Mẹ vào tù, con

Mẹ vào tù, con "nối nghiệp" buôn bán ma túy

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 23/12/2020 | 10:24
0
Quý có mẹ ruột vừa mới bị công an bắt quả tang khi đang mang ma túy từ Nghệ An vào Huế tiêu thụ. Dù vậy, Quý không hề lo sợ, móc nối mua ma túy về bán lại kiếm lời.

Mẹ truyền con nối nghiệp

Vào cuối tháng 10/2020, qua việc nắm bám địa bàn, các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự. Tiếp tục theo dõi, thu nhập chứng cứ, các trinh sát phát hiện các đối tượng này thường lên các huyện miền núi giáp biên giới Việt - Lào mua ma túy, sau đó đưa về Quỳ Hợp tiêu thụ và trung chuyển đi các địa phương khác.

Nhận được thông tin, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã họp bàn và thống nhất ý kiến, xác lập Chuyên án 120G, kiên quyết đấu tranh, triệt xóa đường dây tội phạm này. Các chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm trong đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy nhanh chóng được huy động, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ thủ đoạn, hành vi của các đối tượng trong đường dây này.

Hồ sơ điều tra - Mẹ vào tù, con 'nối nghiệp' buôn bán ma túy

Đối tượng Hồ Ngọc Quý.

Sau một thời gian theo dõi di biến động các của đối tượng, ban chuyên án xác minh rõ danh tính đối tượng cầm đầu đường dây ma túy này là Hồ Ngọc Quý (SN 1989) trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Đáng chú ý, Quý có mẹ ruột vừa mới bị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt quả tang khi đang mang ma túy từ Nghệ An vào Huế tiêu thụ.

Trước bài học của người mẹ nhưng đối tượng này không hề biết sợ hãi. Ngược lại, y lại dấn thân vào con đường vi phạm pháp luật này bởi nguồn lợi khổng lồ. Do là người địa phương nên Quý rất rành về đường đi lối lại, vì vậy thường một mình tìm kiếm, móc nối với các đối tượng cung cấp ma túy ở biên giới Việt - Lào mua ma túy về bán lại kiếm lời.

Đối tượng khá ma mãnh khi biết “rút kinh nghiệm” từ mẹ khi chỉ giao dịch ma túy một mình, thường xuyên thay đổi tuyến đường di chuyển cũng như địa điểm giao dịch mua bán ma túy. Thậm chí, đối tượng này rất cảnh giác và thường mang theo vũ khí “nóng” để phòng thân, sẵn sàng chống trả lực lượng công an để tẩu thoát khi bị phát hiện.

Hồ sơ điều tra - Mẹ vào tù, con 'nối nghiệp' buôn bán ma túy (Hình 2).

Số ma túy bị bắt quả tang.

Phá án nửa đêm

Phải tốn rất nhiều công sức để điều tra, cuối cùng toàn bộ hành vi phạm tội của đối tượng Hồ Quý Ngọc đã bị ban chuyên án khám phá. Theo thông tin của trinh sát, vào tối 14/12, đối tượng sẽ vận chuyển một số lượng ma túy “khủng” nên ban chuyên án nhanh chóng tiến hành họp bàn, lên kế hoạch “bủa lưới”.

Một phương án bắt giữ nhanh chóng được vạch ra. Yêu cầu là phải phải bắt giữ thành công đối tượng này, bởi nếu không việc truy đuổi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, vấn đề an toàn cho các chiến sĩ cũng được đưa lên hàng đầu, bởi khi cùng đường nhất định đối tượng sẽ chống trả.

Ngay trong đêm tối, 3 tổ công tác nhanh chóng được triển khai. Trong đó, một mũi chốt chặn đường lên huyện Quỳ Châu, một mũi mật phục đón lõng đường xuống TX.Thái Hòa và mũi tổ công tác bám sát theo đối tượng.

Thời điểm này vào giữa đêm, nhiệt độ xuống thấp, sương mù bao phủ càng khiến giá lạnh tràn ngập. Trên đường không còn có ai di chuyển nữa, các ngôi nhà cũng đã tắt đèn, mọi người chìm sâu trong giấc ngủ. Tuy nhiên, các thành viên trong ban chuyên án vẫn cắn răng chịu lạnh, quyết tâm theo dõi đối tượng 24/24 chờ thời điểm bắt giữ.

Hồ sơ điều tra - Mẹ vào tù, con 'nối nghiệp' buôn bán ma túy (Hình 3).

Toàn bộ tang vật vụ án.

Đúng như dự kiến, vào khoảng 2h30 ngày 15/12, các trinh sát phát hiện đối tượng Quý xuất hiện tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp. Khi Quý chuẩn bị lên xe ô tô, di chuyển đến địa điểm để giao dịch ma túy, phát hiện thời cơ đã đến nên ban chuyên án đã ra hiệu lệnh.

Lập tức các trinh sát nhanh chóng xuất hiện trong màn đêm, tiếp cận, áp sát và dùng các thế võ quật ngã đối tượng. Do quá bất ngờ, đối tượng nhanh chóng bị khống chế, không có cơ hội phản kháng. Y không ngờ mọi di biến động của mình đã nằm trong sự theo dõi của cơ quan công an

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 2 bánh heroin, 1 xe ô tô, 1 con dao và một số vật chứng liên quan khác. Tại trụ sở cơ quan công an, trước tang vật không thể chối cãi, đối tượng Hồ Ngọc Quý đã phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

UBND huyện Quỳ Hợp đã thưởng nóng 10 triệu đồng cho ban Chuyên án Công an huyện Quỳ Hợp do đã xuất sắc phá thành công chuyên án 120G, bắt giữ đối tượng Hồ Ngọc Quý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin. Đây là vụ án lớn đầu tiên mà Công an huyện Quỳ Hợp đạt được ngay sau ngày tổ chức lễ ra quân mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Bắt giữ hơn nửa tấn ma túy ngụy trang ở vách hậu container qua cảng Hải Phòng

Thứ 3, 22/12/2020 | 20:54
Công an TP.Hải Phòng vừa phát hiện 665,2kg ma túy dưới dang cần sa đã được nguy trang một cách kín đáo bên trong vách hậu của thùng container.

Đang bị truy nã đặc biệt vẫn “tranh thủ” đi buôn ma túy

Thứ 3, 22/12/2020 | 17:25
Được biết, đối tượng Hoàng Viết Vàng bị cơ quan chức năng truy nã từ năm 2018 với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy.

Bắt quả tang 2 thanh niên đang “giao dịch” ma tuý

Thứ 3, 22/12/2020 | 14:00
Trong lúc đang mua bán ma tuý, Thai và Đức bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt quả tang.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.