Mẹ hốt hoảng khi biết con gái học lớp 1 đã bị u buồng trứng

Mẹ hốt hoảng khi biết con gái học lớp 1 đã bị u buồng trứng

Thứ 4, 28/04/2021 | 19:30
0
Mới đây tại Tuyên Quang đã xuất hiện trường hợp một bé gái mới 7 tuổi đã bị u nang buồng trứng.

Mới đây các bác sĩ khoa Phụ sản, bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa loại bỏ thành công khối u buồng trứng cho bệnh nhi Nguyễn K.L. (7 tuổi, trú tại phường Đội Cấn, TP. Tuyên Quang).

Bé gái nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng cơn liên tục vùng hạ vị kèm nôn trớ thức ăn. Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm Doppler, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhi có khối u to, chiếm toàn bộ tiểu khung. Chẩn đoán sơ bộ là khối u vùng tiểu khung, nghĩ đến u nang buồng trứng xoắn.

Bác sĩ Trần Công Dũng, Phó trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện cho biết, để chẩn đoán chính xác hơn, các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla (là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại bậc nhất hiện nay). Kết quả xác định cháu bé bị u bì buồng trứng phải xoắn. Các bác sĩ khoa sản sau đó hội chẩn và thống nhất phẫu thuật cấp cứu loại bỏ khối u.

Đời sống - Mẹ hốt hoảng khi biết con gái học lớp 1 đã bị u buồng trứng

Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u buồng trứng cho bệnh nhi 7 tuổi.

Các bác sĩ cũng nhất trí phẫu thuật nội soi để giảm tối đa tổn thương ở thành bụng và các tạng trong ổ bụng, giảm chảy máu, vết mổ mang tính thẩm mỹ hơn và giúp bệnh nhi phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca nội soi do bác sĩ Trần Công Dũng trực tiếp thực hiện kết thúc thành công. Khối u bị loại bỏ hoàn toàn và bệnh nhi bảo tồn được buồng trứng. Qua 3 ngày kể từ ca mổ, bé L. phục hồi tốt, có thể vận động nhẹ nhàng và đã được xuất viện về nhà. May mắn, kết quả giải phẫu bệnh là khối u bì lành tính.

“Lúc được các bác sĩ báo cho gia đình biết là con tôi bị u nang buồng trứng thì cả gia đình tôi hết sức kinh ngạc bởi chúng tôi trước giờ vẫn nghĩ đây là căn bệnh của phụ nữ đã trưởng thành, không ngờ con mình còn nhỏ thế này, mới học lớp 1 thôi mà đã mắc bệnh rồi”, mẹ cháu L. cho biết. 

Theo bác sĩ Dũng, u nang buồng trứng là bệnh phụ khoa khá phổ biến hiện nay. Khối u có thể hình thành với nữ giới ở bất cứ độ tuổi nào, từ trẻ nhỏ, bé gái mới bước vào tuổi dậy thì cho đến cụ già 80 tuổi. Nguy cơ mắc bệnh cao nhất rơi vào độ tuổi từ 30 - 40, hiếm khi khối u xuất hiện sớm như bệnh nhi nói trên.

U buồng trứng có hai dạng: Dạng nang và dạng đặc. Trong đó hai loại u buồng trứng phổ biến nhất là u nang thanh dịch buồng trứng và u quái buồng trứng. Thống kê cho thấy, 90% khối u được phát hiện ở trẻ em là lành tính. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo cần hết sức cảnh giác với căn bệnh này và tiến hành phẫu thuật khi đường kính khối u từ 5cm trở lên.

Nếu để muộn, trẻ rất dễ gặp tình trạng xoắn cuống khối u, vỡ khối u, chèn ép các cơ quan xung quanh và biến thành u ác tính… Lúc này, các bác sĩ buộc phải chỉ định cắt bỏ toàn bộ một bên buồng trứng.

Thực tế, dấu hiệu nhận biết bệnh khá mơ hồ, dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa, hoặc đau ruột thừa. Vì vậy cha mẹ nên thường xuyên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u. Khi trẻ có biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, nên đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Minh Hoa (t/h)

Bất ngờ cô gái 24 tuổi mọc khối u to như quả dừa

Thứ 4, 28/04/2021 | 14:39
Cô gái 24 tuổi ở Nghệ An có khối u khổng lồ gây biến dạng xương hàm dưới và mặt khiến bệnh nhân không thể ăn uống bình thường đi đâu cũng phải trùm khăn kín mặt.

Cụ bà nghèo với khối u trên mặt to như trái bưởi

Thứ 3, 26/01/2021 | 16:15
Khối u trên mặt cụ bà 74 tuổi to nhanh, kích cỡ lớn, gây tắc nghẽn hoàn toàn mũi phải và khiến mắt phải mất thị lực.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 2 tuổi có khối u mỡ 4kg

Thứ 2, 09/11/2020 | 18:42
Chỉ nặng hơn 16kg song trên cơ thể bé V. lại có một khối u to nặng đến... 4kg. Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương đánh giá, đây là một ca phẫu thuật phức tạp.

Cắt bỏ khối u buồng trứng khổng lồ cho cụ bà 75 tuổi

Thứ 7, 31/10/2020 | 18:40
Cụ bà 75 tuổi ở Quảng Ninh vừa được các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng tới 3kg.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.