Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone

Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone

Chủ nhật, 05/03/2017 | 19:48
0
Burn-in là một khuyết điểm của công nghệ màn hình Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode (AMOLED), sẽ ảnh hưởng tới màn hình smartphone.

Người dùng có thể phòng ngừa điều này bằng cách sử dụng một số ứng dụng cũng như áp dụng các biện pháp như trong bài viết hướng dẫn dưới đây.

Nguyên nhân gây burn-in

Các đi-ốt phát sáng trong ma trận AMOLED bị phân rã theo thời gian, dẫn đến độ chính xác màu sắc bị ảnh hưởng. Các thao tác chuyển hướng cũng như biểu tượng xuất hiện liên tục… sẽ khiến điểm ảnh phát sáng liên tục là nguyên nhân gây ra sự phân rã này.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone

Tất cả các nút giao diện người dùng có màu trắng, và để tạo ra ánh sáng trắng, màn hình bị chuyển mạch ở ba màu sắc khác nhau là đỏ, xanh dương và xanh lá cây. Trong số này, đi-ốt đỏ là bền nhất, sau đến xanh lá cây và xanh dương. Trong thực tế các công nghệ màn hình như LCD hay e-ink cũng gặp vấn đề này.

Kéo dài tuổi thọ cho màn hình AMOLED bằng cách tránh hiện tượng burn-in, người dùng Android cần vào Settings -> Display và giảm độ sáng màn hình hoặc có thể bật chế độ tự động điều chỉnh ánh sáng. Hãy nhớ nguyên tắc, thời gian hiển thị màn hình ít hơn sẽ giúp tuổi thọ của nó bền hơn.

Sử dụng chế độ Immersive

Chế độ Immersive trong Android cho phép loại bỏ các thanh trên cùng và dưới cùng của giao diện người dùng Android. Nhưng điều này chỉ được Google áp dụng cho từng ứng dụng, dẫn đến việc bạn phải thiết lập cho các ứng dụng trên thiết bị của mình.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone (Hình 2).

Để tiện lợi cho việc này, bạn có thể sử dụng ứng dụng miễn phí GMD Immersive có trên Google Play Store để loại bỏ phím định vị liên tục ở dưới cùng của một thiết bị Android và khi cần thiết bạn có thể mở chúng lên bằng thao tác vuốt nhẹ từ phía dưới lên.

Thay đổi hình nền với màu sắc

Một số người dùng có thể thấy màu nền cổ điển trong Android thường không phù hợp với màn hình AMOLED. Màn hình AMOLED tiêu thụ rất ít năng lượng khi hiển thị màu đen, nhưng hình nền mặc định của Android không có màu này.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone (Hình 3).

Chính vì vậy, nếu muốn tiết kiệm năng lượng khi hiển thị, bạn có thể chọn màu nền là màu tối, đặc biệt là sử dụng nền màu đen. Ngoài thiết lập chọn hình nền trên Android, bạn có thể sử dụng ứng dụng miễn phí Colors trên Google Play để nhanh chóng thay đổi hình nền sang một màu duy nhất, nơi bạn có thể chọn tùy chọn hình nền màu đen trong danh sách hiển thị. Sử dụng hình nền đen sẽ cải thiện thời lượng pin trên thiết bị cũng như tránh những hiện tượng như burn-in xảy ra. 

Đảo ngược màu sắc

Mặc dù theo khuyến cáo bạn không nên sử dụng tùy chọn này nhưng nhìn chung nó sẽ giảm sự xuất hiện của hiện tượng burn-in trên màn hình. Đảo ngược màu sắc đơn giản là đảo ngược màu sắc hiển thị trên màn hình của bạn. Người da trắng trở thành người da đen và ngược lại.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone (Hình 4).

Khuyến cáo không nên sử dụng tính năng này trong thời gian dài bởi nếu bạn sử dụng điện thoại với các màu sắc đảo ngược trong thời gian dài, nó sẽ có tác dụng ngược khi tạo hiệu ứng burn-in trong các khu vực xung quanh thanh điều hướng.

Tùy chọn đảo ngược màu sắc đã được giới thiệu trong Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) để giảm căng mắt khi đọc sách vào buổi tối. Bạn có thể để đảo ngược màu sắc bằng cách truy cập vào Settings -> Accessibility -> Display -> Color Inversion rồi bật nó lên.

Sử dụng Screen Burn-in Tool

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Screen Burn-in Tool. Đây là tiện ích cung cấp các màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương trên màn hình, nhưng nó có thể ảnh hưởng tới tất cả các điểm ảnh AMOLED, làm giảm đáng kể tuổi thọ pin trên thiết bị của bạn.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo khắc phục hiện tượng Burn-in trên smartphone (Hình 5).

Kiến An

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.