Mẹ có dấu hiệu trầm cảm siết cổ hại con có bị xử phạt tù?

Mẹ có dấu hiệu trầm cảm siết cổ hại con có bị xử phạt tù?

Duong Quang Sơn
Thứ 3, 01/05/2018 | 10:53
0
Mới sinh con, lại biết bị ung thư nên người mẹ có dấu hiệu trầm cảm. Rồi chuyện đau lòng xảy ra, người mẹ này đã xuống tay hại chết con 9 tuổi rồi uống thuốc trừ sâu tự tử. Vậy hành vi của người mẹ có bị xử lý?

Công an tỉnh Hải Dương vẫn đang vào cuộc điều tra vụ việc cháu Nguyễn Thị Th. (9 tuổi, trú tại TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) tử vong có dấu hiệu bị sát hại do bị siết cổ bằng sợi dây bạc cháu hay đeo. Nghi phạm được xác định là Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, mẹ cháu Th.).

Cơ quan điều tra bước đầu thông tin, Ng. có 2 con, Th. là lớn, còn em được 8 tháng tuổi. Sau khi sinh con được 8 tháng, Ng. có dấu hiệu trầm cảm. Mới đây Ng. đi khám bệnh thì phát hiện mình bị ung thư trực tràng, tuy đang xạ trị nhưng có biểu hiện rối loạn tâm thần luôn ám thị mình sẽ chết và trước khi chết sẽ mang theo 2 con. Cách đây khoảng 1 tuần, Ng. có nói ra với hàng xóm “khi tôi chết tôi sẽ mang theo 2 đứa con”.

Mẹ có dấu hiệu trầm cảm siết cổ hại con có bị xử phạt tù?

Người mẹ hại con có bị xử lý?

Trưa ngày 28/4, chồng chị Ng. đi làm về thì thấy cửa nhà khoá, gọi không ai trả lời, bên trong có tiếng con thơ khóc. Phá cửa vào kiểm tra, người chồng phát hiện con gái 9 tuổi nằm bất động, vợ thì nằm trên giường, cậu con trai 8 tháng tuổi đang ngồi khóc.

Sau đó, cả 3 được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, tuy nhiên cháu Th. được xác định đã tử vong, Ng. được cấp cứu với triệu chứng ngộ độc thuốc trừ sâu. Ng. có nói với người nhà là cho cháu Th. uống thuốc trừ sâu, tuy nhiên khám nghiệm tử thi cơ quan công an bước đầu kết luận cháu Th. tử vong do bị ngạt vì bị siết cổ bằng sợi dây chuyền.

Theo luật gia Bùi Đình Ứng, có nhiều vụ án mạng thương tâm liên quan đến câu chuyện mẹ trầm cảm sau sinh xuống tay hại chết chính con ruột của mình. Những vụ việc thương tâm này khiến không chỉ người gây ra vụ việc đau lòng mà những người thân trong gia đình cũng bị suy sụp theo.

Theo luật gia Ứng, về vấn đề pháp lý, hành vi giết cháu Th. của Ng. sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123, BLHS 2015 với tình tiết định khung "giết người dưới 16 tuổi" (điểm b, khoản 1). Nếu xác định cháu bé 8 tháng tuổi cũng bị Ng. cho sử dụng thuốc trừ sâu thì Ng. sẽ bị xem xét ở tình tiết “giết 2 người trở lên” (điểm a, khoản 1, Điều 123 BLHS). Người mẹ có thể sẽ phải chịu mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, Ng. có những biểu hiện của bệnh trầm cảm nên cơ quan điều tra phải làm rõ động cơ, mục đích và trạng thái tâm lý lúc người mẹ này ra tay sát hại con mình.

Nếu xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho con do bị ảnh hưởng về bệnh trầm cảm sau sinh thì cần thiết phải giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, người mẹ sẽ phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh (Điều 21, BLHS về Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự).

Còn nếu người mẹ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt.

Điều 21, BLHS 2015 về Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Án chung thân cho 2 mẹ con giết, phi tang xác người trúng số đề để quỵt tiền

Chủ nhật, 18/02/2018 | 07:25
Đến nhà người bán “số đề” để thanh toán số tiền trúng 120 triệu đồng, không ngờ, anh T. đã mãi không trở về.

Vụ 3 mẹ con bị án oan “giết bố”: Vi phạm nghiêm trọng thời hạn điều tra

Thứ 4, 25/10/2017 | 14:13
“Nếu như từ đầu xác định, hành vi của các bị can không đủ căn cứ buộc tội thì phải đình chỉ điều tra ngay từ thời điểm đó”, điều tra viên phân tích.

Đừng để công nghệ “giết chết” tình yêu của bố mẹ dành cho con

Thứ 5, 05/10/2017 | 18:00
Hãy gạt bỏ những mối quan tâm ngoài lề, những vấn đề vụn vặt để cải thiện khoảng thời gian ít ỏi dành cho gia đình mỗi ngày.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.