Mẹo giúp con học bài mà không mệt mỏi, chán nản

Mẹo giúp con học bài mà không mệt mỏi, chán nản

Thứ 7, 28/04/2018 | 15:19
0
Chuyện hướng dẫn con học bài thành nỗi “ám ảnh” của tôi và cũng khiến con gái sợ phải học bài cùng mẹ. Tôi thấy rất đau đầu về vấn đề học tập của con. Tôi phải làm sao để hướng dẫn con học đạt hiệu quả tốt nhất?

Tôi năm nay 33 tuổi, có một bé gái 8 tuổi, hiện bé đang học lớp 2. Mỗi buổi tối, tôi thường rất căng thẳng để hướng dẫn con học vì cháu rất hay mất tập trung, ham chơi, nói trước quên sau. Thường vào cuối tuần, cô giáo cũng hay giao bài tập về nhà để con đỡ quên kiến thức và những ngày này đúng là “cực hình” của hai mẹ con. Mỗi lần giảng bài cho con là tôi phát cáu. Chuyện hướng dẫn con học bài thành nỗi “ám ảnh” của tôi và cũng khiến con gái sợ phải học bài cùng mẹ. Tôi thấy rất đau đầu về vấn đề học tập của con. Tôi phải làm sao để hướng dẫn con học đạt hiệu quả tốt nhất? (chị Thanh Trà, Bắc Ninh).

Mẹo giúp con học bài mà không mệt mỏi, chán nản

Các bố mẹ đừng hi vọng dạy con 1 lần mà con nhớ được ngay. Các bước này cần làm liên tục ít nhất là 1 học kì thì con mới dần quen với cách học tập. (Ảnh minh họa).

TS.Vũ Thu Hương chia sẻ:

Dưới đây là các cách giúp đỡ con làm bài tập mà không bị mệt mỏi, chán nản:

Bước 1: Giúp con kiểm tra xem con có bao nhiêu bài tập và là những bài tập gì

Cách thức làm là hãy kể cho con các công việc chúng ta phải làm vào buổi tối. Liệt kê ra giấy cho con nhìn thấy và yêu cầu con thử liệt kê các công việc của con. Trong lúc con đang làm, chúng ta nhắc con kiểm tra lại trong vở, sách còn có bài tập nào cô giáo giao mà con chưa làm để con ghi vào danh sách.

Bước 2: Giúp con bố trí thời gian biểu để hoàn tất các công việc được giao

Mới lớp 1 -2, các con chưa học nhiều, cũng chưa nhớ về thời gian, về giờ giấc. Vì thế, cha mẹ chỉ cần hướng dẫn con sắp đặt việc nào làm trước, việc nào làm sau.

Sau bài học về thời gian, cha mẹ có thể dùng các đơn vị thời gian để hướng dẫn con hoàn chỉnh thời gian biểu.

Việc này sẽ làm từng tối, hoặc từng ngày cuối tuần. Sau này con sẽ đúc rút được kinh nghiệm thực hiện thời gian biểu và sẽ làm việc có khoa học hơn.

Bước 3: Giúp con hoàn tất bài tập

Lưu ý: Sự tập trung của trẻ nhỏ thường không kéo dài. Nếu các cha mẹ kì vọng là con có thể ngồi im làm bài tập trong 30 phút hoặc 1 giờ thì chắc chắn là các cha mẹ sẽ thất vọng.

Đứa trẻ chăm chỉ và tập trung nhất cũng chỉ có khả năng ngồi yên làm bài trong 20 phút, còn lại hầu như chỉ độ 10 – 15 phút là trẻ đã đứng dậy hoặc ngọ nguậy rồi. Vì thế, hãy chia nhỏ bài tập thành các phần giống như các tiết học.

Khi trẻ hoàn tất một phần, chúng ta cho con đứng dậy đi lại trong nhà, thư giãn một lúc rồi mới bắt tay vào làm tiếp các phần còn lại.

Bước 4: Giúp con dọn sách vở cho ngày học hôm sau 

Sau khi con đã hoàn tất các bài tập, cha mẹ nên hướng dẫn con thu dọn góc học tập cho gọn gàng, chuẩn bị sách vở cho ngày hôm sau.

Lớp 1 chưa đọc thạo thì mẹ đánh dấu màu sắc lên trên sách vở cho con nhớ. Ví dụ: Màu vàng là thứ Hai, các quyển sách, vở học hôm thứ Hai đều có đánh dấu này và con sẽ nhanh chóng biết là cần xếp sách vở như thế nào.

Lớp 2 đã đọc thạo rồi, bây giờ cha mẹ có thể yêu cầu con tự đọc thời khóa biểu ngày hôm sau và tự chuẩn bị sách vở.

Lưu ý: Không kiểm tra xem con mang có đủ đồ dùng không. Nếu con thiếu đồ dùng, cô giáo sẽ trách phạt và con sẽ phải rút kinh nghiệm cho lần sau. Nếu nhắc nhở, con sẽ ỉ lại và hay quên hơn.

Bước 5: Cho con làm quen với sách tham khảo

Cha mẹ có thể đưa con đi hiệu sách mua. Để con hứng thú với sách, cha mẹ lựa một câu chuyện dài vừa phải, hấp dẫn trong 1 cuốn sách. Đọc cho con ½ câu chuyện đó rồi ngưng lại đi làm việc khác. Con tò mò chắc chắn sẽ mở sách ra đọc nốt.

Bước 6: Kiểm tra lại bài học của con

Các cha mẹ đừng nói với con là: “Bây giờ mẹ sẽ kiểm tra con” nhé. Cách nói đó làm con thấy mẹ như cô giáo thứ hai, luôn gây sức ép học hành cho con. Mẹ chỉ cần rủ con chơi các trò đố vui là có thể biết được con biết những gì.

Ngoài ra, mẹ có thể kể về bài học mà mẹ biết chắc chắn là con đã học. Nếu con hào hứng kể nốt phần còn lại hoặc kêu con đã biết rồi và nói tiếp thì nghĩa là con đã thuộc bài. Nếu con không nhớ thì mẹ nhắc lại cho con nhớ. Đây là cách kiểm tra dễ dàng nhất.

Các bố mẹ thân mến, các bố mẹ đừng hi vọng dạy con 1 lần mà con nhớ được ngay. Các bước này cần làm liên tục ít nhất là 1 học kì thì con mới dần quen với cách học tập.

Ngọc Anh (ghi)

Cách dạy con đặc biệt của vợ chồng Thủy Tiên, Công Vinh về chuyện tiền bạc

Thứ 7, 28/04/2018 | 10:00
Là một trong những cặp sao hạng A giàu có của Vbiz, song vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh luôn được yêu mến bởi lối sống giản dị không ngờ. Điều đáng nói, dù sở hữu trong tay khối tài sản bạc tỷ nhưng cặp “Beck-Vic Việt Nam” luôn muốn dạy con sống tự lập.

Mẹ của nữ du học sinh xinh đẹp bật mí bí quyết dạy con

Thứ 5, 10/08/2017 | 08:00
Để con trở thành một người con gái giỏi giang, tự lập cô Lê Anh Thư đã có cách nuôi dạy con theo phương pháp riêng của mình. Những thành công bước đầu của con gái hôm nay chính là nhờ sự vun đắp, chăm sóc chỉ bảo tỉ mỉ từ mẹ.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.