Mâu thuẫn với vợ, chồng uống thuốc diệt chuột bị cấm 20 năm trước

Mâu thuẫn với vợ, chồng uống thuốc diệt chuột bị cấm 20 năm trước

Thứ 6, 12/03/2021 | 15:31
0
Kết quả xét nghiệm cho thấy gói thuốc chứa loại hóa chất diệt chuột nguồn gốc Trung Quốc rất phổ biến ở miền Bắc nước ta cách đây 20 năm.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị cho 1 bệnh nhân nam, 34 tuổi bị ngộ độc thuốc diệt chuột Trung Quốc.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên ngày 2/3 trong tình trạng co giật nặng.

Người nhà cho biết, sáng cùng ngày bệnh nhân có mâu thuẫn với vợ, đến trưa đi uống rượu, sau đó về phòng. Đến buổi chiều, người thân phát hiện anh này xuất hiện tình trạng nôn, lơ mơ, gọi hỏi không biết và tìm thấy vỏ gói thuốc diệt chuột Trung Quốc ở bên cạnh.

Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột nên tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc an thần, thuốc chống co giật, hồi sức.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, đỡ co giật, được rút ống thở nhưng vẫn đang được theo dõi và điều trị.

Sức khỏe - Mâu thuẫn với vợ, chồng uống thuốc diệt chuột bị cấm 20 năm trước

Loại thuốc diệt chuột nam bệnh nhân đã sử dụng.

Gói thuốc diệt chuột cũng được gia đình thu lại và mang theo đến viện để xét nghiệm. Kết quả, các bác sĩ tìm thấy chất Tetramine (Tetramethylenedisulfotetramine). Đây là hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 20 năm về trước.

Theo bác sĩ Nguyên, Tetramine tác dụng lên hệ thần kinh, gây co giật toàn thân nặng nề kiểu trạng thái động kinh. Chất độc này gây ngộ độc cực nhanh. Thường ngay khi ăn phải nạn nhân sẽ bị co giật và ngã xuống, tử vong nhanh chóng do suy hô hấp.

Tình trạng co giật cũng rất nặng nề, các bệnh nhân thường phải thở máy, dùng nhiều loại thuốc chống co giật liều rất cao cùng lúc và thuốc giãn cơ (làm liệt cơ để ngăn co giật). Độc tính trên thần kinh kéo dài, có trường hợp sau vài tuần ổn định bỏ thuốc điều trị thì bị co giật trở lại và tử vong.

Vì tính chất nguy hiểm trên, chất diệt chuột Tetramine đã bị cấm ở nhiều nước, kể cả ở Trung Quốc. Ở Việt Nam, khoảng năm 2003 trở về trước, Tetramine là nguyên nhân chính gây ngộ độc và tử vong do vô tình ăn phải, bị đầu độc hoặc tự tử. Tỉ lệ tử vong tính chung khoảng 50%, phần lớn ngay tại gia đình hoặc trên đường tới bệnh viện.

Trước đây, gói hóa chất diệt chuột Tetramin đóng gói to cỡ vài cm. Chỉ cần dính một chút bột vào thức ăn, nước uống đã có thể gây co giật và tử vong cho cả gia đình. aKích thước của gói hóa chất diệt chuột của bệnh nhân trên rất lớn, có thể gây ngộ độc cho cả một xóm.

Từ vụ việc này, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm việc nhập lậu và kinh doanh các hóa chất diệt chuột nêu trên. Đồng thời người dân tuyệt đối không sử dụng các hóa chất này vì bất cứ mục đích gì.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống cụ ông bị nhồi máu não kèm theo bệnh nền nguy hiểm

Thứ 5, 11/03/2021 | 11:15
Nếu không mổ kịp thời, cụ ông sẽ vô cùng nguy hiểm. Đó là cảnh báo của bác sĩ đến các bệnh nhân lớn tuổi bị nhồi máu não, có bệnh nền.

Nam công nhân suýt đứt lìa bàn tay được cứu sống kịp thời

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:30
Nam công nhân bị dây kẽm cuốn, siết chặt bàn tay khiến các ngón tay, bàn tay bị tê liệt, được các bác sĩ mổ cấp cứu trong đêm kịp thời

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

Cứu sống cụ ông đột quỵ nặng trong 10 phút

Thứ 2, 01/03/2021 | 11:33
Chỉ trong 10 phút, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã can thiệp, cứu sống cụ ông 84 tuổi đột quỵ nặng.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.