Mở cửa du lịch: Đi đúng hướng để đón thời cơ và mục tiêu dài hạn

Mở cửa du lịch: Đi đúng hướng để đón thời cơ và mục tiêu dài hạn

Thứ 7, 19/02/2022 | 09:00
0
Trong bối cảnh đại dịch, du lịch Việt Nam đang đi đúng hướng với việc thích ứng, linh hoạt chung sống với Covid-19, tăng độ uy tín đối với du khách quốc tế.

Có 153.000 lượt khách bay quốc tế từ đầu năm

Theo thống kê từ Cục Hàng không, kể từ thời điểm 1/1 thí điểm nối lại các đường bay quốc tế đến ngày 14/2, Việt Nam đã có 153.000 lượt khách bay quốc tế thường lệ đi/đến.

Cụ thể, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng 40.000-50.000 lượt khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 lượt khách trong tháng 1 và cập nhật đến hết ngày 14/2 là 153.000 lượt khách.

Cũng theo Cục Hàng không, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã mở lại các đường bay thường lệ đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Australia, Đức, Anh, Pháp, Nga và Mỹ. Có khoảng 23 hãng hàng không quốc tế đã nối lại đường bay thường lệ tới Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Mở cửa du lịch: Đi đúng hướng để đón thời cơ và mục tiêu dài hạn

Du khách quốc tế vẫn luôn đánh giá cao sức hấp dẫn, an toàn của các điểm đến Việt Nam. Ảnh: Báo Chính phủ. 

Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của nước này. Theo thông tin của Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam nhận định với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid-19.

Liên quan đến tình hình vận chuyển vận chuyển nội địa, giai đoạn Tết Nguyên đán vừa qua, Cục Hàng không cho biết nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, vượt dự báo.

Tại một số thời điểm đã có hiện tượng ùn tắc do quá tải, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết bất thường ảnh hưởng tới việc cất hạ cánh vào một số thời điểm trong Tết tại các cảng hàng không phía Bắc như Vinh (tỉnh Nghệ An), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội) gây gián đoạn hoạt động, điều chỉnh lịch bay, ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của hành khách và hoạt động của cả dây chuyền hàng không.

“Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành hàng không nói riêng và của cả nước nói chung. Điều này chứng tỏ toàn xã hội đã có bước thích ứng linh hoạt theo đúng chủ trương bình thường mới của Chính phủ khi mật độ tiêm vắc-xin được phủ rộng, ý thức phòng chống dịch của người dân được nâng cao”, Cục Hàng không nhận định.

Kinh tế vĩ mô - Mở cửa du lịch: Đi đúng hướng để đón thời cơ và mục tiêu dài hạn (Hình 2).

Cục Hàng không kỳ vọng việc gỡ bỏ hạn chế sẽ giúp lượng khách bay quốc tế tăng mạnh, dần khôi phục trở lại mức trước dịch Covid-19. Ảnh: Zing News. 

Sáng 17/2, Cục Hàng không đã phát hành điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng hàng không, nhà khai thác tàu bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được phép khai thác với tần suất, đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở các thỏa thuận tại hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.

Cục Hàng không cũng gửi thư trực tiếp tới các nhà chức trách hàng không của các quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách thị trường bay thí điểm trong giai đoạn đầu và từ ngày 15/2 là tất cả thị trường mà các hãng đã khai thác trước Covid-19 để khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Hành khách khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thực hiện các quy định hiện hành về nhập cảnh và phòng chống dịch.

Mở cửa du lịch an toàn, bền vững 

Theo Báo Chính phủ, trong bối cảnh du lịch quốc tế đóng băng do ảnh hưởng của đại dịch, du lịch Việt Nam vẫn duy trì các hoạt động truyền thông quảng bá trực tuyến trên website Vietnam.travel và các trang mạng xã hội, đảm bảo duy trì nhận biết thương hiệu, nhắc nhớ với du khách quốc tế về một Việt Nam "an toàn, hấp dẫn" và khơi dậy cảm hứng đi du lịch của du khách quốc tế.

Hiện tại, nhiều địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã chủ động lên các phương án để sẵn sàng đón khách quốc tế khi có chủ trương mới. Tuy nhiên, việc đón khách quốc tế vẫn gặp không ít khó khăn, do quy định đón khách theo hướng dẫn cũ không còn phù hợp, như chính sách thị thực (visa), quy định lựa chọn doanh nghiệp lữ hành, quy định cách ly du khách...

Các đơn vị kinh doanh, lữ hành mong muốn các địa phương cần có sự thống nhất về chính sách, cách thức đón khách, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp và du khách. Bên cạnh đó, các địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với nhau cùng xây dựng chuỗi dịch vụ chất lượng, an toàn.

Do đó, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để mở cửa đón khách du lịch quốc tế đảm bảo an toàn, hiệu quả, cần ban hành hướng dẫn thủ tục nhập xuất cảnh, đảm bảo an toàn y tế tại các cửa khẩu quốc tế và triển khai thống nhất trên toàn quốc, phù hợp với việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tăng cường đàm phán nhằm gia tăng số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng - "hộ chiếu vắc-xin" của Việt Nam để phục vụ đưa khách đi du lịch nước ngoài trong điều kiện bình thường mới. Gia tăng tần suất, kết nối các đường bay thương mại quốc tế thường lệ phục vụ khách du lịch, nhất là các đường bay kết nối trực tiếp từ các thị trường quốc tế gửi khách đến các điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam.  

Cơ quan quản lý du lịch các cấp, các địa phương, điểm đến du lịch tăng cường truyền thông, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, đảm bảo an ninh, an toàn, có phương án và chủ động xử lý sự cố y tế phát sinh. Các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch chủ động, tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới, tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Hướng đến mục tiêu đón 18 triệu du khách quốc tế năm 2026

Đó là mục tiêu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đặt ra trong Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026 trình Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2026 gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2022-2023 phấn đấu phục hồi được khoảng 8-9 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (bằng 45-50% so với năm 2019); 65-70 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 75-80% so với năm 2019) và tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400-450 nghìn tỷ đồng (bằng 50-55% so với năm 2019). Giai đoạn này sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch đẩy nhanh phục hồi…

Giai đoạn này sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch đẩy nhanh phục hồi hoạt động kinh doanh. Phát triển sản phẩm du lịch mới đảm bảo an toàn đối với dịch bệnh, phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường trong và sau đại dịch. Tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, phù hợp với xu hướng mới của thị trường để nhanh chóng phục hồi lượng khách du lịch quốc tế và nội địa.

Kinh tế vĩ mô - Mở cửa du lịch: Đi đúng hướng để đón thời cơ và mục tiêu dài hạn (Hình 3).

Du khách đã tấp nập đi dâng hương, thắp lễ tạo nên khung cảnh nhộn nhịp sau thời gian dài chùa Hương phải tạm dừng đón khách để phòng dịch. Ảnh: Phạm Trọng Tùng. 

Giai đoạn 2024-2026, sẽ phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 15-16 triệu lượt khách du lịch quốc tế (bằng 40-45% so với chỉ tiêu chiến lược đề ra); khoảng 75-80 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 60-65% so với chỉ tiêu chiến lược); tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 680-780 nghìn tỷ đồng (bằng 40-45% so với chỉ tiêu chiến lược). Trong giai đoạn này sẽ ưu tiên huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển du lịch nhanh và bền vững trong điều kiện "bình thường mới"...

Trong giai đoạn này sẽ ưu tiên huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển du lịch nhanh và bền vững trong điều kiện "bình thường mới", phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, khác biệt của mỗi địa phương, mỗi vùng, phù hợp với lợi thế tài nguyên du lịch.

Ưu tiên đầu tư về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại các khu du lịch quốc gia thuộc các khu vực động lực phát triển du lịch; tiếp tục thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch để hình thành các cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế.

Hương Anh (Tổng hợp) 

Hải Giang - Quy Nhơn: Bán đảo duy nhất phát triển du lịch – thương mại

Thứ 5, 17/02/2022 | 15:47
Bán đảo Hải Giang sẽ nhộn nhịp tương tự những bán đảo nổi tiếng thế giới, như: Sorrentine miền Nam nước Ý, Saint-Jean-Cap-Ferrat phía Đông Nam nước Pháp…

Khách du lịch quốc tế quay trở lại Bali

Thứ 5, 17/02/2022 | 14:49
Du khách người Úc tên James cho rằng, việc mở cửa trở lại Bali là một "dấu hiệu tuyệt vời" cho ngành du lịch.

Năm 2022, Khánh Hòa dự kiến tổ chức 125 hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao

Thứ 5, 17/02/2022 | 10:49
Trong năm 2022, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức 125 sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao theo các nhóm chủ đề và từng thời điểm trong năm.

Đà Nẵng mở cửa tất cả dịch vụ kể cả vùng dịch cấp độ 4 để đón khách du lịch

Thứ 4, 16/02/2022 | 20:27
Đà Nẵng cho phép cơ sở dịch vụ như spa, massage, bar, nhà hàng, khách sạn được mở cửa hoạt động, kể cả ở vùng dịch cấp độ 4 để kích cầu, thu hút khách du lịch.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.