Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria

Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 13:16
0
Tuy được sử dụng nhiều trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda ở Pakistan hay Yemen nhưng các chuyên gia nhận định, máy bay không người lái của Mỹ sẽ khá "vô dụng" trong cuộc tấn công đáp trả Syria.

Máy bay không người lái không có khả năng chiến đấu trên không và dễ bị tấn công bởi những hệ thống radar và phòng thủ tên lửa của Syria. Máy bay không người lái của Mỹ sẽ không phải là đối thủ của Syria trong trường hợp này.

Các tên lửa Hellfire thường được mang trên máy bay không người lái thường thiếu hỏa lực so với một tên lửa đạn đạo, loại vũ khí phổ biến trong bất kỳ cuộc chiến giới hạn nào chống lại thế lực ông Bashar al-Assad của Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho biết: "Syria nổi tiếng về hệ thống phòng thủ không quân mạnh mẽ mà hệ thống phòng thủ tích hợp trên không của máy bay không người lái dễ bị tấn công."

Máy bay không người lái đã được sử dụng để bảo vệ quân đội Mỹ trong những vùng không gian không tranh chấp ở Iraq và Afghanistan, và tiêu diệt những phần tử tình nghi là khủng bố ở Pakistan và Yemen. Máy bay có thể điều khiển từ xa để tránh rủi ro cho binh sĩ Mỹ.

Tiêu điểm - Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria

Một mẫu máy bay không người lái của Mỹ

Các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan và Yemen đã gia tăng đáng kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền và các phương tiện quân sự không người lái đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Mỹ chống al-Qaeda. Mỹ đã sử dụng chúng ở Afghanistan, Somalia, Lybya, và Iraq, và đã được chấp thuận sử dụng ở Niger.

Tuy nhiên, tình hình ở Syria là không phù hợp với việc sử dụng không kích bằng các máy bay quân sự, ít nhất là tới thời điểm này .

Ông Audrey Kurth Cronin, chuyên gia chính sách công tại Đại học George Mason nói: “Nếu chúng ta không kiểm soát được không phận, những chiếc máy bay quân sự sẽ trở nên chậm chạp, ầm ĩ, chúng sẽ dễ dàng bị bắn hạ ngay trên không. Chúng không thật sự hữu dụng ở một quốc gia như Syria.”

Các máy bay vũ trang thường được trang bị tên lửa Hellfire gồm 1 đầu đạn 20 pound, hay một vài mẫu lớn hơn có thể thả một quả bom nặng 500 pound.

Tiêu điểm - Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria (Hình 2).

Mẫu tên lửa đất đối không

Ngược lại, một quả tên lửa Tomahawk có thể thực hiện một cú phá hủy lớn hơn nhiều với một đầu đạn nặng 1000 pound với tốc độ bay bằng tốc độ âm thanh, khiến chúng ít bị tấn công bởi các hệ thống phòng thủ phòng không tên lửa.

Mỹ hiện có 4 tàu khu trục tên lửa dẫn đường ở phía Đông Địa Trung Hải có thể mang tên lửa Tomahawk, có tầm bắn 1.000 dặm (1.610 km).

Nếu hệ thống phòng không Syria bị tiêu diệt bởi quân đội Mỹ, hệ thống máy bay không người lái có thể được dùng để giám sát hay có thể dùng để trinh sát mục tiêu, mặc dù việc trì hoãn sử dụng chúng một thời gian có thể gia tăng khả năng tấn công của Tổng thống Obama vào Syria, các nhà phân tích cho biết.

Không quân Mỹ đã triển khai thí điểm máy bay điều khiển từ xa tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các quan chức Mỹ không công bố nhiệm vụ cụ thể của họ. Máy bay quân sự đã được sử dụng để giám sát dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, song không rõ có phải chúng đang được tiến hành để giám sát Syria hay không.

Tiêu điểm - Máy bay không người lái Mỹ 'vô dụng' ở Syria (Hình 3).

Bản đồ đồ họa hệ thống phòng thủ của Syria và các sự kiện quan trọng diễn ra gần đây diễn ra ở Syria

Ông Daniel Byman , một chuyên gia về an ninh Trung Đông tại Viện Brookings nói: “Chúng tôi nghĩ rằng các máy bay này có thể thay thế cho một máy bay ném bom tàng hình hoặc một loại nào khác, nhưng chúng không phải là tất cả.”

Trong khi nhiều chuyên gia nhận định rằng mạng lưới tên lửa đối đất của lực lượng Tổng thống Assad do Nga chế tạo đã bị cường điệu hóa hiệu quả. Một chuyên gia an ninh thuộc Học viện Chiến lược quốc tế nói rằng: “Vấn đề là mọi người không thực sự biết được năng lực của những hệ thống phòng thủ ở Syria.”

W.W (theo Reuters)

'Syria sẽ không nhượng bộ dù xảy ra Thế chiến III'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:36
Thứ trưởng Ngoại giao Syria tuyên bố chính quyền nước này sẽ không lùi bước trước những lời đe dọa về một cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu, thậm chí cả khi chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra.

Syria dọa tấn công chiến hạm Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Chính phủ Syria đang ráo riết chuẩn bị trước nguy cơ bị tấn công quân sự từ Mỹ, với việc thuyết phục dân chúng sơ tán, lập các lá chắn sống, và đưa ra những lời đe dọa trả đũa.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 09:21
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 4/9, với 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực chống Syria với lý do chính phủ nước này "sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân".

Nga sẽ cấp S-300 cho Syria nếu Mỹ tấn công

Thứ 4, 04/09/2013 | 19:05
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP và Kênh truyền hình Channel 1 hôm qua, 3/9, Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã cung cấp một phần hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Syria, nhưng quá trình chuyển giao chưa hoàn tất. Tình hình có thể sẽ khác, nếu Mỹ tấn công Syria mà không có sự đồng ý của LHQ.

Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:58
Trong lúc chính quyền Obama đang thuyết phục Quốc hội Mỹ và người dân ủng hộ trừng phạt Syria bằng vũ lực, chế độ Damascus đang ngầm giấu vũ khí quân sự và luân chuyển quân đội vào các căn cứ bên trong khu vực dân sự.

Súng Mỹ trong chiến tranh Việt Nam bất ngờ tái xuất ở Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:06
Trong một đoạn video được đăng tải trên Youtube về cuộc nội chiến tại Syria, loại vũ khí đồ cổ của Mỹ, súng không giật M40, đã bất ngờ xuất hiện trong tay lực lượng nổi dậy.

Nghị sĩ Mỹ chơi poker trong phiên họp về Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:15
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã chơi poker trên iPhone của mình trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ xem xét việc tấn công vào Syria.

Jordan xử 4 quan chức làm lộ tin mật cho Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:57
Nhà vua Abdullah II đã sa thải 4 nhân vật cấp cao trong quân đội Jordan vì làm lộ thông tin cực kỳ quan trọng cho Syria.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...