Mẹ xin lỗi vì con bị dâm ô

Mẹ đã giáo dục con bằng thứ giáo dục khuôn sáo đó, để đến hôm nay những mặc định tốt đẹp của mẹ về người lớn khiến con trở thành đứa trẻ “tự giác sai” trước những thầy giáo dâm ô như thầy giáo Dương Trí M. của con hay thầy Hiệu trưởng Đinh Bằng My ở Phú Thọ - người đã dùng quyền lực người đứng đầu môi trường sư phạm để dâm ô hàng loạt nam sinh trong nhiều năm liền.

Con gái yêu của mẹ!

Mẹ thấy cần thiết phải nói ngay với con những điều sau đây, trước khi quá muộn. Người ta nói “mất bò mới lo làm chuồng”, còn mẹ là người mẹ có lỗi khi để đứa con gái 10 tuổi bé bỏng bị dâm ô rồi mới nghĩ đến việc dạy con thế nào là giới tính, thế nào là xâm hại tình dục.

Ngày hôm qua, khi báo chí và mạng xã hội xôn xao về trường hợp một thầy giáo ở ngay tỉnh mình (Bắc Giang) “hồn nhiên” sờ đùi, sờ mông, cho tay vào áo xoa lưng 13 bạn học sinh lớp 5, mẹ thấy hành vi này là phản cảm nhưng chỉ đọc lướt tin đó vì mẹ đang quá bận với công việc mưu sinh của mình.

Cho đến khi nhà trường gọi mẹ lên để làm việc vì 1 trong 13 bạn học sinh bị thầy giáo “sờ soạng” đó có cả con, thì mẹ hoảng hồn thật sự. Rất may sự việc chỉ dừng ở đó, nếu không thì không biết mẹ sẽ còn ân hận đến thế nào.

Mẹ nhớ lại hôm xảy ra sự việc, con đã về nhà lầm lì khác thường, ăn ít và đi ngủ sớm. Nhưng mẹ vô tâm không hỏi han cặn kẽ mà cứ nghĩ con bị điểm kém nên còn trách mắng con và nạt con vì bỏ cơm.

Mẹ cũng nhớ lại cái ngày con mới bước vào lớp 1, con kể hôm nay con đi vệ sinh quên đóng cửa phòng bị các bạn nam trêu chọc là con không có chim phải tè bằng đít. Hôm đó, thay vì dạy con bài học giới tính đầu tiên về cơ quan sinh dục, về cách giữ bí mật cơ thể mình không để người lạ nhìn thấy, thì mẹ lại chỉ cười xòa khi nghe một câu chuyện ngây ngô của con nít.

Con ơi mẹ sai rồi!

Mẹ không chỉ sai vì chậm giáo dục giới tính cho con, mà còn sai khi đã tiêm nhiễm vào đầu con thứ giáo dục “nhồi sọ” một chiều rằng người lớn luôn đúng và việc của con chỉ là vâng lời.

Dường như mọi lời chúc, mọi lời dặn dò của người lớn đối với các con luôn là ngoan ngoãn, học giỏi, vâng lời ông bà cha mẹ thầy cô… Nó đã trở thành thứ khẩu hiệu mặc định các con phải làm theo để được coi là đứa con ngoan trò giỏi.

Mẹ đã giáo dục con bằng thứ giáo dục khuôn sáo đó, để đến hôm nay những mặc định tốt đẹp của mẹ về người lớn khiến con trở thành đứa trẻ “tự giác sai” trước những thầy giáo dâm ô như thầy giáo Dương Trí M. của con hay thầy Hiệu trưởng Đinh Bằng My ở Phú Thọ - người đã dùng quyền lực người đứng đầu môi trường sư phạm để dâm ô hàng loạt nam sinh trong nhiều năm liền.

Những mặc định của người lớn về khái niệm “ngoan ngoãn”, “vâng lời” đã trút lên vai các con gánh nặng làm các con bị triệt tiêu khả năng phản kháng khi cần thiết. Con và những bạn trong lớp đã không thể bênh vực khi bạn nữ đầu tiên bị thầy gọi lên bảng để dâm ô, trái lại các con chỉ biết sợ hãi chờ đến lượt mình để tiếp tục… vâng lời (!!)

Ngày hôm nay khi ngồi đây viết cho con những dòng này, mẹ cảm thấy rất may cái sai của mình đã được nhận ra kịp thời. Nếu hôm nay không xảy ra sự việc này, rất có thể mẹ vẫn tiếp tục vô tâm với con, tiếp tục giáo dục con theo cách cũ và biết đâu chỉ ít năm nữa, con sẽ trở thành nạn nhân bị xâm hại ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Con biết không, cùng thời điểm xảy ra vụ việc của con thì có vụ một thầy giáo 40 tuổi ở Thái Bình đã có gia đình nhưng lại nhắn tin mùi mẫn “gạ tình” chị học sinh lớp 10. Những tin nhắn tưởng như vô hại, tuy chưa xâm phạm thân thể chị nữ sinh ấy nhưng nó treo lơ lửng trên đầu một cạm bẫy mà những cô học sinh non nớt rất dễ vướng vào và trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục sau này.

Thậm chí nghiêm trọng hơn, một chị sinh viên mới đây chỉ vì đi giao gà lúc tối muộn ở chỗ vắng vẻ mà đã bị 4 tên “yêu râu xanh” cưỡng bức và giết hại, khiến cho cả xã hội rúng động và đau lòng.

Con yêu của mẹ!

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Và đây mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Năm 2017 cả nước có 1.592 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã có tới 720 vụ. Như vậy cứ mỗi 8 giờ trôi qua lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại.

Điều đáng nói, tỷ lệ trẻ em bị xâm hại bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường chiếm 6,2%, cho thấy môi trường giáo dục đã không còn là nơi an toàn đối với các con. Ngoài ra 21,3% thủ phạm là người thân trong gia đình; 59,9% thủ phạm là người quen, hàng xóm; tỷ lệ người lạ xâm hại các con là 12,6%.

Những con số này con chưa hiểu hết, nhưng nó làm những người mẹ như mẹ cảm thấy nhức nhối và đau lòng. Càng nhức nhối hơn khi chương trình giáo dục hiện nay dạy các con quá nhiều thứ cao siêu về các môn học Tự nhiên, Xã hội, Công nghệ… nhưng lại quá thiếu những bài học dạy cách sinh tồn và giữ an toàn cho bản thân.

Giáo dục trong nhà trường cũng đang dạy các con phải vâng lời thầy cô một cách tuyệt đối. Khung cảnh sư phạm đầy rẫy khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Thầy giỏi – Trò ngoan”… Những khẩu hiệu đó không sai, nhưng mẹ nghĩ đâu đó tại phòng các con thay đồ, phòng vệ sinh… rất nên có thêm những khẩu hiệu, hình họa dạy các con cách tự vệ khi bị dâm ô hoặc xâm hại.

Con, cuối cùng, trong khi chờ giáo dục thay đổi, xã hội tích cực hơn trong việc bảo vệ các con, mẹ chỉ có thể dạy con những thứ cơ bản nhất.

Con hãy nhớ Quy tắc 4 vòng tròn bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại và bắt cóc. Chỉ bố mẹ mới được ôm con, ông bà và anh chị em được khoác tay con, họ hàng người thân được bắt tay con. Ngoài ra khi tất cả người lạ đến gần con, hãy xua tay từ chối.

Mẹ thà nhận lại một đứa con gái gai góc, chưa vâng lời còn hơn phải để con vâng lời rồi bị dâm ô, bởi hậu quả của nó con sẽ phải gánh chịu lâu dài, thậm chí là suốt đời.

Mẹ của con

Một người mẹ vô tâm

Vụ thầy giáo sàm sỡ hàng loạt học sinh lớp 5: Sờ mông, đùi, má có phải là hành vi dâm ô?

Thứ 4, 06/03/2019 | 21:30
Dư luận đang dậy sóng về kết luận của Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) về việc không đủ căn cứ xem xét khởi tố tội dâm ô đối với thầy giáo đã có hành vi: véo má, véo mũi, sờ đùi, sờ mông đối với xác em học sinh nữ lớp 5A, trường Tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang).

Chưa khẳng định thầy giáo dâm ô học sinh, tạm đình chỉ công tác 15 ngày

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:08
Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch huyện Việt Yên khẳng định, dù không đủ căn cứ khẳng định thầy giáo Dương Trọng M. có hành vi dâm ô, nhưng hành vi không phù hợp với nhà giáo, huyện sẽ bổ sung đầy đủ căn cứ để xử lý.

Diễn biến bất ngờ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh

Thứ 4, 06/03/2019 | 08:00
Thầy M. bị tố dâm ô 13 học sinh đã có đơn gửi nhà trường xin ra khỏi ngành từ ngày 3/3, ban Giám hiệu trường Tiểu học Tiên Sơn đã chuyển đơn này đến phòng GD&ĐT huyện Việt Yên. Tuy nhiên, thầy M. vẫn mong được gắn bó với nghề.