Món ăn từ biển cả chứa

Món ăn từ biển cả chứa "hương vị của ác mộng" đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua

Chủ nhật, 18/08/2019 | 14:00
0
Loài cá mập xấu xí, độc hại sinh sống dưới biển Greenland được người Iceland chôn dưới lòng đất hàng tháng trời, lúc đào lên thì phơi khô cho đến khi bốc mùi khai thì được cắt ra thiết đãi thực khách đến với xứ Bắc Âu.

Người Iceland có một niềm tự hào mãnh liệt về dòng máu Vikings chảy trong huyết quản của họ hàng bao đời nay. Cùng với những phong tục truyền thống hào hùng, người Iceland vẫn gìn giữ văn hóa ẩm thực từ ngàn năm xưa truyền lại.

Đến với Iceland, thực khách sẽ được nghe kể về Kæstur Hákarl – món ăn truyền thống chỉ dành cho những người can đảm nhất.

Văn hoá - Món ăn từ biển cả chứa 'hương vị của ác mộng' đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua

Cá mập Greenland - nguyên liệu chế biến Hákarl.

Kæstur Hákarl hay còn gọi là Hákarl là món “cá mập thối”.  Món ăn được chế biến từ thịt cá mập Greenland, loài cá xấu xí chỉ có thể tìm thấy ở biển Bắc Âu. Loài cá này sinh sống ở vùng biển lạnh lẽo nên cơ thể phải tự tiết ra một loại chất đặc biệt để giữ ấm, khiến chúng không bị đóng băng. Loại chất này đối với con người vô cùng độc. Vậy nên nếu muốn chế biến cá mập thì phải tìm cách khử hết độc tố ra ngoài.

Phương pháp của người Iceland là ủ kín thịt cá sống rồi cho lên men dưới lòng đất. Người ta chặt bỏ đầu cá trước sau đó đào một hố cát nông, chôn cá mập với đá cát và sỏi cuội được cho lên trên cùng. Áp lực của đá làm chất lỏng chảy ra trong vòng 6 - 12 tuần, đó cũng là thời gian phù hợp để cá lên men.

Văn hoá - Món ăn từ biển cả chứa 'hương vị của ác mộng' đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua (Hình 2).

Sau khi chôn dưới lòng đất, thịt cá mập được treo lên để khô.

Sau khi chôn đủ thời gian, con cá mập được đưa lên mặt đất, cắt thành miếng dài và treo lên để khô. Thịt cá mập phải được treo trong nhà kho, tránh ánh nắng mặt trời, phơi khô từ 2 đến 4 tháng, đến khi thịt bắt đầu rữa ra, cho các axit uric độc hại trong da trôi theo là đã có thể sử dụng được.

Văn hoá - Món ăn từ biển cả chứa 'hương vị của ác mộng' đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua (Hình 3).

Miếng thịt đạt tiêu chuẩn khi có lớp vỏ khô màu nâu và mùi amoniac đặc trưng. Người Iceland lọc da, thái thịt cá thành các miếng nhỏ và thưởng thức trong các bữa tiệc cùng với một ly rượu

Văn hoá - Món ăn từ biển cả chứa 'hương vị của ác mộng' đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua (Hình 4).

Thịt Hákarl khi cắt ra.

Đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain từng nhận xét món hakarl có hương vị “tồi tệ, ghê tởm, kinh khủng nhất” mà ông từng ăn. Trong chương trình ẩm thực F Word, Gordon Ramsay, đầu bếp Anh nổi tiếng, đã thử một xiên thịt cá mập thối và nhổ ra ngay lập tức làm Jame May (MC của chương trình) thốt lên là "Anh làm tôi thất vọng quá, Gordon" rồi yêu cầu đầu bếp thử lại.

Văn hoá - Món ăn từ biển cả chứa 'hương vị của ác mộng' đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua (Hình 5).

Hákarl vô cùng khó ngửi, khó nuốt.

Rất nhiều du khách đến đây để thử ăn hakarl và nói rằng nó “có hương vị của ác mộng” với mùi hương giống như nước tiểu và pho mát thối. Nhiều người đã nôn ngay sau khi đưa miếng cá vào miệng, nhưng một số người nói rằng nếu bịt mũi lại, chỉ ăn mà không ngửi thì món này khá ngon, thịt mềm và ngọt.

Văn hoá - Món ăn từ biển cả chứa 'hương vị của ác mộng' đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua (Hình 6).

Ngày nay, hakarl vẫn được làm theo cách truyền thống và bày bán ở các cửa hàng tạp hóa khắp Iceland. Không chỉ đơn thuần là một món ăn, hakarl là niềm tự hào, là nét văn hóa của người dân nơi đây.

Bá Di (Tổng hợp)

“Hét thành tiếng” với đặc sản chuột bao tử còn sống trên đĩa của người Trung Quốc

Thứ 7, 17/08/2019 | 14:50
Được tương truyền là bài thuốc quý cho sinh lực nam giới, những con chuột sơ sinh đỏ hỏn còn ấm nóng hơi thở là đặc sản kinh dị xuất phát từ Trung Quốc.

Hãi hùng Đệ nhất đặc sản xứ Cà Mau

Thứ 6, 16/08/2019 | 13:00
Đệ nhất món ngon rừng U Minh Hạ không phải là chim trời, cá nước mà là món gỏi bắp chuối cùng một loại nguyên liệu vô cùng đặc biệt: Nhộng ong.

Xuýt xoa ăn đặc sản "tôm bay" của người Tày Vĩnh Yên, đúng mùa gặt mới chuẩn vị

Thứ 5, 15/08/2019 | 13:00
Bùi bùi, ngọt ngọt, vị khó tả, “tôm bay rang lá chanh” là món đặc sản mùa gặt chỉ có thể tìm thấy ở các vùng thôn quê lúa vàng, đồng xanh.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.