Mẫu Việt khó lên sàn quốc tế vì nghiện “dao kéo”?

Mẫu Việt khó lên sàn quốc tế vì nghiện “dao kéo”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
"Đẹp giả tạo còn hơn xấu tự nhiên" đã trở thành một trào lưu phổ biến trong showbiz Việt, đặc biệt là giới người mẫu. Hầu như chân dài nào cũng từng dính nghi án phẫu thuật thẩm mỹ, từ siêu mẫu "gạo cội" đến người mẫu trẻ mới vào nghề.

Dường như đang tồn tại một quy luật ngầm trong giới người mẫu: Muốn thành công phải phẫu thuật thẩm mỹ?

Tuy nhiên, theo siêu mẫu Hạ Vy, đó là một quan niệm sai lầm. Chị cho rằng nhiều bạn trẻ hiện nay quá lạm dụng phẫu thuật để đi làm nghề. "Đội ngũ model Việt đang ngày càng thừa vòng một mà lại thiếu chiều cao. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến người mẫu nước mình gặp nhiều khó khăn khi bước chân lên sàn diễn thời trang thế giới".

Sự kiện - Mẫu Việt khó lên sàn quốc tế vì nghiện “dao kéo”?

Ngọc Quyên thay đổi chóng mặt nhờ phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo lý giải của chị, các sàn catwalk trên thế giới tìm đến người mẫu Việt Nam là họ thích cái lạ, thích nét Á Đông thể hiện rõ trên khuôn mặt và hình thể của từng người. Nhưng hiện nay người mẫu Việt phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều nên những nét bản thể, nguyên thủy bị mất dần đi. "Mất đi thì còn gì là đặc trưng,độc đáo để những người nước ngoài họ thích thú, săn lùng nữa", siêu mẫu Hạ Vy nói.

Trong khi cả thế giới đồng loạt tẩy chay người mẫu gầy và đặt qua những quy định chuẩn với người mẫu về số đo hình thể để không làm ảnh hưởng đến sản phẩm cũng như định hướng công chúng thì ở Việt Nam ngược lại. Sàn diễn thời trang Việt Nam đang bội thực vì những vòng 1 tròn xoe cứng ngắc, những vòng 3 độn silicon cong veo. Thêm vào đó là những màn trình diễn chẳng giống ai như uốn éo theo ý thích, tự ý sáng tác thêm những động tác hay thậm chí là múa may trên sân khấu. Dù được tung hô là dáng chuẩn, eo thon nhưng đó là kết quả của việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ nhiều hơn là thành quả luyện tập kiên trì.

Trong giới người mẫu Việt, Ngọc Quyên đang dần trở thành "Nữ hoàng dao kéo”. Trong một buổi ra mắt phim gần đây, cô thu hút mọi sự chú ý khi diện bộ trang phục màu vàng cắt xẻ táo bạo, để lộ vòng một căng tròn và vết sẹo khá lớn - dấu vết của một cuộc thẩm mỹ nâng ngực. Thêm vào đó là gương mặt sưng phù, chiếc cằm được độn đầy đặn.

Tuy nhiên, sự thay đổi này khiến nhan sắc người đẹp bị biến dạng, thô cứng và kém tự nhiên khiến Ngọc Quyên không thể cười thoải mái. Ngọc Quyên bước vào nghề người mẫu từ năm 15 tuổi và gây ấn tượng với gương mặt nhẹ nhàng, đôi mắt một mí cá tính và chiếc cằm nhỏ gọn. Thời đó, giới người mẫu vẫn ví Ngọc Quyên là búp bê Nhật Bản bởi chỉ cần hóa trang đôi chút là đã rất giống một nàng gheisa cá tính và khác biệt. Vì vậy công chúng không khỏi sửng sốt với những biến đổi khác thường của Ngọc Quyên.

Làn sóng phẫu thuật thẩm mỹ "càn quét" qua làng mẫu Việt cuốn theo các chân dài từ người mẫu kỳ cựu như Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến đến người chập chững bước lên catwalk như mẫu teen Bảo Trân, á quân Vietnam's Next Top Model Trà My... ít thì nâng mũi, độn cằm, thêm nữa là cắt bỏ mỡ thừa, nâng ngực, thậm chí "đại tu". Có người sửa đi sửa lại vẫn chưa ưng ý. Vô hình chung, giới người mẫu đang có sự đua nhau "cải thiện" sắc đẹp. Chính sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu đầu tư chuyên môn nghề nghiệp đã làm giảm đi cơ hội chạm tay tới tầm quốc tế của các chân dài.

"Cái gì cũng có giới hạn, tốt nhất là không nên quá lạm dụng, hậu quả để lại rất khó lường. Vẻ đẹp tự nhiên mới là hoàn mỹ, phẫu thuật cũng chỉ là cái đẹp tạm thời và lại rất nguy hiểm", á quân của Vietnam's Next Top Model Tuyết Lan nói.

GS.Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh-Pôn, Hà Nội) cho hay, hiện nay nhu cầu nâng cấp vòng 1, vòng 3 của phái đẹp là rất lớn. Tuy nhiên, nguy cơ bị biến chứng không hề nhỏ, có thể mang di chứng suốt đời, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Theo bà Thúy Nga, giám đốc công ty người mẫu Elite, để đảm nhiệm vị trí vơ-đét (nhân vật chính thể hiện chủ đề bộ sưu tập), người mẫu phải có kỹ năng trình diễn, chiều cao tối thiểu phải đạt 1m75, eo thắt, không có mỡ thừa. Tuy nhiên ở Việt Nam do ít gương mặt nổi bật, nên việc các người mẫu hạng trung có thể kiếm được vị trí đinh trên sàn diễn không quá khó.

Bạch Dương