Món ăn giải độc, bồi bổ sinh khí từ cây nhà lá vườn

Món ăn giải độc, bồi bổ sinh khí từ cây nhà lá vườn

Thứ 2, 16/09/2013 | 17:42
0
Từ những dược thảo dễ tìm kiếm, lương y Nghĩa ( Ủy viên BCH Hội dược liệu TP.HCM) chia sẻ phương pháp bào chế thành những bài thuốc giải độc, bồi bổ cơ thể mang lại hiệu quả nhưng không hề tốn kém.

Bài thuốc giải độc, bồi bổ cơ thể bằng cây nhà lá vườn

Vườn thuốc của lương y Nguyễn Đức Nghĩa chi chít cành lá đan xen. Ông cho biết đó là thành quả sau bao năm rong ruổi sưu tầm cây thuốc quý trên khắp cả nước. Ông cho biết mọi người có thể tự chế biến món gỏi đinh lăng vừa là món ăn ngon lại vừa có công dụng chữa bệnh.

Cụ thể bài thuốc gỏi đinh lăng gồm các loại lá thảo dược sau: Lá cây đinh lăng (chủ đạo), bồ công anh, lá cây vọng cách, cúc tần, chùm ngây, lộc vừng, húng chanh, lá cây choại, ngũ gia bì gai, mắc mật, rau càng cua và vài quả khế.

Gia đình - Món ăn giải độc, bồi bổ sinh khí từ cây nhà lá vườn

Cây đinh lăng vị thuốc quý gần gũi với con người.

Tất cả đều hái lá non, đem rửa sạch, để ráo nước. Cách thức chế biến món gỏi được lương y Nghĩa hướng dẫn hết sức đơn giản: “Khế đem thái mỏng, cho tất cả dược liệu vào chiếc tô lớn, đổ thêm dầu vừng rồi bóp đều rau đến lúc hơi dập tinh chất tiết ra là có món ăn ngon lại trị được bệnh. Ngoài những dược liệu cơ bản trên có thể bổ sung lạc đã rang chín”.

Do hàm lượng lá đinh lăng chủ đạo nên bài thuốc có tên gọi là gỏi đinh lăng. Công dụng của món ăn kiếm bài thuốc trên theo lời ông Nghĩa giúp ổn định hệ tiêu hoá, giải độc và bổ dưỡng cơ thể. Ai đều có thể tự chế bài thuốc kiêm món ăn hằng ngày này mà không phải tốn kém cắc bạc.

Món gỏi đinh lăng dùng được cho tất cả mọi người, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Có thể ăn kèm gỏi rau với thịt gà, cá hấp sẽ tăng thêm hương vị thơm ngon.

Tương tự, ông Nghĩa chia sẻ thêm bài thuốc trị chứng đau khớp, lợi tiểu có tên “Vương bắc lưu hành” cũng hết sức dễ dàng bào chế. “Vương bắc lưu hành” gồm ba vị: dây thằn lằn (còn có tên vương bắc lưu hành hay dây trâu cổ, thuộc họ dâu tằm), tang kí sinh và ngưu tất.

Liều lượng mỗi dược thảo dao động từ 12 - 30g, tuỳ theo độ tuổi có thể gia giảm sao cho phù hợp. Dùng ba loại dược liệu trên cho vào ấm, đổ chừng 1 lít nước đun sôi khoảng 30 phút. Mỗi ngày uống một thang, chia thành 2 lần, có thể uống trước hoặc sau khi ăn.

Vị lương y lưu ý đối với bài thuốc này, nếu muốn áp dụng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai phải có hướng dẫn của thầy thuốc: “Hàng chục năm nay tôi chưa thấy xuất hiện bất kì tác dụng phụ nào, nước thuốc có vị hơi chát nhưng rất dễ uống. Thực tế cho thấy ngoài trị đau khớp, “Vương bắc lưu hành” còn có công dụng giảm mỡ máu, mỡ trong gan”, thầy Nghĩa bật mí thêm.

Trong trường hợp khó tìm kiếm dược liệu, người bệnh chỉ cần uống độc nhất dây trâu cổ vẫn mang lại công hiệu trị bệnh. Nguồn gốc bài thuốc như lời lương y Nguyễn Đức Nghĩa trình bày do mình học được từ sách dược cổ phương. Qua kiểm tra thực tế, ông được biết ở nhiều vùng đất người dân đã sử dụng dây trâu cổ trị bệnh lâu nay

Chỉ vào mớ bông trang đang phơi giữa sân, vị lương y cũng niềm nở bật mí: “Dùng khoảng 10-12g bông trang phơi khô để pha trà uống mỗi ngày có tác dụng trị bệnh đấy”. Theo lời ông, bông trang phơi khô là phương thuốc trị bệnh chảy nước mắt sống, mắt đỏ do gan nóng. Những người làm việc thường xuyên ngoài đường hoặc ngồi trước màn hình máy tính nhiều khiến mắt nhức mỏi nên dùng bài thuốc trên để bồi bổ thị lực, ổn định thần kinh.

Đối với bài thuốc bông trang, ông Nghĩa chỉ dẫn người bệnh uống trong vòng 7-10 ngày thì ngưng 1 tuần. Tiếp đó vẫn duy trì việc sắc trà bông trang uống nhưng liều lượng giảm đi phần nữa: “Nếu uống thuốc liên tục có thể gây tổn thương đến hệ tiêu hoá. Khi nào xuất hiện những triệu chứng như tiêu chảy phải giảm thuốc liền”, thầy Nghĩa chỉ dẫn.

Gia đình - Món ăn giải độc, bồi bổ sinh khí từ cây nhà lá vườn (Hình 2).

Lương y Nghĩa chia sẻ công dụng trị bệnh của bông trang phơi khô

Bồi bổ sinh khí với bài thuốc ngâm rượu

Nói về nguồn gốc bài thuốc này, lương y Nghĩa cho hay đây là “bảo bối” của sư phụ ông, tức GS Đỗ Tất Lợi truyền dạy lại. Phần ông chỉ đảm nhận nhiệm vụ gia giảm, hoàn thiện bài thuốc hơn mà thôi. Cụ thể thang thuốc ngâm rượu có ba loại dược liệu, liều lượng mỗi vị 20g gồm: Nhân sâm, thiên môn đông và thục địa (tức củ sanh địa đã qua bào chế).

Phân tích tỉ mỉ mỗi loại dược liệu trên, thầy Nghĩa cho biết nhân sâm có tác dụng bổ năm tạng là : Tâm, can, tì, phế, thận. Qua đó đại bổ nguyên khí. Dược liệu thiên môn đông còn được gọi thiên môn, củ tóc tiên có vị ngọt, đắng, tính đại hàn.

Đây là vị thuốc chuyên dùng dưỡng âm, nhuận táo, thanh nhiệt. Dùng để chữa trị các chứng ho. Riêng vị thục địa có cách bào chế khá kì công hơn, phải trải qua 9 lần chưng, 9 lần phơi: “Thục địa vị ngọt, tính hơi ôn. Nó có tác dụng nuôi thận, dưỡng âm bổ thân, làm đen râu tóc, chữa hen suyễn”, vị lương y nói.

Tất cả dược liệu trên đều bào chế bằng cách sao vàng hạ thổ, sau đó đem ngâm với 1 lít rượu trắng có nồng độ từ 40-500 . Thời gian ngâm ít nhất 3 tuần lễ, mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần chừng 30ml.

Thầy Nghĩa cho hay nếu cơ thể khoẻ mạnh uống nhiều hơn vẫn được nhưng không nên lạm dụng và chú ý khi uống nhiều cần pha loãng. Lưu ý không nên uống rượu thuốc trong trường hợp cơ thể mệt mỏi, kiệt sức. Với bài thuốc ngâm rượu, thầy Nghĩa cho biết có thể thay thế nhân sâm bằng rễ đinh lăng (ít nhất trên 3 năm tuổi) phơi khô, liều lượng 30g. Tác dụng của rượu thuốc là phục hồi sức khoẻ, tái tạo sinh khí hao tổn một cách nhanh chóng. Chất rượu ngọt bùi, dễ uống.

Theo Xa lộ pháp luật

'Tranh cãi' việc 'tước quyền làm cha người hiếp dâm'

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:15
Tác giả Phan Mạnh Hà, người góp ý xây dựng dự thảo Luật hôn nhân và gia đình kiến nghị trường hợp "có con bằng hình thức hiếp dâm thì không được làm cha" tiếp tục đăng đàn tranh luận về vấn đề này.

Bài thuốc chữa teo tinh hoàn do biến chứng quai bị

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:47
Đây là bài thuốc của BS Nguyễn Phú Lâm, Chủ tịch Hội Đông y huyện Mang Thít, Vĩnh Long, điều trị cho những ca teo tinh hoàn do biến chứng quai bị.

Sự thật bài thuốc giúp quý ông một đêm quan hệ 6 lần

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:48
Tương truyền 2 bài thuốc nổi tiếng của Vua Minh Mạng là "một đêm quan hệ 6 lần, sinh 5 con trai" và "một đêm quan hệ 5 lần, sinh 4 con trai".

Bài thuốc giúp Võ Tắc Thiên 'yêu' quên tuổi già

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:29
Nói đến Võ Tắc Thiên, hầu như ai cũng biết khả năng và ham muốn tình dục của bà rất cao.

Người đàn bà không con giữ bài thuốc chữa vô sinh

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:15
Không biết đã có bao nhiêu người lần tìm về ngôi nhà sàn của bà lão Vân Kiều ấy để tìm cho mình một thiên chức làm mẹ. Vô tình có trong tay một loại thuốc chữa được các bệnh của người phụ nữ, đặc biệt là vô sinh, bà đã mang đến cho nhiều căn nhà chộn rộn niềm vui, tiếng khóc, cười con trẻ. Nhưng trớ trêu thay, với bản thân mình, khao khát làm mẹ vẫn luôn cháy bỏng trong bà.

Dịch vụ mua bán con giống người: 'Bài thuốc quý' chữa bệnh vô sinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:33
Sau khi Nguoiduatin.vn đăng loạt bài 'Choáng với dịch vụ mua bán con giống người' đã nhận được nhiều lời chia sẻ của những "người trong cuộc". Trong số đó, có anh Trần Văn Hoài (33 tuổi, ngụ đường Huỳnh Văn Nghệ, quận Tân Bình, TP.HCM) đã chia sẻ một "phương thuốc" giúp những đấng mày râu không có khả năng sinh con có cơ hội được làm bố.

'Thần y' giữ bài thuốc cứu cả trăm người bị rắn độc cắn

Thứ 3, 19/03/2013 | 22:41
Dù không có một bảng hiệu hay sự chỉ dẫn nào về việc anh Châu có thể chữa khỏi độc tố của con rắn, nhưng nhắc đến anh Hoàng Văn Châu ở Hồng Sơn, Đô Lương, Nghệ An mọi người đều yêu quý gọi anh là "thần y". 30 năm nay, anh Châu đã chữa trị cho không biết bao nhiêu người bị rắn độc cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Anh cũng là truyền nhân đời thứ tư của dòng họ Hoàng Văn lừng danh khắc tinh với rắn độc.

Bài thuốc truyền đời của dòng họ “khắc tinh” rắn độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Không chỉ kế thừa phương thuốc đông y gia truyền, vợ chồng lương y Bùi Đình Lục (SN 1961) ở khối 3, thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) còn biết kết hợp đông tây y để nâng cao hiệu quả trong việc chữa bệnh cứu người. Gần 40 năm hành nghề, ông đã cứu sống được hàng trăm người bị rắn độc cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.