Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam: Cho con một mùa hè thơm như trái ổi trong túi áo

Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam: Cho con một mùa hè thơm như trái ổi trong túi áo

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 11/08/2017 | 11:40
0
Ở độ tuổi 16, Đỗ Nhật Nam đã gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc. Để có được thành công đó, không thể không kể đến công lao của người mẹ-chị Phan Hồ Điệp đã luôn đồng hành cùng con, giúp con vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Người mẹ có những cách nuôi dạy con nổi tiếng

Chị Phan Hồ Điệp là người mẹ rất nổi tiếng với cách nuôi dạy con trên facebook. Kể về bí quyết nuôi dạy “thần đồng” Nhật Nam, chị Điệp cho hay: “Thực ra, mới đầu khi học chữ, Nam toàn viết ngược. Nhưng rồi, nhờ sự kèm cặp từ gia đình, Nam sớm tiếp thu và bắt kịp bạn bè. Tôi nghĩ có điều đó cũng bởi trong thời gian “tiền tiểu học”, tôi đã cho Nam làm quen với việc học.

Tôi cho con làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi. Khi Nam thuận tay trái, tôi tự tạo ra những trò chơi với luật chơi là: Mẹ chỉ được dùng tay trái còn Nam chỉ được dùng tay phải. Tôi luôn dạy con phải độc lập trong mọi suy nghĩ và mình phải ném bóng bằng tay phải, không được dùng tay trái. Tuy nhiên, tôi không ép buộc vội vàng cho Nam, để Nam có thời gian thích nghi, vì thế, giờ con có thể viết bằng cả hai tay”.

Như khi Nam học tiếng Anh, mỗi lần Nam đi học về là lại đem những gì đã học ra để dạy mẹ, giống như một cách để Nam ôn lại bài. Khi học từ mới, chị Điệp không khuyến khích Nam kiểu học “từ này có nghĩa là gì” mà học từ theo “trường nghĩa”. Chị chia ra nhiều chủ đề và thậm chí còn học bằng cách thông qua những sở thích của Nam vào thời điểm đó.

Đời sống - Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam: Cho con một mùa hè thơm như trái ổi trong túi áo

Chị Điệp có những chia sẻ về cách nuôi dạy con bổ ích, thú vị

 “Ví như Nam mê ăn uống thì giờ học sẽ diễn ra... trong bếp. Nam thường tự ghi âm lại bài nói, tự chấm điểm, tự nhận xét. Và phần thưởng cho những nỗ lực của Nam là... được nghe mẹ kể chuyện vào mỗi tối. Không phải là những câu chuyện trong sách mà là những câu chuyện do mẹ tự nghĩ ra.

Ngay từ khi Nam còn nhỏ, tôi đã bồi đắp cho con, trước hết là khả năng nói tiếng Việt, sau đó mới cho con làm quen với tiếng Anh thật nhẹ nhàng và tự nhiên. Rồi tôi nghĩ tới việc sân khấu hóa các bài học tiếng Anh. Như dựng lại thành vở kịch, trình bày như một diễn giả, mô phỏng lại các bài hội thoại... Một thời gian sau thì Nam tự học ở nhà nhưng luôn có mục tiêu: Thi các chứng chỉ.

Sau này, mỗi lần đi qua chỗ Nam đã từng thi kỳ thi tiếng Anh đầu tiên, bố Nam vẫn bâng khuâng, nhắc về một ngày Chủ nhật có một cậu bé đeo cái nơ màu đỏ, chạy ra rối rít khoe với bố: “Bố ơi, thầy nước ngoài tặng con cái kẹo”. Rồi cậu xòe bàn tay nắm cái kẹo với miệng cười răng sún.

Theo tôi, học tiếng Anh là để có thêm niềm vui, tâm hồn thêm phong phú chứ không phải để trở thành “nhà vô địch”. Tôi tin, “lạt mềm buộc chặt” sẽ giúp con bước đến tương lai nhanh hơn là ép con phải trở thành một nhà vô địch”, chị Điệp cười chia sẻ.

Tạo cho con có những kỳ nghỉ hè vui vẻ

Không chỉ dạy con cách học tập, chị Điệp còn luôn tạo cho con những kỳ nghỉ hè vui vẻ. Cũng theo chị Điệp, những khóa học kỹ năng sống cũng rất cần nhưng nếu chỉ học xong bỏ đó thì lại đâu vào đấy.

Vì thế, chị Điệp luôn dành thời gian cùng con: Học bài, làm việc nhà, khuyến khích con vẽ, cắt, dán, tô màu, sơn, nhào cát, nghịch nước... Tất cả những điều đó đều có tác dụng tuyệt vời cho trí não của con.

Cùng con đi du lịch, cho con được quyền ngủ "nướng", được cà kê, chơi bời “tám” chuyện với bạn bè nhưng bên cạnh đó, con cần có những mốc thời gian cụ thể về việc ôn bài, làm việc nhà... Đó cũng chính là cách tốt để con dần quen với kỷ luật.

Đời sống - Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam: Cho con một mùa hè thơm như trái ổi trong túi áo (Hình 2).

Gia đình là cái nôi vững chắc

 “Tôi luôn cho con một mùa hè thơm như trái ổi trong túi áo. Vì thế, ngay cả bây giờ, mùa hè của Nam đều dành cho gia đình. Năm nay, khi Nam về nước tôi cũng đã đồng hành cùng con trong chương trình “Hát cùng những niềm vui”, một dự định mà con đã thực hiện từ năm 2016.

Thật xúc động khi ngay sau chương trình Nam đã có lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã cùng con thực hiện chương trình. Con còn nhắn nhủ: “Lời cảm ơn cuối cùng, xin cảm ơn bố mẹ đã âm thầm động viên cả vật chất và tinh thần cho đêm nhạc. Cảm ơn MC Mẹ, dẫn chương trình cùng mẹ là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng mệt vì MC đòi hỏi phải nắm tay nhiều nhất. Người ta nói làm thiện nguyện là cho đi nhưng con thấy mình nhận lại rất nhiều", chị Phan Hồ Điệp chia sẻ.

Đến ngày hôm nay, khi Đỗ Nhật Nam đã “đủ lông đủ cánh” hòa nhập vào xã hội thì chị Điệp vẫn tiếp tục học hỏi để song hành cùng con. Với chị, gia đình là cái nôi an toàn, vững chắc để con phát triển, cống hiến cho xã hội.

Mẹ của nữ du học sinh xinh đẹp bật mí bí quyết dạy con

Thứ 5, 10/08/2017 | 08:00
Để con trở thành một người con gái giỏi giang, tự lập cô Lê Anh Thư đã có cách nuôi dạy con theo phương pháp riêng của mình. Những thành công bước đầu của con gái hôm nay chính là nhờ sự vun đắp, chăm sóc chỉ bảo tỉ mỉ từ mẹ.

Mẹ của “Nhà tranh biện 9X” tiết lộ bí quyết dạy con trở thành du học sinh

Thứ 4, 09/08/2017 | 17:00
Ngày con gái bước lên máy bay sang trời Tây học tập là ngày lòng người mẹ này “nóng như lửa đốt”, trằn trọc, lo lắng không yên. Nhưng rồi cô con gái nhỏ đã không làm gia đình thất vọng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.