Mexico tiêu diệt trùm ma túy khét tiếng

Mexico tiêu diệt trùm ma túy khét tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cảnh sát Mexico vừa công bố với báo chí một trong những ông trùm khét tiếng của băng buôn bán ma túy Gulf, đã bị tiêu diệt.

Đầu hàng không kháng cự

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Thủ đô Mexico city, Hải quân và cảnh sát Mexico nói rằng tên Jorge Eduardo Costilla Sanchez, biệt danh "El Coss", đã bị bắt trong đêm 12/9 ở Tampico, một thành phố nằm bên bờ biển Vịnh Mexico tại bang Tamaulipas. Costilla Sanchez mặc một chiếc áo chống đạn, quần jean xanh và áo sơ mi kẻ sọc, trông ủ rũ giữa 2 người lính Hải quân.

Pháp luật - Mexico tiêu diệt trùm ma túy khét tiếng

Jorge Eduardo Costilla Sanchez trong cuộc họp báo công bố việc hắn ta bị bắt giữ.

"Jose Eduardo Costilla Sanchez ở vị trí lãnh đạo trong băng tội phạm hùng mạnh thứ hai thế giới" - phát ngôn viên Hải quân Jose Luis Vergara nói trong một cuộc họp báo. Khoảng 30 lính thủy đánh bộ Mexico trong đêm 12/9 đã đuổi theo một chiếc xe chở đầy các tay súng tới một ngôi nhà ở Tampico, nơi họ bắt giữ Costilla Sanchez trong tình trạng không kháng cự, cùng nhiều đàn em.

Hải quân đã thu 2 vũ khí lớn, 4 súng nhỏ, 24 băng đạn, 460 viên đạn đủ mọi kích cỡ, 3 chiếc xe hơi và nhiều nữ trang đắt tiền. Nhiều giờ trước vụ bắt giữ, 5 vệ sĩ của Costilla Sanchez đã bị bắt ở thị trấn Rio Bravo nằm gần đó. Rất có thể chúng đã cung cấp thông tin quan trọng giúp cho việc bắt giữ tên tội phạm.

Vụ bắt giữ mới nhất diễn ra khoảng 1 tuần sau khi lính thủy bắt được một thủ lĩnh khác của Gulf là Mario Cardenas Guillen, biệt danh "gã béo" ở Tamaulipas. Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), nơi hợp tác chặt chẽ với phía Mexico trong cuộc chiến chống ma túy, đã gọi vụ bắt giữ là sự kiện quan trọng.

"DEA chúc mừng Chính phủ Mexico và quân đội dũng cảm của họ vì đã liên tục thành công trong việc bắt các trùm buôn bán ma túy hàng đầu" - phát ngôn viên DEA Barbara Carreno nói.

23/37 nhân vật nguy hiểm nhất bị triệt hạ

Costilla sinh tại Matamoros, vốn nằm cách không xa thị trấn Brownsville thuộc bang Texas của Mỹ. Y đã từng có vài năm làm việc trong vai trò một nhân viên cảnh sát, trước khi gia nhập băng Gulf trong những năm 1990 và trở thành viên phó của trùm băng khi đó là Osiel Cardenas Guillen.

Sau khi Cardenas Guillen bị bắt vào năm 2003, Costilla cùng em trai của Gullien là Ezequiel đứng ra điều hành băng Gulf tiến hành hoạt động buôn bán cocaine, methamphetamine, heroin và cần sa vào Mỹ. Ezequiel tiếp tục nắm vai thủ lĩnh băng Gulf cho tới khi hắn ta bị bắn chết vào tháng 11/2010 trong một cuộc đọ súng với lính thủy đánh bộ Mỹ ở Matamoros. Tuy nhiên nhà chức trách tin rằng Costilla Sanchez đã trực tiếp điều hành các hoạt động của băng Gulf từ trước đó.

Báo chí Mexico nói rằng Costilla Sanchez là một gã trùm kín tiếng. Chỉ có 2 bức ảnh chụp y từng tồn tại trước khi y bị bắt. Y được cho là có liên quan tới vụ đánh chết phóng viên Francisco Arratia Saldierna hồi năm 2004, do anh này dám đưa tin về tội phạm ma túy và tội phạm có tổ chức.

Hải quân cho biết Costilla Sanchez đã lãnh đạo các cuộc đụng độ bạo lực giữa băng Gulf và băng Zetas, vốn từng là những tay giết mướn cho băng Gulf trước khi tách ra hoạt động riêng. Các cuộc chém giết giữa đôi bên đã diễn ra tại khu vực các bang Nuevo Leon và Tamaulipas. Hai băng đã có một cuộc chiến đẫm máu kể từ khi chia đôi đường hồi năm 2010.

Được biết Costilla Sanchez đang nằm trong danh sách trùm tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Mexico, với số tiền thưởng 2,2 triệu USD treo trên đầu y. Nhà chức trách Mỹ cũng treo thưởng 5 triệu USD và tòa án liên bang Mỹ ở Texas cũng thưởng một số tiền không nhỏ cho việc bắt giữ hắn ta. Với việc Costilla Sanchez sa lưới, 23/37 nhân vật nguy hiểm nhất Mexico hoặc đã bị bắt, hoặc bị giết.

Việc Costilla Sanchez bị bắt giữ đã khiến băng Gulf giờ gần như ở trong tình trạng rắn mất đầu. Theo giới phân tích, việc này sẽ mở đường cho băng Zetas mở cuộc tấn công tổng lực nhằm chiếm lại các tuyến đường buôn ma túy đang thuộc về Gulf. Băng Sinaloa đối địch chắc chắn cũng có những hành động tương tự.

Thảo Nguyên (Theo Telegraph)


Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.