Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên lục địa

Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên lục địa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Chiếc máy bay độc đáo này vừa hoàn thành một cuộc hành trình dài 6.000 km. Đây là chiếc may bay sử dụng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.

Máy bay Solar Impulse có hành trình từ châu Âu sang châu Phi và đã hạ cánh an toàn tại Payerne (Thụy Sĩ) vào lúc 8 giờ 30 tối 24/7.

Chuyến đi bắt đầu từ 2 tháng trước, vào ngày 24/5. Cuộc thử nghiệm diễn ra trong thời gian khá lâu với mục đích kiểm nghiệm khả năng bay và hơn nữa là để đánh giá độ bền cũng như độ tin cậy của chiếc máy bay “thủ công” này. Ngoài ra, cuộc thử nghiệm cũng mang lại nhiều nhận thức hơn cho người dân các vấn đề năng lượng.

Xã hội - Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên lục địa

"Mục tiêu của chiếc máy bay này không chỉ là đi từ điểm này đến điểm khác, mà là bay trong thời gian dài như chúng ta mong muốn và quan trọng là việc thúc đẩy năng lượng tái tạo cũng như các chính sách năng lượng đầy tham vọng. - Phi công Bertrand Piccard, người phát minh ra chiếc máy bay này nói - Tất cả những điều này đã được thử nghiệm thành công".

Chiếc máy bay đã thực hiện hành trình bay trong ngày, nhưng thường cất cánh và hạ cánh vào ban đêm để tránh các khu vực nhiễu loạn không khí được gọi là thermals. Tuy nhiên, họ luôn mang theo một bộ pin đầy đủ trên máy bay, theo nhóm nghiên cứu Solar Impulse.

Máy bay Solar Impulse có 12.000 tấm pin quang điện được xây dựng trong cánh máy bay (rộng khoảng 63,4 mét). Nó nặng 1.600 kg và được trang bị 4 động cơ điện.

Ông André Borschberg - Giám đốc Điều hành của Solar Impulse - nói: "Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được. Những chuyến bay bằng máy bay năng lượng Mặt trời sẽ không bao giờ xảy ra nếu không có sự hỗ trợ từ chúng tôi".

Chuyến bay này kết hợp với các sự kiện tại Ma-rốc để xúc tiến đầu tư vào các dự án sáng tạo giúp tăng trưởng bền vững và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

"Sự thành công của sứ mệnh này là không chỉ có ý nghĩa trong ngành hàng không mà nó còn cung cấp cho chúng tôi các cơ sở để tìm ra các nguồn năng lượng tái tạo" - Piccard cho biết.

Thanh Vân

Theo Universetoday