Mổ ung thư 'bắt' được vòng tránh thai

Mổ ung thư 'bắt' được vòng tránh thai

Thứ 3, 29/01/2013 | 09:44
0
Liên tục gần đây, trong quá trình phẫu thuật ổ bụng cho bệnh nhân ung thư các bác sĩ đã lấy được hai chiếc vòng tránh thai "di cư" từ tử cung lên ổ bụng của các bệnh nhân.

Tắc ruột, hoại tử do vòng tránh thai

ThS Trần Anh Tuấn, Khoa Ngoại C, Bệnh viện K cho biết, mới đây, trong khi phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư, các bác sĩ liên tục lấy được vòng tránh thai trong ổ bụng của các bệnh nhân. Đó là trường hợp bà Nguyễn Thị T. (75 tuổi ở Phú Yên, Vĩnh Phúc) bị ung thư dạ dày. Trong quá trình phẫu thuật ngày 12/11/2012, các bác sĩ thấy chiếc vòng tránh thai bám dính ở u mạc treo ruột non của bệnh nhân.

Tương tự, ngày 18/1/2013, trong khi mổ K trực tràng các bác sĩ lại thấy vòng Dana ở ngăn tử cung sát trực tràng của bệnh nhân Nguyễn Thị Đ., 66 tuổi ở Lương Tài, Bắc Ninh. Cũng may cả hai bệnh nhân này chưa bị vòng gây biến chứng viêm phúc mạc hoặc xuất huyết nội... nguy hiểm tới tính mạng.

Xã hội - Mổ ung thư 'bắt' được vòng tránh thai

Thăm khám cho bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. tại Bệnh viện K.

Dị vật chớ nên để lâu

BS Phó Đức Nhuận, bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết, bình thường vòng tránh thai không gây biến chứng nguy hiểm tính mạng nếu người bệnh thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ thăm khám định kỳ và tháo vòng ra khi hết hạn hoặc khi hết kinh. Thông thường vòng tránh thai tùy theo chủng loại có thời hạn từ 5 - 10 năm. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân bỏ quên vòng tránh thai trong cơ thể trên 20, 30 năm. Có những người đã mãn kinh từ lâu, bỗng dưng bị đau bụng mới nhớ đến chiếc vòng, nhập viện thì đã có biến chứng.

Theo BS Phó Đức Nhuận, vòng tránh thai để lâu được coi như một dị vật trong tử cung. Tử cung thường xuyên co bóp nên quá thời hạn nếu may mắn vòng tụt ra ngoài, còn không thì sang chấn lấn vào các cơ quan khác gây nên các tai biến. Thường gặp nhất, đó là việc mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, vòng quá hạn có thể bị lệch, nứt gãy, thậm chí xuyên cơ vào ổ bụng, bám vào các cơ quan lân cận. Điều này sẽ gây ra các tổn thương, nhiễm trùng; thậm chí thủng tử cung, gây viêm phúc mạc hoặc xuất huyết nội... khiến bệnh nhân tử vong...

Theo Kiến thức

Bé trai 3 tuổi ho ra "dị vật" gây kinh hoàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Truyền thông Trung Quốc từng gây xôn xao về vụ việc kinh dị: em bé 3 tuổi người Trùng Khánh ho ra 1 dị vật có kích thước lớn.

Cách đơn giản đẩy dị vật văng ra khỏi mũi của bé

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Trẻ nhỏ rất hiếu động và có thể cho bất cứ thứ gì vào mũi. Để xử lý, theo tờ The Star dẫn kết quả của một nhóm nghiên cứu cho biết, cách đơn giản nhất để đẩy dị vật văng ra khỏi mũi của bé là dùng kỹ thuật “Nụ hôn của mẹ”.

Phút giây sinh tử trong ca mổ “45 bác sĩ tham gia”

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:41
Cho đến bây giờ các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ vẫn hết sức bất ngờ trước thành công mỹ mãn trong ca mổ cứu sống hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Hải Yến, 31 tuổi, quê Phan Rang, Ninh Thuận. PV đã có dịp gặp gỡ trao đổi với bác sĩ Lê Thị Thu Hà, phó khoa sản A, bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, người trực tiếp quyết định đến sự sống hai mẹ con sản phụ.

Suýt mất mạng với chiêu “dụ” nâng ngực của “bác sỹ” dạo

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:58
Thông tin về 3 phụ nữ tại quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Dương phải nhập viện do tiêm một loại hóa chất không rõ thành phần để làm đẹp từ một người bơm ngực dạo lại dấy lên hồi chuông cảnh báo về "công nghệ" làm đẹp "siêu tốc" của những "bác sỹ" dạo hiện nay.