Maxport Limited Vietnam cùng VBCWE giải bài toán bình đẳng giới

Maxport Limited Vietnam cùng VBCWE giải bài toán bình đẳng giới

Thứ 6, 31/05/2019 | 11:48
0
Maxport Limited Việt Nam đã chính thức gia nhập Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), tiếp tục phát huy mục tiêu bình đẳng giới tại nơi làm việc và phát triển quyền năng phụ nữ tại Việt Nam.

Nhức nhối vấn đề bình đẳng giới trên thị trường lao động

Báo cáo về tăng trưởng tiền lương toàn cầu năm 2017 của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã chỉ ra, trên toàn thế giới, phụ nữ bị trả lương thấp hơn nam giới khoảng 20%. Tại các nước phát triển, mức chênh lệch này nằm chủ yếu trong nhóm người có thu nhập cao, trong khi tại các nước thuộc nhóm đang phát triển như Việt Nam, chênh lệch nằm chủ yếu ở nhóm lao động có thu nhập thấp và trung bình. Báo cáo cũng chỉ ra, nữ giới đã làm mẹ có xu hướng bị trả lương thấp hơn so với những người chưa có gia đình và con cái.

Điều này cho thấy, nữ giới vẫn đang chịu nhiều bất công tại nơi làm việc. Họ bị trả lương thấp hơn nam giới dù làm cùng một vị trí, một khối lượng công việc; bị hạn chế cơ hội đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp; ít được tạo các điều kiện thuận lợi để cân bằng giữa việc chăm sóc gia đình, nuôi con nhỏ và các nhiệm vụ tại nơi làm việc…

Giải bài toán về vấn đề bất bình đẳng giới là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dệt may như Maxport Limited, bởi đặc thù ngành may mặc khiến cho lượng lao động nữ thường chiếm tới khoảng 80% tổng số nhân lực công ty. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự hoạch định cho mình những bước đi đúng đắn để giải quyết vấn đề, cũng như có biện pháp đo lường rõ ràng được sự hiệu quả mà các giải pháp đã thực hiện mang lại.

Thương hiệu - Maxport Limited Vietnam cùng VBCWE giải bài toán bình đẳng giới

Một đặc thù chung của các doanh nghiệp ngành dệt may là lao động nữ thường chiếm đa số

Gia nhập VBCWE mang tới những cơ hội nào cho Maxport Limited và người lao động?

Hiện nay, VBCWE là tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam triển khai đánh giá chứng chỉ EDGE (Chứng chỉ Lợi ích Kinh tế từ Bình đẳng giới). Doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới này sẽ được đào tạo và đánh giá để đạt được các tiêu chuẩn của chứng chỉ EDGE. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội kết nối và chia sẻ với những công ty có cùng định hướng về bình đẳng giới trong nước cũng như trong khu vực như Philippines, Indonesia, Myanmar, Australia…

Ông Nicholas Stokes – Tổng Giám đốc công ty Maxport Limited Vietnam cho biết việc gia nhập VBCWE là một trong số rất nhiều chiến lược về nhân sự và bình đẳng giới mà doanh nghiệp đang triển khai. Ông cho rằng nhiều doanh nghiệp hiện nay tập trung mạnh vào đầu tư cho máy móc, công nghệ, nhưng yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định phải là yếu tố con người. Đầu tư cho con người là một hướng đi đúng đắn và cần thiết, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Vì thế, Maxport từ lâu đã rất coi trọng việc đảm bảo các vấn đề về bình đẳng giới trong doanh nghiệp.

Thương hiệu - Maxport Limited Vietnam cùng VBCWE giải bài toán bình đẳng giới (Hình 2).

Ông Nicholas Stokes – Tổng Giám đốc Maxport Limited Vietnam (ngồi giữa) chia sẻ về việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới và bảo vệ quyền lợi người phụ nữ

Ông Nicholas Stokes đã làm việc trong ngành dệt may hơn 20 năm. Là một người nước ngoài xây dựng sự nghiệp tại Việt Nam, ngay từ đầu những năm chín mươi, khi bắt đầu thành lập Maxport, ông đã có nhiều ý tưởng sáng tạo khác biệt hẳn với các doanh nghiệp cùng thời. Một trong số đó là chính sách “trao quyền cho phụ nữ”, thậm chí là “người phụ nữ làm chủ” – như ông thường hay đùa. Ông cho rằng ngành dệt may là một ngành nghề có nhiều khó khăn, tuy nhiên, công việc này lại rất thích hợp với ưu thế nhạy cảm, cần cù, tỉ mỉ… của nữ giới. Vì thế, doanh nghiệp trong ngành cần tạo điều kiện cho người phụ nữ phát triển nhiều hơn.

Hiện tại, Maxport Limited Vietnam có gần 7.000 nhân sự đang làm việc tại ba tỉnh thành: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định. Doanh nghiệp là đơn vị sản xuất sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Nike, Lululemon, Engelbert Strauss, Mountain Hardware… Việc vận hành một bộ máy nhân sự đồ sộ, với khối lượng công việc lớn và luôn phải đảm bảo nhiều yêu cầu nghiêm ngặt từ phía đối tác như vậy là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bộ phận Nhân sự của Maxport cho hay, đa số thành viên của Ban lãnh đạo Maxport là phụ nữ. Tương tự, tỉ lệ nữ giới đảm nhận chức vụ tổ trưởng các chuyền may ở Maxport chiếm tới 72%, trong khi nam giới chiếm 28%.

Thương hiệu - Maxport Limited Vietnam cùng VBCWE giải bài toán bình đẳng giới (Hình 3).

Đội ngũ Ban lãnh đạo hiện nay của Maxport, trong đó, chị em phụ nữ đang “chiếm ưu thế” hơn so với nam giới

Điều này cho thấy Maxport Limited Vietnam vốn đã có một môi trường khá cởi mở và nhiều cơ hội dành cho người lao động nữ, trong cả khối văn phòng cũng như khối nhà xưởng, đúng như ông Nicholas đã chia sẻ: “Vấn đề bình đẳng giới không phải là thách thức lớn của chúng tôi, vì chúng tôi đã lưu tâm tới nó ngay từ những ngày đầu”.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VBCWE cho rằng: “Một người lãnh đạo thành công phải tạo ra được một môi trường làm việc mà ai cũng có được cơ hội và không gian phát triển một cách bình đẳng”.

Việc trở thành thành viên mới của VBCWE sẽ góp phần giúp Maxport có thêm sự tư vấn, hỗ trợ nhằm tìm ra các giải pháp thiết thực và hữu ích cho vấn đề bình đẳng giới. Maxport Limited Vietnam cũng kỳ vọng VBCWE sẽ giúp họ đánh giá, đo lường được hiệu quả của những chiến dịch bảo vệ quyền lợi người lao động, đặc biệt là lao động nữ doanh nghiệp đã, đang và sẽ triển khai.

Nguyên Hoàng

Maxport – Môi trường làm việc thân thiện với nữ giới

Thứ 6, 08/03/2019 | 20:00
Phụ nữ hiện đại gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Bằng cách đưa ra các cơ chế, hoạt động hợp lý, doanh nghiệp Maxport đã và đang giúp lao động nữ tháo gỡ những trở ngại này và mang tới cơ hội để họ phát triển bản thân toàn diện hơn.

Maxport luôn tích cực hành động vì trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Thứ 6, 15/02/2019 | 10:00
Trong không khí bận rộn của những ngày cuối năm trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2019, Ban lãnh đạo công ty TNHH Maxport Limited Vietnam đã dành nhiều thời gian quan tâm, chia sẻ và hết mình với các hoạt động vì cộng đồng.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.