Mối họa khủng khiếp khi chiến đấu cơ NATO phóng nhầm tên lửa ngay sát sườn Nga

Mối họa khủng khiếp khi chiến đấu cơ NATO phóng nhầm tên lửa ngay sát sườn Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 10/08/2018 | 18:28
0
Vào thời điểm tiêm kích của Tây Ban Nha phóng nhầm tên lửa vào không phận Estonia đông đảo hành khách trên các chuyến bay qua Estonia nên hiểu là họ đã may mắn thế nào, chuyên gia Nga nhận định.

Theo hãng thông tấn Nga, chuyên gia quân sự đồng thời là chủ biên tạp chí "Quốc phòng" của Nga Igor Korotchenko cho biết vụ tiêm kích Tây Ban Nha vô tình phóng tên lửa không đối không vào không phận Estonia là một sự cố nghiêm trọng dù không gây nên thảm họa. Và sự việc không gây nên thảm họa nào được xem là may mắn hiếm thấy.

Trước đó, bộ quốc phòng Estonia đã ra thông báo về việc một tiêm kích Typhoon EF-2000 của không quân Tây Ban Nha hôm 7/8 phóng tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 vào miền Nam Estonia. Không quân Estonia đã triển khai tìm kiếm nhưng không thấy. Sau đó tham mưu trưởng không quân nước này Riivo Valge cho rằng tên lửa có thể đã rơi xuống lãnh thổ Nga.

Tiêu điểm - Mối họa khủng khiếp khi chiến đấu cơ NATO phóng nhầm tên lửa ngay sát sườn Nga

Mối nguy khi chiến đấu cơ NATO phóng nhầm tên lửa ngay sát Nga. Ảnh minh họa. 

Chuyên gia Korotchenko cho biết sau khi phóng, tên lửa sẽ chuyển sang chế độ tự điều khiển. Và may mắn là không gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, tai nạn này cho thấy trình độ của phi công NATO là rất thấp.  

Bên cạnh đó, các chuyên gia Nga cũng ngạc nhiên trước thái độ “bình thản” của chính quyền Tallinn. Theo đó, các công dân Estonia nên biết rằng đây là một sự cố nghiêm trọng. Vào thời điểm đó, đông đảo hành khách trên các chuyến bay qua Estonia nên hiểu là họ đã may mắn thế nào, chuyên gia Nga nhận định.

Nếu quả tên lửa này bay vào không phận Nga, có thể sẽ dẫn đến những hậu quả quân sự nghiêm trọng. Tôi cho rằng trong cuộc họp hội đồng Nga-NATO sắp tới, Moscow nên yêu cầu NATO cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc và cấp độ an toàn của các tiêm kích NATO hoạt động ở khu vực giáp không phận Nga, chuyên gia Nga cho hay.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Estonia Aivo Vahemets cho biết quân đội nước này tiếp tục cuộc tìm kiếm mảnh vỡ tên lửa trong 8 ngày. Ngoài ra, khi cần lực lượng cảnh sát và cứu hộ cũng sẵn sàng tham gia nhưng hiện vẫn chưa xác định chính xác khu vực tìm kiếm.

Quả tên lửa bị vô tình phóng đi được cho là AIM-120 AMRAAM với tầm bắn 100 km mang đầu đạn 10kg thuốc nổ. Do các nước Baltic không có máy bay phù hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra nên sau khi gia nhập NATO, máy bay chiến đấu các thành viên khác sẽ thay phiên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận Baltic kể từ tháng 4/2004. Đến năm 2012 hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Chicago, Mỹ đã quyết định kéo dài nhiệm vụ này vô thời hạn.

Cuộc diễn tập của NATO phải ngừng

Cuộc diễn tập của NATO tại Estonia phải dừng lại để chờ kết quả điều tra việc tiêm kích Tây Ban Nha khai hỏa tên lửa gần biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Juri Luik ngày 9/8 yêu cầu giới chức Tây Ban Nha điều tra vụ tiêm kích bắn nhầm tên lửa trong khi tham gia cuộc diễn tập của NATO tại quốc gia Baltic này.

"Cho đến khi hoàn thành việc điều tra, tôi đã ra lệnh ngưng tất cả cuộc diễn tập của NATO trong không phận Estonia", ông Luik nhấn mạnh.

Bộ trưởng Estonia cũng khẳng định sự tin tưởng vào sứ mệnh không quân của NATO tại khu vực Baltic được triển khai từ năm 2004 sau khi Estonia, Latvia và Litva gia nhập khối.

Ông Luik cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha đã xin lỗi và bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về vụ bắn nhầm. Thủ tướng Estonia Juri Ratas ngày 8/8 cũng thảo luận với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và bày tỏ quan ngại về "sự cố nghiêm trọng này".

Xem thêm >> Chiến đấu cơ NATO “vô tình” gây hành động “khủng khiếp” ngay sát sườn Nga 

Nga-Thổ “dàn xếp” để Syria kiểm soát Idlib một cách “êm thấm”?

Thứ 6, 10/08/2018 | 15:57
Một nguồn tin Nga hôm qua 9/8 cho biết, chuyến thăm đầu tuần tới của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Ankara có khả năng là một cuộc sắp xếp giữa các bên liên quan nhằm giúp Syria giành lại quyền kiểm soát đối với vùng Idlib mà không gây ra những thiệt hại lớn.

Nga không cần ứng phó, "nước cờ hiểm" của Mỹ-Ba Lan tự tiêu tan?

Thứ 5, 09/08/2018 | 20:00
Ba Lan muốn bắt tay Mỹ thiết lập căn cứ quân sự sát sườn Nga, nhưng kế hoạch này không cần Moscow ra tay cũng đã tự sụp đổ từ trong trứng nước.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.