'Mê hồn trận' nghệ danh của sao Việt

'Mê hồn trận' nghệ danh của sao Việt

Thứ 3, 22/01/2013 | 11:41
0
Wanbi Tuấn Anh, Noo Phước Thịnh, Kiwi Ngô Mai Trang, Maya, Nakun Nam Cường, Akira Phan, Nukan Trần Tùng Anh, Reno Bình, Angela Phương Trinh, Cường Seven... là những cái tên xuất hiện gần đây trong showbiz và thu hút sự chú ý của công chúng.

Không phải thu hút vì "giọng ca vàng" hay khả năng diễn xuất mà, người ta tò mò vì cái tên "nửa nạc nửa mỡ", nửa Tây nửa ta. Đây cũng là trào lưu đang nở rộ của một số nghệ sĩ Việt: Lấy nghệ danh bằng tên nước ngoài.

Sự kiện - 'Mê hồn trận' nghệ danh của sao Việt

Angela Phương Trinh là một trong số ngôi sao Việt sở hữu nghệ danh nửa Tây nửa ta rất lạ tai

Vô vàn lý do lấy tên Tây

Cách đây không lâu, giới showbiz Việt được một phen xôn xao về một cái tên lạ lẫm xuất hiện đột ngột giữa làng âm nhạc. Xôn xao không phải bởi theo lời một số người thì cô là "mỹ nhân" mới của một "đại gia" chủ một hãng hàng không tư nhân, mà xôn xao vì cái tên có vẻ rất huyền bí: Maya.

Không ít người đã tò mò cất công tìm hiểu xem Maya là ai, từ đâu đến mà lại thu hút sự chú ý của mọi người nhanh chóng đến bất ngờ. Sự thật, nàng tên là Mai Thu H., là một người mẫu nghiệp dư ở Hà Nội.

Trước khi vào Nam, cô tham gia khá nhiều các chương trình nghệ thuật ở Thủ đô. Tuy nhiên, thời gian đó Maya chưa thực sự có tên tuổi. Phải đến khi Nam tiến và đổi nghệ danh thành Maya và sánh đôi cùng địa gia nêu trên, Maya mới thực sự được biết đến.

Một nhà phê bình âm nhạc nhận xét, ngoài một nhan sắc xinh đẹp thì cái tên Maya cũng là một chiến lược lăng xê để gây sự chú ý và để đi khỏa lấp bớt đi sự non yếu về chuyên môn. Theo lời Maya kể lại, khi cô bắt đầu gia nhập thị trường âm nhạc Sài Gòn, một nhạc sĩ đã góp ý với cô rằng cái tên Mai Thu H. là "không hợp và thiếu cá tính".

Maya là tiếng Nga, có nghĩa là tôi. Từ May cũng có thể hiểu là được chuyển từ họ Mai, thay i thành y và thêm chữ a phía sau. Với nghệ danh khá lạ, cô gái này đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông ngay từ khi xuất hiện.

Sự kiện - 'Mê hồn trận' nghệ danh của sao Việt (Hình 2).

Nghệ danh của Noo Phước Thịnh bắt nguồn từ cái tên Noel mà ba mẹ và cả gia đình vẫn gọi anh thời thơ ấu.

Chàng ca sĩ Noo Phước Thịnh - một ca sĩ đang được giới trẻ yêu thích hiện nay. Cho rằng tên Phước Thịnh hơi "sến" nên anh lấy luôn chữ Noo đặt ở trước. Thực tế Noo không có ý nghĩa gì, mà chỉ phát âm gần giống với Noel. Hay ca sĩ Tim, tên thật là Trần Nguyên Cát Vũ. Wanbi là nghệ danh của Ca sĩ Tuấn Anh. Cô nàng ca sĩ cá tính Kim cũng có tên thật là Quách Cẩm Lê.

Nghệ danh Tây vì chê tên "cúng cơm"là "quê mùa"

Không chỉ sính ngoại, một số nghệ sĩ Việt còn đổi tên Tây vì chê tên bố mẹ đặt cho trong giấy khai sinh là "quê mùa", hoặc thích lấy nghệ danh na ná tên mình nhưng hay và ấn tượng hơn.

Từ Đàm Vĩnh Hưng đến Lỹ Nhã Kỳ, Thanh Thảo, Nhật Kim Anh, Bảo Thy... nhiều ca sĩ đều đã "cách điệu" tên thật của mình để có được một nghệ danh theo như mình mong muốn. ít ai biết để có được thương hiệu Mr Đàm chắc nịch trong lòng công chúng, chàng trai có tên thật là Huỳnh Minh Hưng đã trải qua rất nhiều những tên gọi khác nhau để lấy hên và tìm kiếm thành công sau những lần thất bại.

Lý Nhã Kỳ cũng không thật sự yêu thích cái tên Trần Thanh Nhàn trong giấy khai sinh của mình nên đã đổi lấy một cái tên "Trung quốc" như thế. Hay như Bảo Thy (tên thật Trần Thị Thúy Loan) và Nhật Kim Anh (tên thật Phan Kim Huê) đều có thể không thích cái tên bố mẹ đặt cho mình nên tìm đến một biệt danh khác "sang trọng" hơn. Ngoài ra Bảo Thy còn lấy nick name là Lo - na, một kiểu viết ngược của chữ Loan. Thanh Thảo tên thật là Phạm Trịnh Phương Thảo, do trùng tên với Phương Thảo (vợ nhạc sĩ Ngọc Lễ) nên cô phải thay đổi một chút danh tính của mình. Những cái tên mới của cô và công ty Musix Box như Ngô Kiến Huy, Lê Khánh cũng đều được "rửa tên" khi về công ty để có được một nghệ danh "mỹ miều, ấn tượng".

Thế nhưng theo nhận xét của nhiều người, những cái tên như thế cất lên nghe rất kêu, rất lạ những lại vô nghĩa. Một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cho biết: "Nó nằm trong chiến lược PR, quảng bá của một ca sĩ khi họ lên kế hoạch gia nhập thị trường".

Nghệ danh - "Con dao hai lưỡi"

Chân dài Trúc Diễm cũng từng lấn sân sang âm nhạc với nghệ danh Baby J. Vừa chân ướt chân ráo, người đẹp hát đã "được" nhạc sĩ Trần Tiến chê tả tơi ngay trên sân khấu bình chọn album vàng tháng 11 năm 2010. Nghệ danh Baby J lạ lẫm cũng trở nên mờ nhạt khi cái tên Trương Tri Trúc Diễm đã trở nên quen thuộc với công chúng.

Sự kiện - 'Mê hồn trận' nghệ danh của sao Việt (Hình 3).

Trúc Diễm từng lấn sân sang âm nhạc với nghệ danh Baby J.

Thực tế có nhiều ca sĩ trẻ, thành danh vẫn lấy cái tên thực của mình mặc dù nó giản dị và quê mùa hơn nhiều so với những cái tên khác. Đinh Mạnh Ninh hay Minh Chuyên, Tùng Dương là một ví dụ. Tác giả của nhiều ca khúc mới lạ, chàng trai đa tài của Sao mai điểm hẹn 2010 Đinh Mạnh Ninh cho rằng anh không đánh giá cao những ca sĩ lấy nghệ danh là tên nước ngoài.

Ở góc độ của một nhà văn, nhà văn Chu Lai cho rằng: Các bạn trẻ đang đánh mất dần cá tính của mình.

Sức hút đâu phải chỉ cái tên

Về vấn đề xu hướng sử dụng tên ngoại hiện nay, phó giáo sư Văn Như Cương (thành viên Hội đồng Giáo dục quốc gia) từng cho biết: “Với người Việt Nam, cái tên không chỉ là để gọi, để phân biệt người này với người khác mà còn chứa đựng biết bao sự mong muốn, sự kỳ vọng, và bản sắc của dân tộc. Tên nước ngoài nghe thì lạ tai, nhưng không thể hiện được cảm xúc, không tạo ra sự thân mật, gắn bó”. 

Một nghệ sĩ có uy tín trong làng giải trí Việt Nam hiện nay có ý kiến, việc đặt nghệ danh đặc biệt, thậm chí là thêm tiếng nước ngoài, là cách để nghệ sĩ tạo sự khác biệt, đến gần hơn với công chúng cũng như khẳng định cá tính riêng của mình trên con đường nghệ thuật mà họ theo đuổi.

Cũng theo nghệ sĩ này, những cái tên “lạ” tạo nhiều màu sắc hơn cho làng giải trí, khiến mỗi nghệ sĩ luôn phải cố gắng đầu tư, nỗ lực để tìm kiếm và phát triển hơn nữa những yếu tố mới lạ trên con đường sự nghiệp của mình. Và cần có tiếng nói công bằng cho nghệ sĩ, đó là dù với nghệ danh gì đi nữa thì cũng không phủ nhận những đóng góp của họ cho thị trường giải trí Việt Nam những năm gần đây.

Dĩ nhiên, những cái tên không “thuần Việt” này ít nhiều cũng để lại một số vấn đề “lợi bất cập hại”, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ xem họ như là thần tượng. Tên ngoại có thể mang đến sức hút ban đầu nhờ cái lạ, nhưng chỉ sẽ là những cái tên “lạnh” nếu nghệ sĩ không phát huy, phấn đấu và tạo ra những sản phẩm để làm “nóng” mình. Bởi làng giải trí vẫn không thiếu những cái tên thuần Việt nhưng vẫn để lại “đẳng cấp” trong lòng công chúng bằng chính tài năng và nhân cách của mình.

> Đọc thêm: Cuộc đời cay đắng của diễn viên điện ảnh Việt Trinh

B.Đ (t/h)

'Chồng' sắp cưới Lâm Chí Khanh là ai?

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:50
Trước những úp mở đầy chủ ý, cô ca sĩ chuyển giới Lâm Chí Khanh lại tiếp tục khiến người ta phải tò mò về đám cưới không xa của cô.

Vy Oanh khoe đại gia đáng tuổi cha chú và xe 7 tỷ đồng

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:01
Sau bao năm sống trầm lắng, Vy Oanh làm náo động làng giải trí chỉ bằng một chiếc xe 7 tỷ đồng. Từ đó, những thông tin vây quanh cô về tiền bạc đều là những con số khủng, những tin đồn về đại gia đứng sau...

Tuyển tập mỹ nhân Việt khoả thân đáng ngắm nhất

Thứ 5, 03/01/2013 | 13:36
Ngoài những bức ảnh bán nude hoặc "khỏa thân" gây phản cảm bị dư luận lên án thì nhiều nghệ sỹ Việt vẫn sở hữu những bức ảnh bán nude đậm chất nghệ thuật.