Chuyện nghề 1: ‘Giấu’ bằng cử nhân đi bán...trà đá

Chuyện nghề 1: ‘Giấu’ bằng cử nhân đi bán...trà đá

Thứ 6, 17/02/2017 | 09:43
0
Thấy công việc làm thuê bên ngoài với đồng lương hạn hẹp không đủ sống trên mảnh đất đô thị phồn hoa, chàng trai 8X Nguyễn Văn Duy đã quyết định từ bỏ để bán trà đá.

LTS:

Trong cuộc sống ai rồi cũng sẽ tìm cho mình được một công việc, một nghề mà bản thân cảm thấy hứng thú, yêu thích và muốn cống hiến hết mình cho nó. Thế nhưng, sự thật đằng sau những nghề tưởng chừng thu nhập khủng, cao quý, được nhiều người ngưỡng mộ ấy là cả những khó khăn, vất vả chỉ người trong cuộc mới hiểu. Nắm bắt được suy nghĩ đó, nhóm PV báo điện tử Người Đưa Tin đã thực hiện tuyến bài viết về các nghề, với hy vọng sẽ mang đến cho độc giả những cái nhìn chân, thực khách quan nhất về mọi nghề. Trong khuôn khổ một, hai bài viết có thể không khắc họa được hết nhưng cũng sẽ giúp quý độc giả hình dung rõ hơn về công việc đầy vất vả, khó khăn chính của nghề được nhắc đến.

Tìm đến quán trà đá vỉa hè nằm gọn trong một góc phố cạnh trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Chúng tôi vô cùng bất ngờ bởi người bán hàng là một anh chàng khá điển trai, nhanh nhẹn, hoạt bát.

Ngồi trò chuyện với anh, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, không ai nghĩ được chàng trai ấy từng là cử nhân đại học, cũng từng làm việc cho các công ty có tiếng tại Hà Nội nhưng anh lại từ bỏ tất cả để trở về mở trà đá vỉa hè kiếm sống qua ngày.

Tâm sự - Chuyện nghề 1: ‘Giấu’ bằng cử nhân đi bán...trà đá

 Chàng trai 8X bên hàng trà đá của mình.

Người mà chúng tôi nhắc đến là anh Nguyễn Văn Duy (SN 1989, quê ở xã Thái Thủy, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) lên Hà Nội học tập, lập nghiệp với mong muốn đổi đời.

Theo lời chia sẻ của anh Duy với PV báo Người Đưa Tin, trước kia anh Duy tốt nghiệp cao đẳng Xây Dựng, từng làm các công trình xây dựng và làm thêm một số công việc khác. Đi làm được một thời gian chàng trai này thấy cuộc sống không có gì thay đổi, cái nghèo vẫn cứ bám lấy mình. Không những thế, anh còn bị giữ lại tháng lương đầu tiên.

Chàng trai nhiều lần suy nghĩ “liệu mình đã đi đúng đường”, sau nhiều lần, câu hỏi ấy cứ dồn dập anh quyết định bỏ nghề chính và quay sang bán trà đá. Khi ấy anh và bạn gái (là vợ của anh bây giờ) đang yêu nhau, cả hai bàn bạc nghiêm túc với nhau và quyết định mở bán trà đá vào năm 2010.

Tâm sự - Chuyện nghề 1: ‘Giấu’ bằng cử nhân đi bán...trà đá (Hình 2).

 "Khu làm việc" của anh xung quanh là những chiếc ghế nhựa cho khách ngồi.

Trước cổng ký túc xá trường ĐH Sân khấu điện ảnh chỉ với vỏn vẹn 8 chiếc ghế nhựa (Dù chỉ có 8 chiếc ghế nhựa nhưng đó là cả một gia tài đối với anh Duy và vợ lúc bấy giờ). Nhiều người đã hỏi anh vì sao lại chọn nghề bán trà đá thì anh chỉ cười “vì đó là một cái duyên”.

Anh Duy cho biết, tính đến thời điểm hiện tại anh và vợ đã có 7 năm ngồi ngoài đường bán trà đá, ở các vị trí khác nhau xung quanh khu vực trường Sân khấu điện ảnh.

Tâm sự - Chuyện nghề 1: ‘Giấu’ bằng cử nhân đi bán...trà đá (Hình 3).

 Nghề trà đá đến với anh và vợ như một cái duyên.

Khi hỏi về quyết định “cất giấu” tấm bằng đại học để đi bán trà đá, có khi nào cảm thấy hối hận, anh Duy chỉ cười trừ: “Đối với mình, nghề nào cũng đáng được trân trọng, còn mình khi quyết định cất tấm bằng rèn luyện suốt quá trình sinh viên đi để bán trà đá mình không thấy hối hận, dù có đôi lúc mọi người vẫn hay trêu mình “khùng” khi dám quyết định liều lĩnh như vậy”.

Bán trà đá có thu nhập khủng? Có hot như các phương tiện truyền thông từng nêu? Mời độc giả đón Chuyện nghề 2: Bán trà đá dễ kiếm tiền, thu nhập lại “khủng”? Vào 7h ngày 18/2 trong chuyên mục Đời sống trên báo điện tử Người Đưa Tin.

M.Thu – Thanh Lam

Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.