Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng khẳng định lợi ích của bia nhưng vẫn khuyến cáo mọi người cần phải chú ý đến trách nhiệm uống để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh…
Muốn có bia thì phải có men bia và nhà bác học Louis Pasteur (1822-1895) đã làm rõ sự tham gia của các vi sinh vật kỵ khí, hay còn gọi là men bia trong quá trình hình thành bia. Men bia có tên khoa học Saccharomyces cerevisia, là loại nấm đơn bào đa công dụng dùng sản xuất bia, rượu, rượu vang, bánh mì... Men bia sống thường được sử dụng làm thuốc trong các trường hợp cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, thiếu máu, kém ăn, chậm tăng trưởng, stress, rối loạn thần kinh… Và nó còn có tác dụng chống nhiễm trùng bằng cách tăng cường hệ miễn dịch hoặc còn được dùng làm thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
Ngoài ra men bia sống còn được xem là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và là véc tơ dẫn đường cho sự hấp thu các loại vitamin khác vào cơ thể; giúp tái tạo những vi khuẩn cần thiết cho sự tiêu hóa ở đường ruột, thường được dùng cùng lúc hay sau một đợt điều trị bằng kháng sinh, hoặc khi bị loạn khuẩn ruột. Rồi men bia còn có tác dụng lên da, tóc và móng.
Tuy vậy, nhiệm vụ chính của nó là dùng để sản xuất bia. Và bia đã trở thành một thức uống xuất hiện từ lâu đời, rất được yêu thích ở khắp nơi trên thế giới. Đây là loại đồ uống có cồn nên ở nước ngoài, trên các lon bia người ta thường thêm dòng chữ: "Đừng uống trên 1 lít", nghĩa là bia cũng có thể gây hại nếu uống nhiều.
Tại Việt Nam, mẻ bia và chai bia đầu tiên do người Việt Nam sản xuất được “ra lò” vào năm 1958. Nhưng mãi đến năm 1992, nhãn hiệu lon bia đầu tiên sản xuất tại thị trường nội địa mới ra đời bởi Bia SAIGON. Đây là đơn vị đã thực sự kết hợp thành công giữa công nghệ hiện đại với cách lên men truyền thống dài ngày để tạo ra sản phẩm có hương vị ngon, riêng biệt, duy nhất trên thị trường.
Các nguyên liệu dùng để sản xuất bia hoàn toàn có chất lượng tuyệt hảo, đạt các tiêu chuẩn khắt khe nhất của các nước sản xuất bia trên thế giới. Từ nhãn bia lon đầu tiên mang con số rất dễ nhớ - 333, đến nay Bia Saigon đã trở thành thương hiệu của người Việt. Đặc biệt mới đây, Bia Saigon đã cho ra mắt hai sản phẩm mới là: bia lon Saigon Special màu xanh hình dáng rất bắt mắt và bia chai 333 Premium với kiểu dáng chai thon nhưng mạnh mẽ, vừa tay và thiết kế nhãn hiệu sang trọng, tinh tế.
Cho tới thời điểm Bia SAIGON đã trở thành đồ uống giải khát, chia sẻ, thưởng thức không thể thiếu được trong đời sống của người dân Việt Nam. Và ở mỗi một vùng miền trên khắp đất nước đều lựa chọn từng sản phẩm bia mà mình yêu thích. Bia đã trở thành một nét văn hoá không thể thiếu trong sở thích ẩm thực của người dân Việt.
Nguồn: DS Trương Tất Thọ, Sức Khoẻ & Đời Sống ( 2004)