Mẹo hay chấm dứt tình trạng hôi miệng do bệnh trào ngược dạ dày

Mẹo hay chấm dứt tình trạng hôi miệng do bệnh trào ngược dạ dày

Thứ 7, 14/04/2018 | 09:00
0
Nhiều người băn khoăn không hiểu vì sao dù vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách nhưng mùi hôi miệng vẫn xuất hiện và ảnh hưởng khá nhiều tới tâm lý giao tiếp. Tuy nhiên điều mà ít ai biết chính là bệnh hôi miệng còn do nguyên nhân từ các bệnh ở dạ dày gây ra.

Vậy hôi miệng do dạ dày và cách khắc phục như thế nào là tốt nhất? Những ai đang băn khoăn với nỗi lo lắng này có thể tham khảo ngay các thông tin dưới đây do Chuyên gia Ngô Mạnh Trí – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y - Dược Asean cung cấp.

Hỏi: Thưa chuyên gia, bệnh hôi miệng là gì?

Chứng hôi miệng hoặc hơi thở có mùi hôi là biểu hiện thường thấy ở nhiều người, ngay cả những người khỏe mạnh, miệng thường hôi nhất vào buổi sáng khi ta thức dậy.

Hôi miệng không phải là bệnh lý trầm trọng nhưng những gì bệnh tác động tới sinh hoạt hằng ngày của những người mắc phải là rất lớn. Nó khiến cho họ cảm thấy mặc cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh, ảnh hưởng tới cả công ăn việc làm mỗi ngày.

Mẹo hay chấm dứt tình trạng hôi miệng do bệnh trào ngược dạ dày

 

Hỏi: Vậy trào ngược dạ dày là gì và tại sao trào ngược dạ dày lại gây hôi miệng?

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý về đường tiêu hóa, xảy ra khi các chất dịch trong thành dạ dày như HCL, pepsin, dịch mật… bị đẩy ngược lên thực quản. Các dịch vị này có tính axit làm kích thích niêm mạc thực quản gây ra các chứng trào ngược với những biểu hiện ợ hơi, ợ nóng… Đặc biệt hơi thở có mùi là một trong những biểu hiện thường gặp nhất ở các bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Bởi khi dạ dày phải hoạt động co bóp nhiều sẽ làm cho hơi từ dạ dày bị đẩy lên khoang miệng nhiều, gây ra mùi hôi khó chịu.

Do đó, tình trạng hơi thở hôi do bị trào ngược dạ dày thực quản gây ra làm người mắc cảm thấy khó chịu nếu chưa điều trị hiệu quả.

Có nhiều nguyên nhân gây hôi miệng. Không ít trường hợp không mắc bệnh răng miệng và mặc dù vệ sinh răng miệng sạch sẽ, song lại không thể khắc phục được chứng hôi miệng do không biết căn nguyên từ đâu. Một nguyên nhân quan trọng mà ít ai nghĩ đến đó là do bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Dạ dày là nơi tiêu hóa thức ăn nên là nơi trú ngụ thích hợp của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Khi mắc các bệnh về dạ dày như: viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản thường gây nên mùi hôi khó chịu là do dịch acid trong dạ dày sẽ trào ngược lên hầu họng gây tổn thương niêm mạc xung quanh hầu họng làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển gây nên mùi hôi khó chịu.

Khi bệnh trào ngược dạ dày không được điều trị kịp thời gây niêm mạc thực quản, viêm xoang, viêm đường thở và viêm họng. Không chỉ vậy, bệnh lí trào ngược dạ dày này kéo dài còn gây ra đau họng, khiến bệnh nhân khó nuốt, thường nóng rát ở cổ.

Hỏi: Vậy, cách điều trị hôi miệng do trào ngược dạ dày hiệu quả như thế nào, thưa chuyên gia?

- Để điều trị hôi miệng do trào ngược dạ dày gây ra trước tiên phải điều trị trào ngược dạ dày. Dùng một số loại thuốc chữa trào ngược dạ dày như: Maalox, Tums, Pepcid Ac, Axid AR… Bên cạnh đó, áp dụng một số mẹo nhỏ sau:

+ Thay đổi thói quen ăn uống theo hướng lành mạnh bao gồm: Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Bên cạnh đó, tránh ăn khuya và ăn quá no sát giờ đi ngủ. Nhai kỹ thức ăn giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa nhanh hơn. Dùng các thực phẩm tốt cho tiêu hóa, giúp tránh hiện tượng trào ngược axit như: sữa chua, rau củ quả tươi, khoai lang, mật ong, bơ... Đồng thời, tránh các thức ăn được chế biến theo cách thức chiên, xào, rán chứa nhiều dầu mỡ

+ Uống nhiều nước hơn. Tốt nhất nên uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày.

+ Kê gối cao khi ngủ: Các bác sĩ khuyên bạn nên kê gối cao hơn khi ngủ do tư thế ngủ cũng giúp bạn cải thiện, hạn chế trào ngược axit hiệu quả.

+ Hạn chế căng thẳng, stress: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh dạ dày nên chú ý điều chỉnh để hỗ trợ trị bệnh trào ngược dạ dày nhanh chóng hơn.

Tránh rượu bia, đồ uống có cồn, có ga và các chất kích thích khác: Các thực phẩm này khiến giãn van ở đáy thực quản gây ra hiện tượng trào ngược và tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Mẹo hay chấm dứt tình trạng hôi miệng do bệnh trào ngược dạ dày (Hình 2).

 

- Mẹo dân gian trị hôi miệng do trào ngược dạ dày đơn giản:

+ Dùng hạt đinh hương: sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ nhai hoặc ngậm hạt đinh hương là bí quyết trị hôi miệng và giúp hơi thở thơm tho hơn.

+ Dùng cam thảo: Nhai nuốt nước hoặc dùng cam thảo pha nước nóng uống mỗi ngày cũng là cách hay để khắc phục chứng hôi miệng do bệnh trào ngược dạ dày gây ra mà bạn không nên bỏ qua.

+ Dùng gừng: Gừng đem rửa sạch gọt vỏ rồi thái thành từng lát mỏng nấu với nước. Sau khi nước gừng nguội bạn dùng để súc miệng 3 - 5 lần mỗi ngày là giúp kiểm soát mùi hôi miệng rất hữu hiệu.

+ Dùng lá bạc hà trị hôi miệng: Chuẩn bị vài lá bạc hà tươi sau đó nhai trong bữa ăn hoặc bình thường nhai nuốt sẽ giúp cho thông họng và hơi thở có mùi hương dễ chịu hơn, đây là cách giải quyết tình trạng hôi miệng gây ra.

Mẹo hay chấm dứt tình trạng hôi miệng do bệnh trào ngược dạ dày (Hình 3).

 

+ Ăn vỏ chanh tươi: Bạn chỉ cần lấy vỏ chanh tươi rửa sạch, nhai kỹ và nuốt luôn cả vỏ vừa chữa được hôi miệng vừa diệt khuẩn. Hoặc có thể dùng hỗn hợp nước cốt chanh tươi và muối bọt súc miệng 2 lần/ngày. Vừa sạch răng, vừa chữa được hôi miệng do trào ngược dạ dày hiệu quả.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chuyên gia và hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho mọi người khắc phục tình trạng hôi miệng, tự tin hơn trong giao tiếp.

Thu Hà

Đột phá công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược

Thứ 6, 06/04/2018 | 14:24
Công nghệ hướng đích là một phương pháp khoa học để đưa các loại thuốc đến các tế bào bị bệnh, một cách chọn lọc, mà không ảnh hưởng đến tế bào lành.

4 loại rau có tác dụng trị hôi miệng cực kỳ hiệu quả

Thứ 6, 24/11/2017 | 08:35
Không chỉ tốt cho sức khỏe mà những loại rau này còn có tác dụng trị hôi miệng cực kỳ hiệu quả.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…