Mất Hạ viện, ván cờ Trung Đông của ông Trump dễ

Mất Hạ viện, ván cờ Trung Đông của ông Trump dễ "xôi hỏng bỏng không"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 07/11/2018 | 19:00
0
Kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ với đảng Dân chủ thắng thế sẽ khiến một loạt các chính sách Trung Đông, bao gồm với Syria, Iran, Saudi Arabia, Israel của ông Trump bị đảo lộn.
Tiêu điểm - Mất Hạ viện, ván cờ Trung Đông của ông Trump dễ 'xôi hỏng bỏng không'?

Nhiều thách thức đang chờ đón Tổng thống Trump sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trong lịch sử, các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ thường xuyên thay đổi quyền lực giữa Nhà Trắng và Quốc hội, điều này có thể khiến cho chính quyền Tổng thống Donald Trump phải sửa đổi cách tiếp cận của mình đối với các vấn đề đối ngoại, theo Al Jazeera.

Minh chứng từ một số cuộc bầu cử giữa kỳ gần đây cho thấy, nước Mỹ thường có những thay đổi quan trọng về chính sách đối ngoại đến từ thất bại của đảng cầm quyền. 

Năm 2006, chiến thắng toàn diện của đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu giành ghế ở Quốc hội đã buộc chính quyền Bush phải thay đổi cách tiếp cận của họ ở Iraq và tìm cách xoa dịu Iran.

Sau đó, sự hồi sinh của đảng Cộng hòa vào giữa năm 2010 (thắng ở Hạ viện) đã khiến cho Tổng thống Barack Obama trở lại can thiệp quân sự ở Libya vài tháng sau đó - một quyết định sau này ông coi  là "sai lầm tồi tệ nhất" trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Và một lần nữa, sau khi đảng Dân chủ thất bại vào tháng 11/2014, chính quyền Obama đã chuyển sang theo đuổi một thỏa thuận hạt nhân nghiêm túc hơn với Iran.

Tương tự, chính quyền Trump có thể trải qua những thay đổi hoặc điều chỉnh chính sách sau cuộc bỏ phiếu ngày 6/11. Trong kết quả gần như cuối cùng, đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong khi đảng Cộng hòa được kỳ vọng sẽ nắm giữ Thượng viện.

Kết quả nói trên sẽ mang đến những hậu quả trực tiếp và gián tiếp đối với chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và ở Trung Đông nói riêng.

Thay đổi trong Quốc hội

Sẽ có một sự thay đổi về vị trí Chủ tịch ủy ban Quân vụ Thượng viện của Thượng nghị sĩ John McCain (đã qua đời) và Chủ tịch ủy ban quan hệ đối ngoại Bob Corker - hai nhà phê bình thẳng thắn về chính quyền hiện tại, thành những nhân vật ủng hộ ông Trump là Jim Inhofe và Jim Risch.

Tuy nhiên, vẫn còn có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Marco Rubio và Rand Paul. Cả ba đều là những người thường xuyên chỉ trích Nhà Trắng và tất cả đều có ảnh hưởng đến các vấn đề chính sách đối ngoại.

Nếu đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện, vẫn không có gì đảm bảo rằng cả ba người này sẽ không thách thức phương pháp tiếp cận của ông Trump đối với khu vực Trung Đông, đặc biệt là khi nói đến Iran và Saudi Arabia.

Rubio và Graham thường xuyên gây áp lực lên chính quyền Trump để làm nhiều hơn nữa đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, trong khi Paul đã cảnh báo về những tác động của việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Sau vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, cả ba đã kêu gọi các biện pháp khắc nghiệt chống lại Saudi Arabia, điều mà ông Trump còn đang chần chừ không muốn làm. Thậm chí còn có những gợi ý cho thấy đảng Cộng hòa trong Quốc hội sẽ ép buộc Nhà Trắng về vấn đề này.

Nếu trong trường hợp tồi tệ, khi đảng Dân chủ nắm kiểm soát Thượng viện, thách thức này sẽ còn lớn hơn nhiều. Đảng Dân chủ sẽ tích cực hơn trong việc gây áp lực lên chính quyền Trump để hành động chống lại Riyadh và trở lại một cách tiếp cận hài hòa hơn đối với các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Hơn nữa, nếu đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, họ có khả năng sử dụng các đặc quyền giám sát của mình để gây ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách của ông Trump bằng cách này hay cách khác.

Tiêu điểm - Mất Hạ viện, ván cờ Trung Đông của ông Trump dễ 'xôi hỏng bỏng không'? (Hình 2).

Ông Trump có thể buộc phải trừng phạt Saudi Arabia sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại.

Có khả năng Hạ viện sẽ kêu gọi chính quyền Trump ngừng xuất khẩu vũ khí của Mỹ sang Saudi Arabia và sử dụng điều này như một đòn bẩy để chấm dứt cuộc chiến ở Yemen.

Hạ viện bị đảng Dân chủ chi phối cũng có khả năng thúc đẩy cắt giảm ngân sách quốc phòng. Do đó, kinh phí cho các hoạt động ở nước ngoài tài trợ cho các cuộc chiến tranh ở Iraq và Syria dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể trong năm 2019.

Điều này đồng nghĩa với việc Nhà Trắng sẽ bị hạn chế về khả năng triển khai quân sự để ngăn chặn ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông.

Chính sách Trung Đông, Nga, Syria xáo trộn

Thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ thường dẫn đến một Quốc hội mới có xu hướng phá vỡ chương trình nghị sự trong nước của Nhà Trắng. Theo nghĩa này, chính quyền Trump có thể tập trung nhiều hơn vào chính sách đối ngoại trong giai đoạn sau cuộc bầu cử giữa kỳ và trong giai đoạn bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống vào giữa năm 2019.

Điều này có khả năng khiến cho Tổng thống Trump sẽ sớm phải công bố chi tiết về kế hoạch hòa bình mà ông đưa ra cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Mặc dù Tổng thống đã nói rất nhiều về ý định đưa người Israel và người Palestine cùng ngồi vào bàn đàm phán, ông Trump gần như không đưa ra chi tiết cụ thể nào về những gì ông sẽ làm để chiều lòng cả hai bên.

Nhà Trắng cũng có khả năng tiếp tục gây áp lực lên Iran nhưng rất có thể sẽ bị chỉ trích bởi những người bảo thủ tại Quốc hội – những người không muốn tăng thêm các biện pháp trừng phạt và cho rằng một cuộc đối đầu với Iran là mạo hiểm và tốn kém.

Tổng thống Trump cũng dự kiến ​​sẽ có thêm các bước đi khác để hàn gắn lại quan hệ với Moscow, nhưng những nỗ lực của ông rất có thể sẽ bị cản trở bởi đảng Dân chủ trong Quốc hội, những người tin rằng Điện Kremlin đã can thiệp để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Sự phản đối của Quốc hội đối với việc xích lại gần Nga cũng có thể làm chậm lại bất kỳ sự tiến bộ nào trong việc giải quyết vấn đề Syria và trong việc khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa phe đối lập và chính quyền Assad.

Trục Ả Rập - Israel do Mỹ hậu thuẫn chống lại Iran cũng có thể sẽ thất bại trong hai năm cuối cùng nhiệm kỳ của ông Trump nếu áp lực tại Quốc hội vẫn buộc Saudi Arabia phải chịu trừng phạt.

Ngoài những hậu quả trực tiếp và gián tiếp của cuộc bầu cử giữa kỳ, cũng có một số diễn biến bất ngờ khác. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có thể từ chức, điều này sẽ làm thay đổi động lực trong chính quyền Trump.

Trong khi đó, công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng có thể làm khuynh đảo Quốc hội nếu ông đưa ra được bằng chứng về sự thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga hoặc tìm ra được bằng chứng cho thấy Tổng thống đang cản trở công lý.

Các nhà quan sát sẽ cùng chờ đợi xem Nhà Trắng sẽ làm gì ở Trung Đông sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, nhưng về cơ bản mọi chính sách sẽ vẫn khó lường như trước.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Chiến lược của ông Trump với Nga-Trung-Triều sắp "mất phép"?

Thứ 3, 06/11/2018 | 17:50
Cuộc bầu cử giữa kỳ có thể sẽ khiến cho toàn bộ chiến lược mà ông Trump đang vận dụng với các nhà lãnh đạo gồm ông Putin, ông Tập Cận Bình, ông Kim Jong-un đi theo chiều hướng tồi tệ hơn.

Ở lại Syria vĩnh viễn để "đấu" với Iran: Mỹ đang sa vào vũng lầy không lối thoát?

Thứ 3, 06/11/2018 | 14:11
Trái với tuyên bố rút lực lượng về nước, Tổng thống Trump đang tìm kiếm một sự hiện diện quân sự vô thời hạn ở Syria. Tuy nhiên, động thái này cũng chưa đủ để Iran phải lùi bước trước người Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.