Mổ khẩn cấp cứu sống thai nhi tim thai rời rạc, sa dây rốn

Mổ khẩn cấp cứu sống thai nhi tim thai rời rạc, sa dây rốn

Nguyễn Thị Lành
Thứ 5, 01/02/2018 | 15:30
0
Ngày 1/2, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) vừa cấp cứu thành công cho sản phụ B.T.K. (SN 1988, ngụ tại tỉnh Tây Ninh) bị sa dây rốn.

Đây là trường hợp thai con so 40 tuần, ngôi mông (còn gọi tên khác là ngôi ngược-PV), ối vỡ, bị sa dây rốn, tim thai rời rạc, có khi đo không được. Tình trạng này cực kỳ nguy hiểm.

Sản phụ được người nhà đưa đến cấp cứu tại BVXA sau khi có dấu hiệu vỡ ối. Tại đây, sau khi thăm khám và kiểm tra, các bác sĩ sản phụ khoa phát hiện thai nhi có dấu hiệu suy thai cấp do sa dây rốn.

Nhận thấy đây là trường hợp nguy cấp, ngay lập tức bệnh nhân được chuyển ngay lên phòng mổ cấp cứu khẩn cấp theo quy trình báo động đỏ nội viện chỉ trong vòng 12 phút.

Các bệnh - Mổ khẩn cấp cứu sống thai nhi tim thai rời rạc, sa dây rốn

Bác sĩ thăm bé sơ sinh tại phòng Hồi sức sơ sinh của bệnh viện.

Ê-kíp các bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ các chuyên khoa: Sản phụ khoa, Nhi, Gây mê hồi sức (GMHS) được huy động, phối hợp nhịp nhàng thực hiện phẫu thuật cấp cứu.

Sau hơn 30 phút, ca mổ căng thẳng được hoàn tất. Các bác sĩ mổ lấy thai, bé trai nặng 3.100g chào đời trong tình trạng mạch yếu, da trắng bạch, tái nhợt. Các bác sĩ GMHS, Sản và Nhi ngay lập tức thực hiện hồi sức tích cực cho bé, ổn định tình trạng và tiếp tục theo dõi tại phòng Hồi sức sơ sinh. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, hồng hào, bú tốt. Bé sẽ sớm được chuyển cho mẹ và gia đình chăm sóc. 

Sa dây rốn là trường hợp cấp cứu hết sức nguy hiểm, dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu không mổ cấp cứu lấy thai và hồi sức kịp thời thì nguy cơ thai nhi tử vong rất cao. Sa dây rốn có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào.

Qua trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa tại BVXA khuyến cáo với những sản phụ khi theo dõi thai định kỳ nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: Đa ối, thai to, ngôi mông … nguy cơ sa dây rốn cao nên được theo dõi và xử lý kịp thời.

Cấp cứu bé trai sốt cao, tiểu đỏ sau khi ăn thịt bò khô tự làm

Thứ 2, 29/01/2018 | 19:21
Sau khi ăn thịt bò khô tự làm có nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc, bé trai 8 tuổi bị tan máu cấp nặng, đe dọa đến tính mạng.

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân bé gái nghi ngộ độc trà sữa tử vong

Thứ 6, 26/01/2018 | 09:37
Sau 2 tuần điều trị, bé gái 14 tuổi suy đa tạng nghi do ngộ độc trà sữa đã tử vong tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Tuy nhiên, các bác sĩ tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến bé tử vong là thuốc diệt cỏ paraquat.

Thai nhi 32 tuần tuổi bị mẹ bỏ rơi: Phép màu đã đến

Thứ 3, 09/01/2018 | 17:40
Liên quan tới vụ thai nhi 32 tuần tuổi bị bỏ rơi, mới đây, chị P.N thông tin rằng sức khỏe của bé Quỳnh Hương đã có những biến chuyển tích cực.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.