liên tục nhận được đơn trình báo của các bị hại với một nội dung, có tài khoản facebook như trên thực hiện hành vi lừa đảo rao bán các tour du lịch với giá rẻ, booking phòng khách sạn, giá máy bay giá rẻ, hợp lý để chiếm đoạt tài sản.

Trần Thị Ngọc bước đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình

Nhận thấy tình hình phức tạp, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án để điều tra làm rõ. Qua thời gian điều tra, thu thập tài liệu, ban chuyên án xác định Trần Thị Ngọc là kẻ gây ra các vụ lừa đảo trên. Đối tượng ẩn danh, dùng nhiều tài khoản facebook khác nhau, lấy chứng minh nhân dân của người khác lừa đảo các bị hại trên các tỉnh thành khác nhau.

Khi có tài liệu và chứng cứ, ban chuyên án quyết định phá án. Khi biết Trần Thị Ngọc đang có mặt ở tỉnh Lai Châu, ban chuyên án, huy động các lực lượng có mặt tại tỉnh này, quyết tâm bắt giữ đối tượng. Mới đây, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Công an xã Sùng Phài, Công an TP.Lai Châu bắt giữ Trần Thị Ngọc tại nhà riêng khi đối tượng đang lên kế hoạch thực hiện các vụ lừa đảo khác. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 4 thẻ ATM, 3 điện thoại di động và số tiền trên 100 triệu đồng.

Bước đầu, tại CQĐT Ngọc đã thừa nhận hành vi của mình. “Nữ quái” khai nhận, ban đầu chỉ định lừa cho vui. Tuy nhiên, thấy bị hại dễ dàng tin nên càng lún sâu và lừa đảo nhiều người. Ngọc cho biết, giữa năm 2017, Ngọc có nhặt được CMND của 1 người đánh rơi mang tên Nguyễn Thị Uyên Nhi. Sau đó, Ngọc đã dùng CMND này mở 2 tài khoản tại Vietcombank và VPbank. Ngọc tiến hành đăng ký sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán online để nhận tiền của các bị hại mà Ngọc đã thực hiện hành vi lừa đảo.

Tiếp đó, Ngọc lập 2 tài khoản faecbook với tên “Nguyễn Thị Uyên Nhi” và “Nguyễn Nhi” với hình đại diện là ảnh của người khác được đối tượng tải về từ 1 số tài khoản facebook cá nhân khác.

Có nick ảo, Trần Thị Ngọc tham gia nhiều nhóm bán hàng trên mạng như: Mua bán online, review du lịch. Ngoài ra, Ngọc tạo lập các tài khoản zalo có tên "Buôn Sỉ Mỹ Phẩm Authe"; "Uyên Nhi" và "Mỹ Phẩm Buôn" để đăng tải các thông tin hình ảnh lừa đảo đặt tour du lịch giá rẻ, vé máy bay, đặt phòng khách sạn review đẹp với giá cả hợp lý hoặc mua bán mỹ phẩm, khẩu trang để lừa người khác. Ngọc yêu cầu các “khách hàng” chuyển tiền cọc hoặc thanh toán trước vào tài khoản ngân hàng đã lập. Khi nhận được tiền cọc hoặc tiền thanh toán trước, đối tượng liền chặn tài khoản facebook của các bị hại.

Người bị lợi dụng hình ảnh gặp không ít phiền toái

Với thủ đoạn trên từ giữa năm 2017 đến nay, Trần Thị Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng trăm người khắp cả nước với số tiền giao dịch trên 3,5 tỷ đồng.

Điều đáng nói, trong vụ án này, Ngọc đã lấy hình ảnh của người khác để lừa đảo. Những người này cũng gặp không ít phiền toái trong cuộc sống. Chị N.T.N. bị Ngọc lấy hình ảnh để lừa đảo bán vé máy bay, tour du lịch giá rẻ. Nhiều người nhầm tưởng chị N. là kẻ lừa đảo nên đã nhắn tin xúc phạm. “Khi chuyển khoản tiền hàng và tiền cọc, không liên lạc được với người bán, họ đã tìm hình ảnh và tìm thấy facebook của tôi và vào nhắn tin đòi tiền và xúc phạm. Đối tượng đã lấy hình ảnh người thân tôi làm hình đại diện. Phải giải thích mãi họ mới hiểu tôi là nạn nhân bị lợi dụng hình ảnh”, chị N. cho biết.

Trần Thị Ngọc đã lừa hàng trăm người chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng

Chị N.T.U.N., trú tại Nghệ An cũng bị nhiều người hiểu nhầm là kẻ lừa đảo. Mặc dù khi làm mất CMND, chị này đã đi làm lại nhưng cũng bị Ngọc lợi dụng hình ảnh để lừa đảo. Cho đến khi bạn bè nhắn tin, chị N. mới biết mình bị lấy người khác lấy thông tin để lừa đảo. Chị N. phải lên facebook giải thích và phải mất thời gian lâu bạn bè mới hiểu.

Qua đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cũng thông tin, những ai bị lừa đảo với thủ đoạn nói trên, đã chuyển tiền cho đối tượng tại Vietcombank, số tài khoản: 04510003243342, chủ tài khoản là Nguyễn Thị Uyên Nhi thì báo cho cơ quan điều tra theo số điện thoại 0989.112.789. Cơ quan điều tra cũng khuyến cáo người dân mua hàng trên mạng phải cảnh giác. Nếu không xác minh được thông tin đối tác thì không nên chuyển tiền. Người dân có thể xác minh thông tin đối tác bằng nhiều cách như thông qua các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý nhà nước; thông qua Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng hoặc trang web chính thức của các doanh nghiệp để kiểm tra tính xác thực của các sản phẩm.

H.H