Mẹ bầu bị Polyp tử cung khi mang thai phải làm sao?

Mẹ bầu bị Polyp tử cung khi mang thai phải làm sao?

Thứ 7, 24/08/2019 | 10:00
0
Polyp tử cung là bệnh phụ khoa mà có rất nhiều chị em đang mắc phải, trong đó tỷ lệ thai phụ bị polyp tử cung khi mang thai cũng rất cao. Vậy nguyên nhân nào khiến thai phụ bị polyp tử cung và biểu hiện nhận biết như thế nào, làm cách nào để chữa trị polyp tử cung khi mang thai?

Polyp tử cung là gì?

Polyp tử cung là những khối u nhỏ xuất hiện từ bên trong hoặc bên ngoài buồng tử cung và chúng có thể phát triển riêng lẻ hoặc liên kết lại với nhau thành từng khối lớn và được nối liền với nhau bởi một cuống mềm bám vào bề mặt cổ tử cung, tử cung. 

Bệnh polyp tử cung có thể gặp ở chị em nữ giới mọi lứa tuổi, tuy nhiên trên thực tế thì bệnh thường gặp ở chị em nữ giới đã từng có quan hệ tình dục, trong độ tuổi từ 30 trở lên.

Những chị em nữ giới đang mang thai cũng có nguy cơ mắc bệnh polyp tử cung. Bệnh polyp tử cung khi mang thai chiếm tỷ lệ khá cao trong những trường hợp mắc bệnh

Cần biết - Mẹ bầu bị Polyp tử cung khi mang thai phải làm sao?

Nguyên nhân gây bệnh polyp tử cung khi mang thai

Trao đổi với bác sỹ chuyên Sản phụ khoa Phạm Thị Minh Trang tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội cho biết: Nguyên nhân gây bệnh polyp tử cung khi mang thai thường là do:

  • Khi mang thai thì hầu hết chị em đều bị rối loạn nội tiết tố estrogen và rối loạn nội tiết tố estrogen là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các khối polyp tử cung.
  • Khi mang thai sức đề kháng của thai phụ giảm sút, cộng với việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và không đúng cách khiến cho thai phụ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa và tạo điều kiện cho polyp tử cung phát triển.
  • Nhiều thai phụ bị viêm nhiễm ở cổ tử cung, tử cung và không chữa trị (vì sợ ảnh hưởng tới thai nhi) tạo điều kiện cho các khối polyp hình thành và phát triển ở cổ tử cung và tử cung.
  • Niêm mạc tử cung của thai phụ có dấu hiệu bất thường cũng có thể dẫn tới polyp tử cung.
  • Tình trạng tắc mạch máu ở cổ tử cung, tử cung của thai phụ khiến cho các tĩnh mạch bị căng phồng tạo điều kiện cho các khối polyp hình thành và phát triển.

Triệu chứng của bệnh polyp tử cung khi mang thai

Bệnh polyp tử cung không có triệu chứng điển hình mà các triệu chứng của bệnh giống với một số bệnh lý phụ khoa khác nên rất dễ nhầm lẫn.

Đối với phụ nữ mang thai bị polyp tử cung thường có những biểu hiện như:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, khí hư có màu trắng đục hoặc vàng xanh, có khi lẫn máu và có mùi hôi khó chịu.
  • Ra máu âm đạo bất thường mà không rõ nguyên nhân.
Cần biết - Mẹ bầu bị Polyp tử cung khi mang thai phải làm sao? (Hình 2).

Những tác hại của bệnh polyp tử cung đối với sức khỏe thai phụ

Bệnh polyp tử cung khi mang thai nếu không được điều trị hiệu quả và kịp thời sẽ để lại nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi, cụ thể là:

  • Đối với thai phụ:

Bị polyp tử cung khi mang thai khiến thai phụ lo lắng, bất an và những triệu chứng của bệnh làm thai phụ mệt mỏi, phiền toái... làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của thai phụ.

  • Đối với thai nhi:

Khi bị polyp tử cung khi mang thai, thai phụ sẽ có nguy cơ sẩy thai, sinh non và băng huyết khi sinh... Theo số liệu thống kê thì bà bầu bị polyp tử cung khi mang thai có nguy cơ sảy thai cao gấp 3 lần so với người bình thường

Do đó, các bác sỹ khuyến cáo thai phụ nếu bị polyp tử cung khi mang thai thì cần thăm khám, tư vấn bác sỹ và thực hiện chữa trị theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Cách điều trị bệnh polyp tử cung khi mang thai hiệu quả

Việc điều trị polyp tử cung khi mang thai cần phải dựa vào vị trí, kích thước của khối polyp và tình trạng sức khỏe của thai phụ, các bác sỹ sẽ có chỉ định phù hợp và hiệu quả.

Thai phụ cần lưu ý tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hay can thiệp bằng bất kỳ phương pháp nào khi chưa thăm khám và tư vấn bác sỹ chuyên khoa. Việc tự ý dùng thuốc trong thời gian mang thai có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi, có thể gây sẩy thai, thai lưu....

Để điều trị bệnh polyp tử cung khi mang thai một cách hiệu quả, nhanh chóng, an toàn và dứt điểm thì thai phụ nên đến các cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa uy tín để được thăm khám.

Sau khi thăm khám, nắm bắt được tình trạng bệnh lý cụ thể, các bác sỹ sẽ tư vấn và có chỉ định điều trị phù hợp cho thai phụ mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách điều trị polyp tử cung phổ biến nhất đó là phẫu thuật cắt bỏ polyp. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì cách làm này không được khuyến khích bởi phẫu thuật sẽ làm tăng khả năng viêm nhiễm phụ khoa và có thể tác động, ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì vậy, thường thì bác sĩ sẽ khuyên các thai phụ bị polyp tử cung thì nên chịu khó “sống chung với lũ” khoảng một thời gian ngắn và đợi đến sau khi sinh mới “giải quyết” khối u.

Còn trường hợp khối polyp đã phát triển lớn và có chứa các tế bào ung thư thì bắt buộc phải phẫu thuật để đảm bảo tính mạng thai phụ hoặc có thể dùng biện pháp xoắn polyp tử cung khi mang thai và dùng thuốc để ức chế sự phát triển của polyp.

Mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng, bên cạnh việc điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa thì cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp, không nên lo lắng quá nhiều mà cần biết cách cân bằng tâm lý... để hạn chế ảnh hưởng đến thai nhi.

Những thông tin chia sẻ của các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi  Hà Nội hi vọng sẽ giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về bệnh polyp tử cung.

Để được tư vấn cụ thể hơn về bệnh, thai phụ có thể liên hệ trực tiếp với Phòng khám  TẠI ĐÂY hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng: 03.59.56.52.52 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Panpage: www.facebook.com/phongkhamphukhoahanoi52nguyentrai

Trang

Chữa u xơ tử cung bằng tam thất có hiệu quả không?

Thứ 4, 21/08/2019 | 10:00
Chữa u xơ tử cung bằng tam thất là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng khi không may mắc phải bệnh lý này. Nhưng liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả thực sự không và cần lưu ý gì khi áp dụng phương pháp này.

Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả

Chủ nhật, 11/08/2019 | 11:00
Hơn 90% phụ nữ Việt Nam đã từng mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời là con số đáng báo động được công bố mới đây theo số liệu thống kê của Bộ Y tế.

Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa

Thứ 5, 02/05/2019 | 18:54
Sản phụ H. tử vong trên bàn mổ, người nhà cho rằng do bác sĩ chủ quan, trong khi phía bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa có báo cáo lý giải nguyên nhân là do tai biến sản khoa.
Cùng chuyên mục

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…

Điều trị thoái hóa nang tóc - Phương pháp điều trị dứt điểm rụng tóc mảng, hói đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:00
Nang tóc có vai trò quan trọng quyết định sự khỏe mạnh và vẻ đẹp của mái tóc. Nang tóc suy yếu, thiếu dưỡng chất gây rụng tóc, hói đầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.