Mất mạng vì bị dây điện rơi trúng khi đang uống cà phê, ai chịu trách nhiệm?

Mất mạng vì bị dây điện rơi trúng khi đang uống cà phê, ai chịu trách nhiệm?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 19/08/2019 | 05:45
0
Trường hợp dây điện bị đứt, rơi xuống làm chết người được xác định là trường hợp bất khả kháng thì sẽ không đặt ra vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đơn vị điện lực tại địa phương sẽ phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình người đã mất.

Một sự việc hy hữu không may xảy đến với một người đàn ông tên L.N.H (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Góc nhìn luật gia - Mất mạng vì bị dây điện rơi trúng khi đang uống cà phê, ai chịu trách nhiệm?

Hiện trường vụ tai nạn hy hữu

Cụ thể, vào khoảng 9h sáng 17/8, khi ông H. đang ngồi uống cà phê tại một quán vỉa hè trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình thì bị dây điện trung thế phía trên đứt rớt trúng người.

Bị điện giật, người đàn ông nằm bất động trên vỉa hè và được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Những vụ tai nạn khiến người dân thiệt mạng về đường dây tải điện rơi xuống, vướng phải... là không ít. Tuy nhiên, hậu quả và biện pháp xử lý đối với từng vụ việc sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính chất của từng vụ việc.

Góc nhìn luật gia - Mất mạng vì bị dây điện rơi trúng khi đang uống cà phê, ai chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp

“Trước tiên, về trách nhiệm dân sự thì việc bồi thường thiệt hại đối với gia đình nạn nhân trong vụ việc này sẽ thuộc về đơn vị điện lực ở địa phương này”, luật sư Cường nói.

Theo quy định của pháp luật thì điện là nguồn nguy hiểm cao độ, người quản lý, sử dụng điện mà gây thiệt hại cho nạn nhân thì dù đơn vị, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng điện không có lỗi vẫn phải bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Thiệt hại sẽ bao gồm tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần và tiền nghĩa vụ cấp dưỡng của người chết đối với người mà người đó có nghĩa vụ cấp dưỡng. Mức bồi thường sẽ do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện để tòa án xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý theo quy định pháp luật.

Nếu quá trình xác minh có căn cứ cho thấy người có trách nhiệm quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đường dây điện này không thực hiện hết trách nhiệm, có lỗi vô ý dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo Điều 129 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Còn trường hợp việc dây điện đứt, rơi xuống là bất khả kháng, sự kiện bất nhờ... ngoài sự kiểm soát của con người, trước đó đơn vị quản lý đường dây điện này thực hiện việc bảo quản, bảo trì theo đúng quy định, không phát hiện đường dây đang hư hỏng, sắp đứt thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Dây điện đứt làm người dân tử vong, Điện lực TP.HCM lên tiếng

Thứ 7, 17/08/2019 | 19:16
Trong lúc ngồi uống cà phê ven đường, 1 người đàn ông đã bị dây điện rơi trúng người, sự việc khiến nạn nhân bị điện giật tử vong. Phía EVNHCMC đã lên tiếng về vụ việc.

Quảng Nam: Đứt dây điện khiến 1 người chết oan

Thứ 5, 29/11/2018 | 20:34
Ông Ch. đang điều khiển xe đi giữa đường thì dây điện cao thế đứt rơi vào người gây tử vong tại chỗ.

Lộ nguyên nhân vụ đứt dây điện ở cổng trường làm chết 2 học sinh

Thứ 7, 17/11/2018 | 15:11
Đã có kết luận của Viện Khoa học hình sự về nguyên nhân đứt dây điện làm chết 2 học sinh tại cổng trường THCS An Lục Long, huyện Châu Thành (Long An).
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.