Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui, có được không?

Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui, có được không?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 18/03/2021 | 06:30
1
Khẩu hiệu Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui sẽ mãi chỉ là ước mơ xa xỉ của các lớp học, nhà trường khi mà áp lực học tập luôn đè nặng trĩu vai các học trò.

Cứ đến tháng 3, những cha mẹ ở Hà Nội có con thi vào lớp 10 như tôi lại như ngồi trên đống lửa chờ công bố của sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về môn thi thứ 4. Sử, Địa, Sinh, Hóa, Lý hay Giáo dục công dân sẽ được gọi tên để đi kèm trọn bộ 3 môn cố định là Văn, Toán, Anh đây? Làm sao để giúp con có thể ôn tốt nhất môn thứ 4 trong bối cảnh ngày thi không còn xa?

Năm nay, lịch sử đã được công bố là môn thi thứ 4. Tuy nhiên, tính từ thời điểm công bố, học sinh cũng chỉ có vỏn vẹn hơn 60 ngày để ôn thi. Với những học sinh có sở trường về những môn khoa học xã hội, thi Sử khá thuận lợi. Nhưng với những học sinh có thiên hướng phát triển các môn khoa học tự nhiên, môn học “thuộc lòng” này thực không đơn giản, đặc biệt khi mà cùng lúc còn phải ôn luyện 3 môn cố định còn lại.

Học là phải toàn diện, không học lệch, học tủ. Điều này đúng nhưng thực tế, thiên hướng, khả năng của mỗi đứa trẻ lại không phải bao giờ cũng toàn diện. Chẳng lẽ lại để một đứa trẻ xuất sắc môn Toán hay Anh trượt vào trường công lập chỉ vì một môn học không phải sở trường?! Chẳng lẽ lại để một đứa trẻ luôn tự hào vì thành tích trong các môn khoa học tự nhiên rớt đài con đường học vấn chỉ vì một môn học “lệch tông”?

Vì lẽ đó nên để con giành thắng lợi trong cuộc chọi đua khốc liệt vào lớp 10, nhiều cha mẹ cực chẳng đã phải viện đến nhiều phương kế để giúp con chạy đua cho kịp tiến độ thi. Những lời khẩn khoản kêu gọi mở lớp ôn Sử cấp tốc, gom nhóm học chung hay xin tài liệu ôn thi Sử của các phụ huynh hiện trở thành chủ đề nóng hơn bao giờ trên các diễn đàn về giáo dục. Vẫn biết học nhồi nhét, học cấp tốc là điều bất đắc dĩ nhưng trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng, cha mẹ biết làm gì khác đây?!

Xi nhan Trái Phải - Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui, có được không?

Nhìn vào áp lực thi cử, học hành của học sinh ngày nay, tôi luôn băn khoăn tự hỏi nếu không thay đổi, mỗi ngày đến trường có là mỗi ngày vui của học sinh được chăng? Ảnh minh họa từ internet

Dù kiến thức thi chỉ trong khuôn khổ sách giáo khoa chứ đâu cao siêu gì nhưng thực sự, sự lo lắng, hồi hộp, sự phấp phỏm đợi chờ công bố môn thi thứ 4 trong thời gian dài cũng làm nhiều học sinh và phụ huynh căng thẳng đến mất ăn mất ngủ. Việc phải chờ đến cuối tháng Ba mới công bố môn thi thứ 4 liệu có giúp cho việc học tập của học sinh tốt hơn chăng hay chỉ tạo thêm những áp lực tâm lý không đáng có? 

Từ năm 2019, sau cả chục năm chỉ thi 2 môn là Toán và Ngữ Văn, lần đầu tiên học sinh Hà Nội phải thi 4 môn để vào trường cấp 3. Tăng môn thi cuối cấp đồng nghĩa áp lực lên các cô cậu học trò ngày một nhiều hơn. Nhìn cảnh học sinh cuối cấp phờ phạc sau những đêm thức muộn ôn thi, những khuôn mặt lo lắng bàn chuyện thi cử trong những giờ nghỉ của học sinh cuối cấp hay những hiện tượng trầm cảm trong mỗi kỳ thi mà thấy thương vô cùng. Còn đâu sự hồn nhiên, vui tươi, còn đâu sự lãng mạn, luyến lưu của những ngày cuối cùng bạn bè chung lớp như thuở xưa... Đến lớp những ngày cuối cấp giờ là một không khí căng thẳng, là sự bao trùm của những lo lắng, ưu tư.

Khẩu hiệu Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui lâu nay vẫn là mục tiêu hướng đến của ngành giáo dục. Nhưng học sinh sao có thể vui đến trường khi mà số môn thi cứ tăng theo năm tháng? Sao có thể vui khi những áp lực vô hình và hữu hình luôn đè nặng lên đôi vai của những cô cậu học trò đang ở tuổi ăn chưa no lo chưa tới?

Đã có nghiên cứu nào chứng minh việc học sinh trung học cơ sở thi 4 môn sẽ tốt hơn 3 môn hay có lý giải nào xác đáng cho việc thi cử nhiều sẽ tạo nên nhiều học sinh thành công? Có quá nhiều điều mà phụ huynh chưa thể lý giải nổi?

Áp lực cho các kỳ thi vào cấp 3 thực sự không chỉ hằn ghi ở riêng học sinh cuối cấp. Cuộc chạy đua để có tấm vé vào trường công lập cấp 3 ở các thành phố lớn thực sự đã bắt đầu từ những lớp giữa, thậm chí đầu cấp 2. Những lò luyện luôn rực lửa “thiêu đốt” tuổi thơ, sức khỏe... của bao trẻ trong suốt nhiều năm.   

Thực tế, ngoại ngữ là môn học được đề cao. Việc tăng thêm môn ngoại ngữ cần thiết. Nhưng tăng thêm môn thứ tư (lựa chọn theo kiểu ngẫu nhiên) quả là đánh đố học sinh. Nên chăng Hà Nội tính đến môn thi thứ tư là môn thi tự chọn (giống thi đại học) học sinh có thế mạnh môn gì sẽ chủ động đăng ký chọn lựa thi môn đó. Như thế môn thi không còn là bất ngờ khó chống đỡ với thí sinh.

Thế giới phẳng, chúng ta không thể không nhìn vào thực tế ở nhiều nền giáo dục tiên tiến, nơi áp lực thi cử đã không còn tồn tại. Úc là một ví dụ. Ở xứ sở này, học sinh hoàn toàn không bị áp lực thi cử.

Trong khi ở nước ta, học sinh vẫn phải đối mặt với hằng hà sa số các kỳ thi, từ thi học kỳ tới thi chuyển cấp, thi lớp chuyên chọn tới thi chuẩn hóa tiếng Anh, có khi vừa đỗ kỳ thi này lại lăn lộn ở các lớp học thêm cho kỳ thi tiếp, thì ở Úc và nhiều nước khác trên thế giới, các cấp học phổ thông chương trình học rất nhẹ, các kỳ thi chuyển cấp cũng không còn. Giảm tải chương trình học và xóa bỏ bớt các kỳ thi ở phổ thông, các nhà giáo dục ở những nước này tin rằng các chương trình học nặng không quyết định đến việc học sinh sẽ thành công hay thất bại trong tương lai và một bài thi không phản ánh tất cả các mặt năng lực của học sinh.

Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui là mục tiêu hướng đến của mọi nền giáo dục. Tuy nhiên, nhìn vào áp lực thi cử, học hành của học sinh ngày nay, tôi luôn băn khoăn tự hỏi nếu không thay đổi, mỗi ngày đến trường có là mỗi ngày vui của học sinh được chăng?

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

Trừ điểm giấy phép lái xe: Sẽ quản lý và trừ điểm thế nào?

Chủ nhật, 06/09/2020 | 14:08
Bộ Công an đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Nhiều chuyên gia kỳ vọng việc áp dụng trừ điểm GPLX sẽ góp phần giảm tải tai nạn giao thông.

Quan điểm “cái lưng gù” của nam sinh cuối cấp

Thứ 3, 26/05/2020 | 06:28
Một bài luận giới thiệu bởi Tiến sĩ văn học Trịnh Thu Tuyết đã nhận được lời khen về cái nhìn sắc sảo. Tác giả của bài viết thể hiện quan điểm về “cái lưng gù” đang “gây sốt” sau phiên tòa xét xử gian lận thi cử kia, hiện đang là nam sinh cuối cấp tại Hà Nội với ước mơ trở thành một thầy giáo.

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?

Quan điểm về đàn ông và đàn bà của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Chủ nhật, 31/03/2019 | 07:00
Vua cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ có quan điểm vô cùng đặc biệt về vai trò của người đàn ông và đàn bà trong gia đình. Thậm chí nhấn mạnh "chọn vợ cho đúng, nếu không thì tan xác".
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.