Nút báo động đỏ giúp cứu thai nhi có nhau thai quấn cổ 4 vòng

Nút báo động đỏ giúp cứu thai nhi có nhau thai quấn cổ 4 vòng

Nguyễn Thị Lành
Thứ 7, 11/11/2017 | 10:36
0
Bệnh viện Hùng Vương cho biết, nhờ quy trình báo động đỏ, bệnh viện huy động toàn bộ nhân viên ca trực cứu sống em bé có nhau thai quấn cổ 4 vòng.

Sản phụ có thai nhi bị nhau thai quấn 4 vòng là Võ Thị T.Đ. (22 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) đang mang thai 38 tuần. Ngày 8/11, chị Đ. nhập viện theo dõi sinh tại bệnh viện Hùng vương, TP.HCM.

Lúc 21h45 cùng ngày, thai phụ được nữ hộ sinh Ngô Thị Thanh Kiều, đến đo nhịp tim thai và phát hiện bất thường. Tim thai chỉ 65 lần/phút, bình thường tim thai của thai phụ là 120 -160 lần/phút. Sau đó, nữ hộ sinh này báo bác sĩ tua trực là Hồ Viết Thắng xử lý.

Các bệnh - Nút báo động đỏ giúp cứu thai nhi có nhau thai quấn cổ 4 vòng

Bác sĩ bệnh viện Hùng Vương chia sẻ về ca bệnh.

Bác sĩ Thắng nhận định, đây là ca nguy hiểm nên nhấn nút báo động đỏ toàn bệnh viện. Nhận được tin báo, toàn bộ nhân viên tập trung cho ca mổ này.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, từ 10 -20 phút, thai phụ Đ. được mổ lấy con. Bé trai cân nặng 3kg, có 4 vòng nhau thai quấn cổ.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản, bệnh viện Hùng Vương cho biết, đa phần thai phụ có nhau thai quấn cổ chỉ 1 vòng. Trong khi đó, sản phụ Đ. thai nhi có nhau thai quấn cổ tới 4 vòng ở cổ. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm.

"Với trường hợp này, chỉ cần chậm trễ 1 phút có thể dẫn kết cục xấu cho em bé. Thông thường, em bé có cọng dây rốn khoảng 60 cm, nhưng trường hợp này dài tới 80cm", bác sĩ Trang cho biết thêm.

Cũng theo vị này, việc nhau thai quấn cổ 4 vòng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhịp tim em bé suy giảm bất thường. Trường hợp này, các bác sĩ phải cấp cứu bằng cách mổ lấy con càng nhanh càng tốt. 

Dây rốn quấn cổ thường gặp từ tuần 20-24 của thai phụ. Khoảng 2/3 trường hợp này có thể sinh thường. 

Các bệnh - Nút báo động đỏ giúp cứu thai nhi có nhau thai quấn cổ 4 vòng (Hình 2).

Em bé đang được chăm sóc tại bệnh viện Hùng Vương.

Các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương cho biết, rất vui mừng khi ca cấp cứu thành công tốt đẹp. Đồng thời, bệnh viện muốn gửi thông tin đến cộng đồng, nhất là những thai phụ, khi phát hiện dây rốn quấn cổ nên tuân theo sự hướng dẫn của các bác sĩ.

Khi phát hiện vụ việc, thai phụ không nên lo lắng. Thai phụ cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường, cần theo dõi thai nhi thông qua những lần đo tim thai, siêu âm, đếm cử động thai…

Bác sĩ khuyến cáo, với những thai phụ ở chu kỳ cuối, cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ, của phòng khám. Một ngày, với những thai phụ chu kỳ cuối, nhất là những ngày gần sinh, cần đếm cử động thai.

Thai nhi phải có 10 cử động thai trở lên/ngày mới an toàn. Bên cạnh đó, thai phụ cũng cần phân biệt được cơn gò tử cung khác với những cử động thai máy.

Nỗi lòng của bác sĩ giám định pháp y vụ các bé mắc sùi mào gà ở Hưng Yên

Thứ 5, 09/11/2017 | 06:15
Bác sĩ Hồ Kim Châu trực tiếp khám cho các cháu bé mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên cho biết ca giám định không phức tạp, nhưng khó khăn vì bệnh nhi không chịu hợp tác.

Trẻ sơ sinh bị mẹ bỏ rơi tại bệnh viện khi chưa được 10 giờ tuổi

Thứ 5, 02/11/2017 | 22:55
Ôm con trong chốc lát rồi nhờ sản phụ giường bên trông con giúp để... mang đồ ra cho chồng đứng ở cổng, sau đó sản phụ không thấy quay lại, bỏ đứa con còn đỏ hỏn lại bệnh viện Thanh Nhàn.

Thái Bình: 7 người nhập viện cấp cứu có biểu hiện ngộ độc rượu

Chủ nhật, 29/10/2017 | 10:38
7 vị khách đi liên hoan lên nhà mới đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng choáng váng, buồn nôn. Nhiều khả năng, những người này đã bị ngộ độc do uống phải rượu trôi nổi trên thị trường.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.