Meteora - Sự giao thoa giữa mạo hiểm và yên bình

Meteora - Sự giao thoa giữa mạo hiểm và yên bình

Thứ 2, 27/02/2017 | 14:24
0
Không màu mè, náo nhiệt nhưng sự hùng vĩ cũng đủ để khung cảnh Meteora trở thành một trong những nơi độc đáo nhất thế giới.

Xã hội phát triển, đời sống con người cũng ngày một cải thiện. Chúng ta có thêm nhiều thời gian để “yêu thương” và “chiều chuộng” bản thân hơn. Là một trong những thú vui rất nhiều người yêu thích – du lịch đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ nhu cầu nảy sinh từ thực tế ấy, rất nhiều điểm đến mới mẻ và lý tưởng đang được khám phá để giúp thỏa mãn sự hiếu kỳ của những vị du khách khó tính với mong muốn được đặt chân đến những danh thắng thật “độc” và “lạ”!

Tin cũ - Meteora - Sự giao thoa giữa mạo hiểm và yên bình

Khung cảnh hùng vĩ của những đỉnh núi sa thạch ở miền Trung Hi Lạp. Ảnh: Internet.

Meteora -“lơ lửng giữa không trung”nằm bên rìa vùng đồng bằng Thessaly, thuộc thị trấn Kalambaka, cách thủ đô Athens 330km. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Hy Lạp.

Có thông tin ghi lại rằng: vào thế kỷ XIV, giáo sĩ Athanasios Koinovitis dẫn một nhóm tín đồ từ núi Athos tới Meteora, sau đó để đảm bảo cho sự nghiêm trang của tu viện cũng như tránh bị các chiến binh và kẻ trộm tấn công,đã choxây dựng 24 tu viện Chính Thống giáo trên các cột dốc cao.

Tọa lạc trên những đỉnh núi sa thạch ở khu vực miền Trung Hy Lạp, nơi đây không chỉ “tách biệt” và “yên tĩnh” rất phù hợp cho việc thờ phụng của các tu sĩ mà nó còn có phong cảnh vô cùng tuyệt mỹ. Từ trên những dốc núi cao nhìn xuống, bạn sẽ chẳng thể rời mắt khỏi bất cứ thứ gì tại đây dù chỉ trong tích tắc. Bởi, nó giống như một bức tranh tuyệt mỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho thị trấn xinh đẹp này. Những vách đá thẳng đứng tạo thành khung cảnh ấn tượng, đối lập với cánh đồng bằng phẳng bao quanh.

Tin cũ - Meteora - Sự giao thoa giữa mạo hiểm và yên bình (Hình 2).

Tu viện được xây dựng cách biệt và yên tĩnh. Ảnh: Internet.

Hang động Theopetra cách Kalambaka hơn 4 km, là một điểm khảo cổ lưu giữ bằng chứng về nơi ở của loài người cách đây hơn 130.000 năm. Ở lối vào hang động là bức tường được cho là 23.000 năm tuổi–một trong những cấu trúc nhân tạo lâu đời nhất thế giới.

Điểm nhấn tại Meteora chính là “con đường sắt” Via Ferrata dẫn lên đỉnh Great Saint - ngọn núi cao nhất trong khu vực. “Dải lụa” này được bố trí dây thừng cũng như các dây nối hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho du khách khi leo lên và xuống.

Không chỉ ấn tượng khi mang trên mình “tu viện lơ lửng giữa không trung” mà những đỉnh sa thạch này còn là điểm đến đầy thách thức đối với các nhà leo núi khắp thế giới. Khối đá Spindle cao 40 m là một trong những thử thách vô cùng khó khăn tại đây. Dù vậy, hầu hết du khách vẫn chọn cách lái xe và đi bộ đường dài để tới thăm các tu viện.

Tin cũ - Meteora - Sự giao thoa giữa mạo hiểm và yên bình (Hình 3).

Những bức bích họa đầy màu sắc huyền bí. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, du khách còn có thể trượt tuyết nếu tới Meteora vào mùa đông.

Trước đây, vì được xây dựng trên các cột đá cao và khá hiểm trở nên việc đi lại của các tín đồ gặp không ít khó khăn. Họ phải đi lên tu viện bằng mạng lưới dây thừng, ròng rọc, lưới và thang. Dù gì thì những cách thức này cũng tiềm ẩn những rủi ro vô cùng lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, họ không còn sự lựa chọn nào khác: “An phận” là mỹ từ có thể dùng trong trường hợp này! Ngày nay, khoa học công nghệ phát triển hiện đại hơn, những con đường dần được vẽ thêm trên nền bức tranh tuyệt hảo ấy, giúp nó thêm hoàn thiện “vẻ đẹp chứa đầy gai” trước đó của mình. Du khách có thể tới thăm quần thể tu viện dễ dàng và an toàn hơn bằng hệ thống cầu thang được xây dựng vào những năm 1920.

Cho đến nay, quần thể “tu viện lạc trôi trên không” chỉ còn lại 6 tu viện. Trong đó, nơi ở của tu sĩ nam và nữ được tách biệt để sự trang nghiêm ở nơi thờ phụng được đảm bảo hoàn toàn. Cả 6 tu viện đều có những bức bích họa tôn giáo công phu trong các sảnh và nhà nguyện.

Tin cũ - Meteora - Sự giao thoa giữa mạo hiểm và yên bình (Hình 4).

Khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Ảnh: Internet.

Không màu mè, náo nhiệt nhưng cũng đủ để khung cảnh nơi đây – nơi được chọn để dựng lên tu viện được bình chọn là một trong những nơi độc đáo nhất thế giới này “hút hồn” những ai đã một lần đặt chân tới vùng đất này. Và chắc chắn, nó sẽ nhanh chóng trở thành một phần ký ức đẹp đẽ không thể nào quên của họ.

Với sự phát triển của du lịch mạo hiểm, Meteora hẳn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai ưa cảm giác mạnh và làm thỏa mãn những đôi bàn chân ưa phiêu lưu!

Hồng Thúy/Tổng hợp