Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả

Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả

Thứ 4, 27/09/2017 | 14:15
0
Thay vì bước ra từ chiếc Porsche Panamera bóng lộn và trên tay trĩu nặng chiếc Rolex vàng khối 18K kiểu dân buôn mới "phất" thì những lãng tử thứ thiệt lại chọn cho mình một phong cách khác. Và đó rất có thể là một chiếc Maserati Ghibli...

Maserati không phải là thương hiệu phổ biến tại Việt Nam như Toyota hay “chơi” hơn là Porsche. Cũng giống như thú chơi đồng hồ hiệu, tới mấy bác hàng ngày thăm đồng cũng biết Rolex là đẳng cấp bậc nhất mà bất kỳ ai cũng khao khát. Nên nếu một ngày có thành đại gia, việc đầu tiên là Rolex cái đã! Cũng dễ hiểu khi một thị trường thực dụng và sự giàu sang tập trung vào các “thương gia” thì Maserati không có nhiều đất dụng võ.

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả

 

Điều đó lý giải một phần lý do Maserati thực sự thành công tại thị trường Trung Quốc mà cụ thể là vùng đất “chơi” như Thượng Hải. Đây cũng là địa điểm Maserati chọn làm nơi ra mắt mẫu xe Ghibli năm 2013, mẫu xe mang nhiều kỳ vọng giúp Maserati đạt được những mục tiêu tăng trưởng nóng vài năm trở lại đây. Như năm 2014, nhờ Ghibli, Maserati tăng trưởng 148% so với năm 2013 tại Trung Quốc với con số tổng 9.400 chiếc bán ra.

Còn tại Việt Nam, Ghibli được phân phối chính hãng với giá bán lẻ từ khoảng 4,5 tỷ đồng. Rẻ hơn Quattroporte tiêu chuẩn khoảng 1,5 tỷ đồng.

Chúng ta hãy bắt đầu từ cái tên Ghibli. Không liên quan lắm nhưng cái tên này gợi nhớ 1 địa danh khắc nghiệt bậc nhất trong quần thể sa mạc Sahara, một nơi chỉ có gió cát mãnh liệt, sự khô hạn. Tuy nhiên chúng ta cũng nhớ rằng, Maserati đã dùng cái tên này cho những chiếc xe đua của mình từ những năm 1960, và chiếc Ghibli SS 1969 với động cơ 4.9L công suất 335 mã lực trở thành chiếc Maserati nhanh nhất thời bấy giờ khi đạt tốc độ 280 km/h. Năm 1992 cái tên Ghibli lại được biết đến là thế hệ thứ 2.

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 2).

Ghibli được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá bán lẻ từ khoảng 4,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý ở thế hệ này là chiếc 3200 GT ra đời năm 1998, mở ra một chương mới cho Maserati sau 5 năm dưới quyền kiểm soát của Fiat. Thời gian trước, Maserati được biết đến là một trong những thương hiệu xe thể thao lâu đời nhưng lận đận. Những người sáng lập chỉ tập trung việc lập kỷ lục và chinh phục các giải đua mà không hề quan tâm tới thương mại. Và khi không gặp may, số phận Maserati gần như “để gió cuốn đi” trong suốt thời gian dài.

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 3).

 

Ghibli thế hệ mới cũng theo triết lý của Quattroporte tuy nhỏ hơn một chút, đó là một mẫu xe thể thao đậm chất “lãng tử” nhưng vẫn mang hơi hướng  thực dụng 4 cửa truyền thống và 5 chỗ, đáp ứng số đông. Và dĩ nhiên, Maserati không phải chiếc xe cho người ngồi sau, nên nếu có cơ hội cùng Ghibli bạn hãy ngồi với ghế lái như tôi bây giờ, nhấn ga, vẩy số để cảm nhận một cơn bão sa mạc Sahara!

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 4).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 5).

 

Bước vào ghế lái, bạn nên nhớ rằng nút nhấn khởi động Start-Stop nằm phía bên trái ẩn dưới vô lăng, bởi có thể chỉ một thao tác bối rối bạn sẽ “muối mặt” trước cô bạn xinh tươi ngồi ghế phụ. Vô lăng chiếc xe hơi lớn một chút, lần đầu mân mê tôi cũng phải thốt lên rằng “sao vòng 1 tới 93 khi vòng eo chỉ 58”! Nhưng cái gì cũng có lý do của nó, rồi bạn sẽ thấy.

Maserati Ghibli là một mẫu xe thể thao khá thân thiện, bạn không phải quá cẩn trọng trong những thao tác điều khiển như Ferrari 458 Italia sẵn sàng quẩy đuôi ở nước ga đầu. Chiếc xe trong bài viết là Ghibli bản tiêu chuẩn với động cơ 3.0L tăng áp kép Twin Turbo. Cho dù công suất cực đại lên tới 350 mã lực cùng mô-men xoắn đạt giá trị cực đại 500Nm ngay từ vòng tua 1.750 vòng/phút, cảm giác vẫn hơi có một chút độ trễ chân ga (đặc tính cố hữu của động cơ tăng áp).

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 6).

 

Bù lại, hộp số tự động ZF 8 cấp phần nào khỏa lấp được những khát khao sau tay lái. Hộp số này chúng ta dễ dàng bắt gặp trên Aston Martin Vanquish hay Rolls Royce Ghost. Còn nếu bạn rủng rỉnh hầu bao hơn có thể để ý thêm bản Ghibli S thêm 60 mã lực hoặc Ghibli S Q4 dẫn động AWD. Hai bản này có mức giá lần lượt 5,238 tỷ đồng và 5,416 tỷ đồng.

Bạn đang chở bạn gái? Tôi nghĩ bạn nên bắt đầu bằng chế độ lái tiêu chuẩn. Hộp số tự động chuyển số mượt mà ở vòng tua thấp như đúng những gì bạn đang cảm nhận ở chân ga, hộp số nhảy tuần tự 1-2-3... Nếu vẫn giữ chân ga, thì chỉ tiếp sau câu hỏi: “Em vẫn ok chứ” có thể bạn đã đẩy khối kim loại 2 tấn lên tốc độ 200 km/h. Hãy chú ý!

 

Maserati đã cố gắng mang tới một không gian êm ái, tĩnh lặng nhất cho Ghibli. Do đó, dù các xe phía trước đang phải dạt qua 2 bên bởi những tiếng máy bay phản lực hối thúc phía sau, bạn vẫn có thể thưởng thức một bản For Elise trọn vẹn thông qua 8 loa Harman Kardon đẳng cấp, Amply rời.

Bạn không thích sự tĩnh lặng? Đừng vội buồn. Hãy làm quen với hàng loạt các chế độ lái của Maserati Ghibli kết hợp cùng thao tác vẩy số trên vô lăng. Bạn sẽ thấy cảm xúc của mình nằm ở khúc nhạc nào!

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 7).

Maserati đã cố gắng mang tới một không gian êm ái, tĩnh lặng nhất cho Ghibli.

Mức trầm bổng được phối bởi nhạc trưởng, đó là bạn! Và giờ bạn hãy làm quen với từng “phím nhạc” ngay bên trái cần số. Nút thay đổi hệ thống thể thao hay thông thường sẽ can thiệp vào trạng thái hoạt động của hệ thống treo. Nếu để ON hệ thống treo sẽ cứng hơn giúp xe hạn chế tối đa sự bồng bềnh ở tốc độ cao hoặc vào cua gấp. Cảm giác khá giống khi bạn đang quen nằm đệm lò xo chuyển qua đệm bông ép, nên hãy cân nhắc với những người có bệnh lý ở lưng!

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 8).

 

Nhích lên 1 chút là phím Sport, ở chế độ ON động cơ sẽ mở hết công suất, tốc độ chuyển số nhanh hơn, chân ga nhạy hơn và tùy theo chân ga mà Ghibli sẽ tự chuyển số ở vòng tua 4.500 - 6.000 vòng/phút, tiếng pô trầm đục bỗng bắn vút lên “nốt” cao rồi rung nhẹ mỗi lần như vậy... Cảm giác thú vị đó sẽ duy trì tới hết cấp số 6, và chậm lại dần ở 2 cấp số cuối. Tôi có thể khẳng định là tăng tốc từ 230-250 km/h khá vất vả với Ghibli bản tiêu chuẩn. Thật may sẽ không ai rủ bạn làm điều “điên rồ” đó tại Việt Nam.

Hãy chú ý tới phím M: Manual? Music? Maserati?... với tôi M là Magic “Ma thuật”. Ở chế độ M thông thường, Ghibli sẽ chỉ chuyển số tự động ở vòng tua cực đại trừ khi bạn vẩy số sớm thông qua lẫy chuyển số trên vô lăng. Còn ‘Ma thuật’ thực sự khi kết hợp cùng chế độ Sport - ON, Ghibli thực sự là một cơn bão trên sa mạc, hoang dại, khắc nghiệt. Mọi trầm bổng của bản giao hưởng thể hiện qua chân ga, lẫy chuyển số... của người nhạc trưởng.

Khúc cao trào, bạn có thể OFF hệ thống cân bằng điện tử ESP ở phím trên cùng, vẩy lẫy số tay trái giảm từ cấp số 3 xuống cấp số 2 tại tốc độ 90 km/h, dồn nhẹ phanh chân và thốc chân ga đẩy vòng tua lên 5.000 vòng/phút ở một khúc cua trái. Tôi chắc rằng bạn vừa thắng được lực ma sát của bộ lốp Pirelli phía sau bản 275mm với mặt đường. Lắc nhẹ vô lăng và điều chỉnh chân ga duy trì trạng thái “mất lái” tại khúc cua mà “dân chơi” thường gọi là DRIFT... Mùi lốp Pirelli thơm phức cùng tiếng pô, tiếng lốp miết trên mặt đường hòa quyện du dương và... bản nhạc kết thúc!

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 9).

 

Nếu một ngày đẹp trời giá xăng dầu tăng lên 1 triệu đồng/lít, có lẽ bạn sẽ suy nghĩ tới sự ưu việt hộp số 8 cấp ZF này. Bạn có thể tưởng tượng đồng hồ vòng tua vẻn vẹn 1.500 vòng/phút ở cấp số cuối tại tốc độ hơn 100 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu của Ghibli sẽ chỉ còn ngang 1 chiếc Grand i10. Còn nếu bạn muốn hiệu quả hơn nữa, có thể để ON chức năng I.C.E (Increased Control & Efficiency), Maserati sẽ hiền lành như em gái mới về nhà chồng!

Trở lại một chút với sự thực dụng của một mẫu xe tiền tỷ, bạn sẽ khoe gì với bạn gái về chiếc Maserati Ghibli của mình? Xung quanh xe được ốp gỗ óc chó hảo hạng, từng đường kim mũi chỉ trong nội thất đều được làm bằng tay từ những người thợ lành nghề bậc nhất Ý... hay chỉ đơn giản là màn hình trung tâm táp-lô 8,4 inch hiển thị tất cả thông tin cần thiết (điều hòa, giải trí...) cảm ứng nhạy như 1 chiếc iPad đời mới cùng kết nối hệ thống âm thanh 8 loa Harman Kardon 280W.

Ngoài ra, bạn có thể thêm tùy chọn âm thanh 10 loa 900W, hoặc cao hơn nữa là âm thanh Bowers & Wilkins 15 loa 1.280W đủ không gian Ghibli thành rạp hát di động. Maserati cũng rất biết chiều lòng khách hàng yêu công nghệ, trợ lý ảo Siri trên các thiết bị Apple cũng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Ghibli... Còn nếu bạn nhất định tìm bằng được tuỳ chọn ghế có chức năng massage, tôi nghĩ bạn nên chuyển mục tiêu qua một chiếc Lexus hoặc gì đó tương tự. Nói cách khác, bài văn của bạn bị lạc đề!

Với Ghibli, Maserati đã nỗ lực thay đổi để hướng tới số đông, nơi đa số vẫn yêu thích Rolex thay vì một chiếc Vacheron Constantin. Bởi thế khi vẫn giữ bản sắc của một “lãng tử”, hãng xe thể thao Ý này sẽ phải đánh đổi một lượng khách hàng không nhỏ. Và đó hiện vẫn là canh bạc của Maserati tại Việt Nam!

Một số hình ảnh chi tiết sedan hạng sang Maserati Ghibli bản tiêu chuẩn tại Việt Nam:

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 10).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 11).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 12).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 13).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 14).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 15).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 16).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 17).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 18).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 19).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 20).

 

Xe++ - Maserati Ghibli - Sự trở về của vị thần biển cả (Hình 21).

 

Ý nghĩa biểu tượng "Cây đinh ba huyền thoại" của Maserati

Biểu tượng của Maserati là cây đinh ba. Một nghệ sĩ có tên Mario được cho là đã sáng tạo biểu tượng này dựa trên ý tưởng về vũ khí mà bức tượng thần biển cầm trên tay ở đài phun nước Fontana del Nettuno, tại Bologna – nơi trụ sở đầu tiên của hãng này.

Cây đinh ba trong thần thoại còn tượng trưng cho lòng can đảm và sức mạnh. Nó có quyền năng vô địch, chế ngự được cả biển cả, làm dịu đi những cơn sóng dữ... Chính điều đó đã truyền cảm hứng cho Mario Maserati thiết kế ra logo cho hãng. Ý nghĩa là Maserati dành cho những con người tiên phong tìm con đường riêng cho mình, mang trong mình lòng can đảm và sức mạnh vượt những "cơn sóng dữ" của cuộc đời. 

 

 
   

Huy Trần

3 mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ dưới 400 triệu nên mua dịp cuối năm

Thứ 4, 27/09/2017 | 07:30
Kiểu dáng bắt mắt, thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và quan trọng là giá chưa đến 400 triệu đồng. Đây thực sự là những mẫu xe lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng có hầu bao khiêm tốn.

Infiniti triệu hồi 1.635 xe do lỗi túi khí an toàn

Thứ 4, 27/09/2017 | 06:00
Nhà sản xuất xe hơi Dongfeng Motor (Đông Phong) của Trung Quốc và đối tác Nissan China Investment Co. sẽ triệu hồi 1.635 chiếc xe sang hiệu Infiniti để khắc phục lỗi túi khí.

Siêu xe hàng hiếm Maserati MC12 rao bán hơn 62,1 tỷ đồng

Thứ 2, 31/07/2017 | 11:04
Chỉ được sản xuất với giới hạn chỉ 50 chiếc trên toàn thế giới, hàng hiếm Maserati MC12 dù đã qua sử dụng nhưng hiện vẫn được rao bán với giá trên trời hơn 62,1 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.