Miếng dán chống say xe có chất gì khiến trẻ hôn mê, rối loạn tri giác?

Miếng dán chống say xe có chất gì khiến trẻ hôn mê, rối loạn tri giác?

Thứ 7, 05/08/2017 | 18:29
0
Hễ đi chơi xa là các bậc phụ huynh lại dùng miếng dán chống say tàu xe cho trẻ. Nhưng ít ai nghĩ rằng, dùng sai cách sẽ khiến trẻ hôn mê, rối loạn tri giác.

Trường hợp bé gái 8 tuổi ở Hóc Môn, TP.HCM nhập viện Nhi Đồng 1  trong tình trạng lơ mơ, loạn tri giác là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi dùng miếng dán chống say tàu xe cho trẻ một cách vô tội vạ.

Được biết, bé gái này vừa có chuyến du lịch dài ngày với gia đình nhưng do bị say xe nên bố mẹ mua miếng dán chống say, dán hai bên mang tai cho bé. Sau chuyến đi chơi về, bé gái có dấu hiệu mất nhận thức, rối loạn tri giác và được đưa vào viện điều trị.

Sức khỏe - Miếng dán chống say xe có chất gì khiến trẻ hôn mê, rối loạn tri giác?

Dùng miếng dán chống say xe không đúng cách có thể khiến trẻ rơi vào trạng thái hôn mê, loạn tri giác. (Ảnh minh họa).

Qua thăm khám, bác sĩ xác định nguyên nhân dẫn tới bệnh tình của bé gái xuất phát từ miếng dán chống say tàu xe. BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, bệnh viện đã từng tiếp nhận những ca trẻ gặp biến chứng khi sử dụng miếng dán chống say xe.

Trước đó, cháu N.T.D. (ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) cũng phải chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vì ngộ độc thuốc chống say tàu xe.

Sau khi uống nhầm thuốc chống say tàu xe cùng cả chục viên thuốc cinarizin 25mg, D. ngủ li bì, nói sảng, đi loạng choạng. Khi gia đình đưa D. đến bệnh viện cấp cứu, cháu bé đã rơi vào hôn mê, thở yếu, tím tái, môi và da khô, đỏ, nhịp tim nhanh...

Trao đổi với PV, BS. Khanh khuyến cáo, miếng dán chống say tàu xe thường có chỉ định không dùng cho trẻ dưới 12 tuổi. Miếng dán chống say tàu xe chứa dược chất scopolamin, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: Táo bón, nhức đầu, rối loạn điều tiết mắt cũng như ảnh hưởng đến thần kinh...

Tác dụng phụ dùng thuốc say tàu xe:

+ Chóng mặt, mất phương hướng.

+ Hoảng loạn, gặp ác mộng, tim đập nhanh, nói sảng.

+ Hôn mê, ngưng thở.

“Trường hợp trẻ nhập viện khi đã tháo miếng dán, các bác sĩ dễ nhầm lẫn với triệu chứng của những bệnh khác như viêm não… Việc nhầm lẫn này vô cùng nguy hiểm và điều trị giúp trẻ khỏi bệnh nhưng các biến chứng gây ra sẽ ảnh hưởng tới thần kinh của trẻ sau này”, BS. Khánh lưu ý.

Cách phòng tránh say tàu xe cho trẻ:

+ Không nên cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói trước khi lên xe.

+ Khi lên xe không nhắc chuyện say xe, ngồi chỗ tránh gió lùa.

+ Có thể dùng gừng xoa hai bên mang tai trẻ.

+ Trường hợp bất đắc dĩ mới cho trẻ dùng thuốc hoặc miếng dán chống say tàu xe. Tuy nhiên, cần đọc kỹ các hướng dẫn và chỉ nên cho trẻ trên 12 tuổi dùng.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...