Món quà nghĩa tình

Anh Ngọc

Cuộc gặp gỡ giữa huyện rẻo cao Kỳ Sơn và ba huyện biên giới kết nghĩa của nước bạn Lào được tổ chức ngay tại đường biên. Món quà tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa khi thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hạt gạo bẻ đôi, cọng rau chia nửa

8h, khi ánh nắng mới bắt đầu xuyên thủng được sương mù và mây sớm thì những chiếc xe chở đầy gạo và các nhu yếu phẩm như nước mắm, muối, mì chính… đã lặng lẽ tiến về hướng biên giới nước bạn Lào. Con đường đi quanh co, bám vào sườn núi, một bên là vực và một bên là vách núi. Tài xế liên tục phải “dậm côn, giảm số” và đánh lái liên tục, vì vậy người lần đầu đi trên con đường này rất dễ bị say xe, hoa mắt và chóng mặt.

Các xe gạo được đưa đến tại điểm cầu Nậm Cắn.

Nhắc nhở những vị khách trên xe chuẩn bị khẩu trang trước khi đi đến Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, bà Vi Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị cùng các huyện Noọng Hét và huyện Mường Mọc, thuộc tỉnh Xiêng Khoảng; huyện Mường Quắn thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào kết nghĩa anh em đã nhiều năm. Trong đó, hội nghị giao ban được duy trì thường xuyên với 5 tháng đầu năm tổ chức tại huyện Kỳ Sơn, cuối năm được tổ chức luân phiên ở các huyện của nước bạn Lào. Đây là dịp để củng cố và tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt toàn diện giữa Kỳ Sơn với các huyện nước bạn Lào.

Món quà giúp nước bạn vơi bớt khó khăn trong công tác chống dịch.

“Năm nay, dịch Covid-19 xuất hiện đã khiến cho toàn bộ thế giới bị ảnh hưởng, trong đó có chúng ta và nước bạn Lào. Mặc dù tại Nghệ An chưa xuất hiện trường hợp nào, nhưng không thể chủ quan trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhưng để chia sẻ, giúp người dân nước bạn vơi bớt khó khăn trong thời điểm này, huyện Kỳ Sơn quyết định chuẩn bị một số nhu yếu phẩm gửi tặng cho 3 huyện của nước Lào”, bà Quyên nói.

Mặc dù vật chất và các nhu yếu phẩm chưa nhiều, nhưng đây là tình cảm, sự sẻ chia của tỉnh Nghệ An đối với tỉnh bạn.

Huyện Kỳ Sơn đã trao 6,5 tấn gạo và các nhu yếu cho 3 huyện cùng chung đường biên là Noọng Héc, Mường Moọc, Mường Quắn của nước bạn Lào, với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An và Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cũng trao nhiều phần quà trị giá 24 triệu đồng cho 4 bản và Đại Đội Biên phòng 221 là lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới bên phía nước bạn Lào. Dịp này, Đảng ủy, UBND các xã Tà Cạ và xã Nậm Cắn cũng có nhiều phần quà nhằm hỗ trợ các bản làng có cùng chung tuyến biên giới, nhằm giúp người dân nước bạn vơi bớt khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Thắm tình hữu nghị anh em Việt Nam- Lào

Các cuộc gặp diễn ra thân thiết như anh em một nhà ngay tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Tất cả mọi người vốn đã quen biết nhiều năm vì vậy không khí vô cùng vui vẻ. Mặc dù cuộc sống còn khó khăn, vất vả nhưng người dân hai nước lâu nay đã có chung những trang sử truyền thống hào hùng chống giặc ngoại xâm. Đến khi hòa bình lập lại, cả hai dân tộc đều hướng đến tương lai tốt đẹp.

Ông Vi Hòe, Bí thư huyện Kỳ Sơn cho biết: “Không chỉ có sự gần gũi láng giềng, núi sông liền một dải, mà hai dân tộc cùng chung sự hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập dân tộc, nay lại chung chí hướng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nay, thử thách Covid-19 xuất hiện nhưng không thể chặt đứt sợi dây thắm tình hữu nghị anh em này. Huyên Kỳ Sơn sẽ luôn đứng một bên giúp người dân nước bạn Lào chống dịch”. Ông Hòe nhấn mạnh mặc dù vật chất và các nhu yếu phẩm chưa nhiều, nhưng đây là tình cảm, sự sẻ chia của tỉnh Nghệ An đối với tỉnh bạn, hy vọng nguồn hỗ trợ sẽ giúp nhân dân huyện Noọng Hét, Mường Mọc, và Mường Quắn vượt qua giai đoạn khó khăn, ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.

Tình nghĩa hữu nghị Việt - Lào.

“Kỳ Sơn có 203,4 km đường biên giới với các huyện Noọng Héc, Mường Moọc, Mường Quắn của nước bạn Lào. Dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng huyện Kỳ Sơn luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác với các huyện nước bạn, tạo mối quan hệ hợp tác về kinh tế giữa huyện Kỳ Sơn và các huyện cùng chung đường biên giới bên phía nước bạn, góp phần hỗ trợ kinh tế các huyện liên tục tăng trưởng, đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị”, ông Hòe khẳng định.

Bức ảnh lưu niệm giữa các đại biểu.

Về phía đại diện nước bạn Lào cũng khẳng định truyền thống thủy chung “hạt gạo bẻ đôi, cọng rau chia nửa”, chung một chiến hào chống dịch, cùng hướng tới tương lai tốt đẹp của hai dân tộc. Ngoài ra trong thời gian tới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân hai bên biên giới thực hiện nghiêm Hiệp định về quy chế biên giới quốc gia Việt Nam - Lào, các nội dung đã thống nhất ký kết giữa các cụm bản.

Ngày 20/4, tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An đã tiến hành trao tặng vật chất, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Xiêng Xoảng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã trao tặng tỉnh Xiêng Khoảng hơn 10 tấn gạo, 50.000 khẩu trang y tế các loại, 1.000 chai nước rửa tay nhanh, 500 bộ trang phục bảo hộ y tế, 135 kg hóa chất sát khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm khác, trị giá hơn 700 triệu đồng.

A.N