Mổ thành công khối u trung thất khổng lồ cho bé 10 tháng tuổi

Mổ thành công khối u trung thất khổng lồ cho bé 10 tháng tuổi

Thứ 2, 29/05/2017 | 17:14
0
Bé trai 10 tháng tuổi bị khối u trung thất khổng lồ hiếm gặp, kích thước 10,2cm vừa được các bác sĩ bệnh viện Nhi trung ương mổ thành công.

Các bác sĩ khoa Ngoại, bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật cứu sống bé trai Nguyễn Hà S.B. (10 tháng tuổi, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội) có khối u trung thất khổng lồ hiếm gặp, kích thước 10,2cm.

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Văn Linh (chuyên khoa ngoại lồng ngực, PGĐ trung tâm Phẫu thuật nội soi, người trực tiếp mổ cho bé B.) cho biết, trung thất là vùng lồng ngực nằm giữa hai lá phổi, chứa nhiều cơ quan quyết định sự sống còn của cơ thể như tim, các mạch máu lớn, khí phế quản, thực quản...

“Trường hợp của cháu B. là ca bệnh hiếm gặp vì kích thước khối u trung thất quá lớn, khối u chèn ép toàn bộ phổi phải và bắt đầu xâm lấn sang phổi trái gây suy hô hấp nặng, dẫn tới phải thở máy”, bác sĩ Linh nhận định.

Các bệnh - Mổ thành công khối u trung thất khổng lồ cho bé 10 tháng tuổi

Các bác sĩ bệnh viện Nhi tiến hành mổ cho bé B. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ Linh cũng cho biết, qua bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận trước khi có chẩn đoán khối u, bệnh nhi bị ho kéo dài, khó thở trong gần 1 tháng. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp nặng, tiên lượng xấu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành chụp cắt lớp lồng ngực và sinh thiết khối u bằng kim. Kết quả cho thấy đó là khối u mỡ nhưng nằm ở vị trí nguy hiểm chiếm toàn bộ lồng ngực bên phải. Chính vì vậy, trước khi mổ, các bác sĩ hội chẩn vẫn tiên lượng rất dè dặt và đặt giả thuyết về các loại u ác tính.

“Trong quá trình hội chẩn, chúng tôi nhận thấy lá phổi bị khối u chèn ép còn nhìn thấy không đáng kể trên phim CT, khối u tương đối tròn và nằm gọn trong vỏ bọc, chưa xâm lấn vào mạch máu lớn nên khả năng cao sẽ cứu được cháu B.”, bác sĩ Linh nói.

Theo đó, quá trình phẫu thuật cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi khối u to chiếm hết một bên lồng ngực, trong khi đó bệnh nhi còn quá nhỏ, không thao tác thuận lợi được, một sai sót nhỏ làm tổn thương mạch máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

“Nguy hiểm hơn trong khi mổ, chỉ cần ống nội khí quản bị xê dịch, hoặc ống nội khí quản sập xuống thì bị chèn ép đường thở dẫn tới bệnh nhân tử vong. Chúng tôi đã tính toán kỹ càng, chi tiết sao cho ca mổ thành công nhất có thể. Tuy nhiên, ê-kíp mổ vẫn rất căng thẳng trước ca này.

Đến khi tách được phần cuối cùng của khối u, điều chúng tôi lo lắng nhất là phổi của cháu bé bị chèn ép lâu ngày sẽ bị thiểu sản, không phát triển được. Nhưng lúc chúng tôi bóp bóng thì điều tuyệt vời đã xảy ra, lá phổi bị chèn ép như tờ giấy của cháu B. đã nở ra gần hết”, bác sĩ Linh kể lại.

Hiện tại, sức khỏe của cháu B. đã ổn định, xuất viện trở về nhà.

Theo bác sĩ Linh, nếu khối u này phát hiện ở trẻ tầm 2 - 3 tháng tuổi mà mổ nội soi được thì sẽ nhẹ nhàng hơn và không gây nguy hiểm cho cháu bé.

Do đó, bác sĩ chuyên khoa ngoại lồng ngực khuyến cáo các khối u lồng ngực thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng chỉ phát hiện ở các giai đoạn khối u đã rất to. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ và nếu thấy trẻ ho nhiều thì có thể chụp phim phổi để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.