Mong các Bộ trưởng thực hiện lời hứa trước dân

Mong các Bộ trưởng thực hiện lời hứa trước dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng: “Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời được một phần, quan trọng là những giải pháp trong giai đoạn tới để giải quyết những vấn đề “nóng” về đất đai mà cử tri rất quan tâm".

Qua ý kiến của các vị ĐBQH, Chủ tịch Quốc hội nhận định nổi lên hai ý kiến: “Một là, cách đặt câu hỏi của các vị ĐBQH đã đi thẳng vào vấn đề và câu hỏi rõ ràng. Hai là, Bộ trưởng trả lời khá đầy đủ, nhưng cũng có những việc cần phải giải thích bổ sung thêm để trong quá trình triển khai công việc của ngành mình. Tôi xin lưu ý một số vấn đề mà Bộ trưởng đã trả lời mang tính chất lời hứa trước Quốc hội, đề nghị Bộ trưởng nghiêm túc thực hiện những lời hứa đó”.

Nhịp sống - Mong các Bộ trưởng thực hiện lời hứa trước dân

ĐBQH chất vấn các bộ trưởng tại hội trường

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói thêm: “Bắt đầu từ việc những vấn đề bất cập từ quản lý đất đai, từ việc giao quyền sử dụng đất cho tới việc sắp tới sẽ kéo dài thời gian sử dụng đất đối với người dân thế nào, chính sách cho những người đang gặp khó khăn về đất đai sẽ giải quyết ra sao, cho tới việc đền bù, giải tỏa chính sách giá cả liên quan tới vấn đề đất đai. Đặc biệt là vấn đề sử dụng đất còn lãng phí qua các khu công nghiệp chưa lấp đầy, qua quy hoạch làm các dự án đô thị, các khu công nghiệp, các khu dân cư chưa bám sát quy hoạch, quy hoạch chưa tốt dẫn đến còn lãng phí. Trong khi dân còn thiếu đất mà dự án treo còn nhiều, có những dự án vài chục năm sau mới có thể lấp đầy, tới 500-700ha, có thể nói cách quản lý của chúng ta chưa thật tốt. Đề nghị Bộ TN&MT cố gắng có nhiều biện pháp làm tốt hơn công tác quản lý đất đai trong việc sửa đổi Luật đất đai lần này”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Một vấn đề rất quan trọng liên quan tới khu công nghiệp, liên quan tới khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai mà đồng chí Tổng thanh tra đã báo cáo rất rõ, Bộ TN&MT, Tổng thanh tra Nhà nước phối hợp với các địa phương thực hiện cho được hai giai đoạn từ nay đến hết tháng 8 và từ tháng 9 cho tới ngày 31/12 cơ bản giải quyết xong. Hiện nay còn 904 vụ cả trung ương và địa phương còn tồn đọng, trong đó có 380 vụ thuộc thẩm quyền của Trung ương và có trên 600 vụ của các địa phương.

Như vậy, 904 vụ này tập trung giải quyết trong năm nay, cơ bản phải giải quyết xong; còn lại những vụ khó khăn chúng ta có thể lùi sang đầu năm nhưng nói chung phải làm trắng đen rõ ràng để có thể kết luận được, tránh tình hình khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo, mất trật tự an toàn xã hội, đây là vấn đề rất lớn. Mong các đồng chí Bộ trưởng Bộ TN&MT, Tổng thanh tra Nhà nước, các địa phương và các Bộ có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện cho tốt”.

P.V