Mbappe: Bảo vật văn hóa, quái vật dã tâm và bài học Lã Bố

Mbappe: Bảo vật văn hóa, quái vật dã tâm và bài học Lã Bố

Thứ 4, 12/10/2022 | 14:24
0
Trong lịch sử bóng đá chỉ có 2 cầu thủ mà tương lai của họ được quan tâm tới mức hệ thống chính trị đất nước phải vào cuộc…
Giải khác - Mbappe: Bảo vật văn hóa, quái vật dã tâm và bài học Lã Bố

Bảo vật quốc gia

Người thứ nhất là vua bóng đá Pele. Năm 1961, trước sự mời chào của hàng loạt ông lớn đến từ châu Âu, chính phủ Brazil thông qua luật chỉ định Pele là “bảo vật quốc gia”, một dạng tài sản văn hóa có tầm ảnh hưởng lớn tới mức không thể để Vua bóng đá chuyển ra nước ngoài thi đấu.

Người thứ hai là Kylian Mbappe. Tuy không đến mức đưa ra nghị trường như Pele nhưng tương lai của tiền đạo này cũng khiến ngài Emmanuel Macron, Tổng thống Pháp phải can thiệp.

“Thật không hình dung nổi một ngày tôi nói chuyện với Tổng thống về tương lai của chính mình. Điều đó thật điên rồ! Quá sức điên rồ!”, chính Mbappe cũng phải thốt lên. “Ông ấy nói với tôi: “Tôi muốn cậu ở lại. Tôi không muốn cậu ra đi bây giờ. Cậu rất quan trọng với đất nước!”.

Từ tác động của Tổng thống Pháp, Mbappe quyết định ở lại PSG, với việc ký bản hợp đồng mới có thời hạn đến tháng 6/2025, đồng nghĩa khước từ cơ hội khoác áo Real Madrid.

Tất nhiên thời buổi kim tiền thì không thể chỉ nói chuyện bằng tình cảm, nhất là tại sào huyệt petrodollar của bóng đá châu Âu. Với bản hợp đồng mới, Mbappe sẽ nhận tổng cộng 400 triệu USD, sau thuế, trong 3 năm, bao gồm 125 triệu USD lót tay.

Giải khác - Mbappe: Bảo vật văn hóa, quái vật dã tâm và bài học Lã Bố (Hình 2).

Tham vọng ghê gớm từ thuở thiếu thời

Mbappe ước mơ gì tuổi 12, tuổi 13? Đa số tin rằng cậu bé sinh ra ở Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris, mong muốn được như thần tượng Cristiano Ronaldo. Trong căn phòng bé nhỏ của cậu bé dán đầy ảnh CR7 và nằm trên giường, ngước mắt nhìn mộng mơ với bao quanh là vô số poster của siêu sao người Bồ Đào Nha, đã trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên, thật sai lầm khi cho rằng cậu bé này mộng mơ hồn nhiên như một đứa trẻ. Từ thuở thiếu thời, Mbappe đã chuẩn bị cho sự nổi tiếng của bản thân sau này.

“Từ khi 5 tuổi, thằng bé đã tự nghĩ ra các cuộc phỏng vấn”, ông Alain Mboma, người thân cận với gia đình Mbappe chia sẻ trên tờ L’Equipe. “Trong đầu thằng bé hình dung ra các câu hỏi lẫn áp lực một ngôi sao hàng đầu phải đối mặ. Tôi nghĩ thằng bé tự đặt bản thân vào vị trí Ronaldo, rằng Ronaldo sẽ trả lời như thế nào với câu hỏi như thế này”.

10 năm sau, trong bài tập về nhà là trình bày một trang bìa tạp chí với hình ảnh chính mình, Mbappe không xây dựng hình ảnh vui nhộn hay hài hước như đám bạn vô tư lự. Cậu biến mình trở thành trung tâm của Time, tạp chí danh giá bậc nhất thế giới mà bất cứ ai, không chỉ là cầu thủ, đều ao ước một lần xuất hiện.

Mbappe thiết kế mình là tiêu điểm của trang bìa, cậu ngồi chống tay lên đùi, hai bàn tay đan vào nhau, đầu hơi nghếch sang phải. Bên dưới là dòng tiêu đề bằng phông chữ trắng đậm như một lời tuyên bố: El maestro, tạm dịch là “bậc thầy”, một trong những danh xưng kiêu hãnh nhất trong thế giới bóng đá. Những dòng tiêu đề nhỏ hơn được đặt ở các góc trên của “bìa tạp chí”, cho biết cậu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới, lựa chọn số một của HLV ĐTQG Pháp và là tương lai của bóng đá.

Luôn muốn mình là số một, là tâm điểm. Đó là những gì có thể nhận thấy ở Mbappe, không chỉ bây giờ mà ngay từ tấm bé. Tham vọng ấy thực sự ghê gớm.

Giải khác - Mbappe: Bảo vật văn hóa, quái vật dã tâm và bài học Lã Bố (Hình 3).

Quái vật đầy dã tâm

Trong diễn biến mới nhất, 5 tháng sau bản hợp đồng mới ngập ngụa trong tiền với PSG, Mbappe lại vùng vằng đòi ra đi ngay trong tháng Giêng, đồng loạt các trang báo uy tín đưa tin. Theo nguồn tin thân cận với tiền đạo người Pháp, Mbappe cảm thấy bị ban lãnh đạo lẫn ban huấn luyện PSG thất hứa. Nguyên do là ngôi sao này cảm thấy đơn độc, thiếu người hỗ trợ trên hàng công. Thậm chí nguồn tin cho biết Mbappe cảm thấy… hối hận vì ký mới hợp đồng với PSG.

Nội tình như thế nào chưa rõ, nhưng câu chuyện này thật sự gây sốc và ngược đời, vì chỉ ít tháng trước Mbappe đã chọn ở lại PSG “để tiếp tục dự án đang còn dang dở”. Dĩ nhiên, khi thông tin này lan truyền với tốc độ chóng mặt, hình ảnh của Mbappe vốn đã không gây được nhiều thiện cảm với người hâm mộ lại càng trở nên xấu xí hơn.

Nhìn lại sự nghiệp dù chưa phải quá dài nhưng đã lên cao vút của Mbappe, đặc điểm dễ nhận ra là sự bất trắc và tham vọng đầy dã tâm. Mbappe xem Ronaldo là thần tượng nhưng rồi chính anh tuyên bố đến lúc phải thay siêu sao người Bồ Đào Nha. Mbappe ca tụng Neymar là tiền bối bậc thầy rồi quay sang hục hặc với tiền đạo người Brazil.

Mbappe thân ở PSG nhưng lòng luôn hướng về Real Madrid, nhưng đến khi có cơ hội gia nhập Real Madrid, tiền đạo này lại quyết định ở lại PSG. Như ngài Florentino Perez, Chủ tịch Real Madrid ngao ngán nói: “Mbappe này không còn là Mbappe mà chúng tôi muốn chiêu mộ”.

Không chỉ ngài Perez, nếu cứ với sự tự phú và thái độ làm việc như vậy, dẫu cho tài năng đến cơ nào đi chăng nữa, rồi sẽ một ngày chẳng ai dám làm việc cùng Mbappe.

Nhắc nhớ chuyện Lã Bố. Vốn là võ tướng dũng mãnh nhất thời Tam Quốc nhưng Lã Bố mang tiếng xấu là phản phúc vô thường khi hai lần trở mặt giết chủ. Rốt cuộc họ Lã phải nhận cái kết bi thảm.

Mbappe tài năng đó, nhưng hình ảnh của anh đang dần dần xấu đi theo hướng như vậy.

 

Tag: PSG

PSG hét giá 400 triệu euro cho Mbappe, sẽ chỉ bán cho Liverpool

Thứ 4, 12/10/2022 | 11:51
PSG được cho là đã đặt mức giá 400 triệu euro cho Kylian Mbappe. Ngoài ra, họ cũng sẽ chỉ bán cho Liverpool.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.