Mẹ bức tử con chưa kịp chào đời vì ghen tuông

Mẹ bức tử con chưa kịp chào đời vì ghen tuông

Thứ 3, 05/11/2013 | 13:21
0
Không ít những trường hợp người vợ vì giận, ghen tuông chồng hay bị kích thích tâm lý quá mức đã có hành vi giết chết con trong bụng. Các bà mẹ biện minh cho những hành vi được coi là tội ác rằng giận, hận chồng muốn tự vẫn...

Hành vi giết con khi con còn nằm trong bụng đâu phải chỉ là vấn đề riêng của vợ chồng họ. Dù là vì lý do gì thì hành động này cũng đáng lên án, xử lý thật nghiêm để ngăn ngừa, răn đe những ai coi thường mạng sống của người thân. Đây là vấn đề quan tâm của toàn xã hội.

Sao lại nỡ giết những hài nhi?

Khi mà hàng ngàn cặp vợ chồng đang mong có con để cuộc sống vợ chồng viên mãn hơn, cũng là để vui cửa vui nhà và duy trì hạnh phúc gia đình, thì bên cạnh đó vẫn có không ít những bà mẹ vì một lý do ngớ ngẩn nào đó đã chối bỏ đứa con mình đang mang trong bụng. Thậm chí có người vì buồn chuyện gia đình, cụ thể là do ghen tuông, do ích kỷ cá nhân mà tự lấy dao đâm vào bụng mình khi đang mang thai khiến con họ cũng suýt mất mạng. Dư luận cả nước vẫn chưa quên thai phụ có thai 8 tháng tuổi nhưng đã uống thuốc trừ sâu tự tử khiến cả mẹ lẫn con đều chết.

Sự việc xảy ra tại xóm Tân Yên, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Khi mọi người chuẩn bị đi làm, không thấy chị Nguyễn Thị L. (SN 1984) đang mang thai tháng thứ 8 thức dậy như mọi ngày. Mọi người tá hoả khi phát hiện chị L. bị co giật, miệng sùi bọt.

Nạn nhân nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cả hai mẹ con đã không qua khỏi. Chị L. chết được xác định là do uống thuốc trừ sâu. Nguyên nhân của sự việc đau lòng này là do giận chồng nên uống thuốc trừ sâu giết chết con và tự tử để "dằn mặt" chồng.

Xã hội - Mẹ bức tử con chưa kịp chào đời vì ghen tuông

Đừng bắt thai nhi phải hứng chịu cơn tức giận của bà mẹ.

Thời gian qua, tại tỉnh Long An cũng từng xảy ra một vụ việc đau lòng như thế. Mang thai tháng thứ 3, thai phụ N.T.T.D. (28 tuổi, ngụ TP. Tân An, tỉnh Long An) đã nhảy lầu tự tử chết ngay tại chỗ. Theo nhiều nhân chứng, chị D. đã có một đứa con với chồng trước. Chị D. mang thai được 3 tháng với người chồng sau, thai yếu nên đến bệnh viện dưỡng thai và xảy ra sự việc. Những người thân của thai phụ cho biết, rất có thể chị D. giận chồng, dẫn đến trầm cảm và có hành động dại dột.

Mới đây, dư luận TP.HCM xôn xao bởi người mẹ tự tay dùng dao đâm vào bụng mình khi đang mang thai 8 tháng. Người mẹ dại dột là chị P.T.Y., ngụ quận 6, TP.HCM. Hậu quả là thai phụ phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, vết thương sâu thấu bụng, thủng tử cung, chảy nước ối. Đứa con trong bụng thai phụ cũng nguy kịch không kém khi bị rách bụng, ruột lòi ra ngoài, da tím tái và có nguy cơ tử vong. Các bác sỹ đã nhanh chóng mổ cấp cứu lấy thai.

May mắn là thai nhi được cứu sống, bé có thể tự thở, tim đập đều. Bé đã được bác sỹ khoa sản bệnh viện Triều An hỗ trợ chuyển bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị và hiện giờ đã bình thường. Chị Y. được các bác sỹ bệnh viện Triều An khâu vết rách tử cung, thành bụng.

Nguyên nhân của hành động này được người vợ lý giải là do người chồng vô tư có "phòng nhì" khi vợ gần sinh. Có người có rằng, dù là như thế cũng không nên tự hành hạ mình và có ý định giết con để trả thù chồng như vậy. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng người mẹ không hề thương đứa con mình đang mang trong bụng? Phải chăng, người mẹ ghét bố của đứa con nên cũng ghét cả con? Có rất nhiều ý kiến trái chiều, cả bênh vực và lên án hành động của người mẹ nhưng xem ra cái hành động làm tổn hại đến con mình như thế là không thể chấp nhận được.

Thạc sỹ bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc trung tâm Giám định tâm thần Pháp y TP.HCM cho biết: "Một số người mẹ mang thai ngoài ý muốn, mẹ sống độc thân, sự khó khăn thiếu thốn về vật chất, kinh tế không ổn định ở những bà mẹ trẻ mới mang thai lần đầu, thiếu sự quan tâm, chăm sóc, nâng đỡ từ gia đình, chia sẻ của người chồng hoặc vợ chồng xung đột. Người mẹ bị stress cấp tính hoặc kéo dài trong thời kỳ mang thai dẫn đến suy nghĩ nông cạn. Họ chỉ muốn tự kết liễu bản thân nhưng vô tình ảnh hưởng trực tiếp tới sinh mạng của đứa con trong bụng.

Hiện trạng những người phụ nữ tự tử trong lúc mang thai xảy ra khi gặp biến cố trong cuộc sống là hành động tiêu cực. Bản thân người mẹ bị ảnh hưởng đồng thời tổn hại đến thai nhi. Nếu may mắn, cả mẹ và con đều được cứu sống cũng để lại tổn thương về mặt tâm lý sau này cho cả hai mẹ con".

Xã hội - Mẹ bức tử con chưa kịp chào đời vì ghen tuông (Hình 2).

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc trung tâm Giám định          tâm thần Pháp y TP. HCM.

Hành vi phải truy cứu trách nhiệm hình sự

“Hổ dữ không ăn thịt con”

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho hay: "Hiện pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định nào về việc xử lý những trường hợp mẹ cố tình hay vô tình giết chết con khi chúng chưa được sinh ra. Nhưng xét về khía cạnh văn hóa và đạo đức xã hội thì đây chính là tội ác. Một sinh linh vô tội dù chưa được chào đời nhưng nó cũng là một cá thể sống, không thể vin vào chuyện bị kích động mà giết chết con mình rồi bảo đó là chuyện riêng gia đình được. Các bà mẹ cần bảo vệ đứa con trong bụng của mình, không nên vì nóng giận, thiếu kiềm chế mà gây tổn thương hay chối bỏ nó.

Những hành động làm tổn hại đến bản thân, gián tiếp làm hại thai nhi đều phải bị phê phán. Nhưng chúng ta cũng cần có cái nhìn thấu đáo về vấn đề này, để biết được vì sao họ lại có những hành vi đó. Từ đó, những người xung quanh cần điều chỉnh hành vi cho phù hợp, để người đang mang thai không thấy lệch lạc dẫn đến hành động sai lầm”.

Tạm gác lại chuyện người mẹ có đáng lên án vì những hành động đó hay không để nói về việc tại sao những thai phụ này lại có những biểu hiện tâm lý tiêu cực như vậy. Theo tiến sỹ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia tâm lý hội Tâm lý  Giáo dục Việt Nam, thì các bà mẹ khi mang thai do có những thay đổi nhất định về tâm sinh lý, dẫn đến những thay đổi về nhu cầu. Lúc này, vấn đề ăn, uống, ở không quan trọng bằng việc thỏa mãn các nhu cầu tinh thần để họ cảm thấy thoải mái và tin tưởng người chồng. Có rất nhiều lý do khiến những bà mẹ mang thai không kiểm soát được nhưng phần nhiều trong số đó là họ đều bị kích thích tâm lý do trải qua một quá trình chứ không phải là tự phát nhất thời. Họ bị môi trường bên ngoài tác động và rất dễ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi nó. Từ đó, họ có những hành vi lệch lạc trong tâm lý, có xu hướng tự làm đau bản thân để giải quyết những vấn đề đang khúc mắc không thể tháo gỡ được.

Tiến sỹ Nguyễn Công Thoại cho biết: "Một khi người mẹ mang thai đã có những suy nghĩ lệch lạc, hành vi điên rồ trong tâm lý thì rất dễ gây ra những hành động thiếu kiểm soát, gây nguy hại đến bản thân và đứa trẻ mà họ đang mang trong bụng. Có bà mẹ vì những lý do khác nhau mà chối bỏ những đứa con của mình. Nhưng trong sâu xa của những người làm mẹ vẫn có tình yêu thương con, việc tự tay cầm dao đâm vào bụng mình vì buồn chuyện gia đình là một việc đáng thương hơn là đáng trách. Bởi những hành động đó xuất phát từ những ức chế mang tính hệ thống, khi không dồn nén được thì nó sẽ bung ra. Bên cạnh đó, họ thường thấy môi trường xung quanh đang chống lại họ, sự lạc lõng trong tâm lý dễ dẫn đến những hành động của một người tâm thần. Vì thế, người mẹ cần được điều trị, nâng đỡ về tâm lý để tránh những suy nghĩ, hành động nguy hiểm khác".

Ở một góc nhìn khác, bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc trung tâm Giám định tâm thần Pháp y TP.HCM cho biết: "Xét về góc độ tâm lý, tâm thần của những người phụ nữ này bị kích động mạnh vượt quá khả năng nhận thức, dẫn tới không thể kiềm chế. Trong thai kỳ, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến thai nhi dẫn đến thai phụ có những biểu hiện bất thường về mặt tâm lý như: Hành vi thô bạo, xúc phạm người xung quanh, nặng hơn có thể tự sát. Trong rất nhiều trường hợp bị kích động, người mẹ lúc đó chỉ nghĩ tự kết liễu bản thân nhưng hành động đó lại trực tiếp ảnh hưởng tới sinh mạng của đứa con. Tuy nhiên không phải ai trong tình huống như thế cũng hành động như vậy. Hành vi giết con chưa kịp chào đời là việc làm đáng lên án. Vì không phải cứ giận chồng thì có quyền giết con, dù là thai nhi nhưng đó cũng là một sinh mạng”.     

Công Thư - Vinh Điền

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Đau lòng những vụ mẹ giết con sau khi sinh vì trầm cảm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Sau khi sinh con, nhiều bà mẹ rơi vào trạng thái tâm lý không bình thường nên đã gây những vụ án đau lòng.

Nghi vấn người mẹ giết con rồi tự tử vì bị bệnh hoang tưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Lúc còn sống, chị N. luôn cảm tưởng có người đến giết mình. Bệnh hoang tưởng đã đẩy câu chuyện của chị đến kết cục đau lòng.

Tình trường lạc lối, mẹ giết con đẻ chạy theo tình nhân

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:41
Vụ án Dương Thị Lưu, SN 1976, trú tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn sát hại con đẻ của mình để thoải mái hú hí với người tình đã xảy ra hơn 7 năm, nhưng đến tận bây giờ mỗi khi nhắc đến những tình tiết của vụ án, người ta không khỏi bàng hoàng kinh hãi.

Người mẹ sinh con quái thai, có được quyền ‘từ bỏ’?

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:57
“Pháp luật hình sự quy định tính mạng sức khỏe, nhân phẩn của con người đều được bảo vệ và đứa trẻ dù sinh ra bị quái thai thì vẫn là một con người”, luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, đoàn luật sư TP Hà Nội.

Hận chồng ngoại tình, người mẹ trẻ giết con rồi tự tử

Thứ 2, 01/04/2013 | 19:19
Cháu bé ba tuổi thiệt mạng, người mẹ đã được cứu sống và phải đối diện với bản án giết người.

Mẹ ghẻ - con chồng và tình yêu thương kỳ lạ trong bi kịch

Thứ 6, 15/02/2013 | 16:55
Chị chưa bao giờ trở thành một người mẹ thực sự. Nhưng bản năng người mẹ đã thôi thúc chị yêu thương và che chở cho những đứa con không phải máu mủ của mình. Vì muốn che chở cho những đứa con ấy, chị đã vô tình phạm phải tội giết người.

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Đau lòng những vụ mẹ giết con sau khi sinh vì trầm cảm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Sau khi sinh con, nhiều bà mẹ rơi vào trạng thái tâm lý không bình thường nên đã gây những vụ án đau lòng.

Nghi vấn người mẹ giết con rồi tự tử vì bị bệnh hoang tưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Lúc còn sống, chị N. luôn cảm tưởng có người đến giết mình. Bệnh hoang tưởng đã đẩy câu chuyện của chị đến kết cục đau lòng.

Tình trường lạc lối, mẹ giết con đẻ chạy theo tình nhân

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:41
Vụ án Dương Thị Lưu, SN 1976, trú tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn sát hại con đẻ của mình để thoải mái hú hí với người tình đã xảy ra hơn 7 năm, nhưng đến tận bây giờ mỗi khi nhắc đến những tình tiết của vụ án, người ta không khỏi bàng hoàng kinh hãi.

Người mẹ sinh con quái thai, có được quyền ‘từ bỏ’?

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:57
“Pháp luật hình sự quy định tính mạng sức khỏe, nhân phẩn của con người đều được bảo vệ và đứa trẻ dù sinh ra bị quái thai thì vẫn là một con người”, luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, đoàn luật sư TP Hà Nội.

Hận chồng ngoại tình, người mẹ trẻ giết con rồi tự tử

Thứ 2, 01/04/2013 | 19:19
Cháu bé ba tuổi thiệt mạng, người mẹ đã được cứu sống và phải đối diện với bản án giết người.

Mẹ ghẻ - con chồng và tình yêu thương kỳ lạ trong bi kịch

Thứ 6, 15/02/2013 | 16:55
Chị chưa bao giờ trở thành một người mẹ thực sự. Nhưng bản năng người mẹ đã thôi thúc chị yêu thương và che chở cho những đứa con không phải máu mủ của mình. Vì muốn che chở cho những đứa con ấy, chị đã vô tình phạm phải tội giết người.