Mong ước một bữa no của 3 chị em mồ côi giữa đại ngàn heo hút

Mong ước một bữa no của 3 chị em mồ côi giữa đại ngàn heo hút

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 16/11/2017 | 13:00
2
Bố lâm bệnh nặng qua đời, người mẹ chán chường uống thuốc độc tự tử bỏ lại 3 chị em Nga chơi vơi, đơn độc. Từ đó, trong suy nghĩ của Nga - một em bé 14 tuổi, cuộc đời chỉ có nghèo khổ và nỗ lực làm việc đến kiệt quệ

Nhà chỉ còn… một khoản nợ

 

Gia đình - Mong ước một bữa no của 3 chị em mồ côi giữa đại ngàn heo hút

Căn nhà 3 chị em Nga sinh sống.

Một ngày giữa tháng 11, theo cung đường đất đỏ quen thuộc, chúng tôi tìm về làng Nút Riêng I, xã Albá, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Nơi đó, trên vùng đất khó khăn hiện hữu cuộc đời bất hạnh của 3 chị em mồ côi

Đứng trước căn nhà ọp ẹp, dột nát phía cuối làng nơi trú ngụ của 3 chị em KPuih Nga, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Thấy khách lạ ghé thăm, 2 đứa trẻ đang ngồi vọc đất, mặt mũi nhem nhuốc nháo nhác chạy tìm nơi ẩn nấp. Từ trong nhà bước ra, một bé gái lớn hơn - chúng tôi nhắm chừng đó là Nga - tỏ vẻ sợ hãi khua tay gom 2 đứa em nép sau mình.

Sau những câu đối đáp dường như cảm nhận được sự thân thiện, chân thành từ phía khách, Nga dần mở lòng. Đôi tay đan chặt vào nhau, ánh mắt mang một nỗi buồn vô tận, qua câu chuyện của Nga tôi được biết: Khi Nga lên 10, mẹ sinh em Ngoh. Ngay khi đứa em vừa chào đời, cha em lâm bệnh qua đời. Mẹ vừa mới sinh, không đi lại được nên mọi việc như nấu ăn và đi làm kiếm tiền đều do em gánh thay. Trong những ngày tháng khó khăn ấy, em phải tạm gác lại việc đến trường, theo chân mẹ trong những chuyến mưu sinh.

Gió chiều thổi tung mái tóc rối bời của người chị cả nghèo khổ. Nga một lần nữa dang hai tay ôm 2 đứa em đang co ro vào lòng. Gương mặt thẫn thờ, không còn kìm nén được cảm xúc, Nga òa khóc.

Nga kể, khi vừa sang tuổi 14, vào một buổi chiều đang mót khoai trên rẫy, em nhận được hung tin mẹ uống thuốc độc tự tử. Lúc đó, trong nhà không có một đồng bạc để lo ma chay, 3 chị em chỉ biết ngồi bần thần bên xác người mẹ. Sau đó, dân làng tìm đến người hỗ trợ tiền, người cho gạo tổ chức đám tang.

Bố mẹ mất để lại cho 3 chị em một căn nhà do Nhà nước hỗ trợ xây dựng cùng khoản nợ hơn 8 triệu đồng không biết khi nào mới có thể trả được. Bởi, trong nhà Nga, đến một cái giường để ngủ cũng không có. Mỗi đêm, 3 chị em nằm quây quần, rúc vào những chiếc bao tải để che bớt cái lạnh. Những đêm mưa rơi tầm tã, căn nhà dột nát hứng lấy cơ man không biết bao nhiêu là nước, 3 chị em chỉ biết ôm nhau mà khóc.

Mong một bữa no

 

Gia đình - Mong ước một bữa no của 3 chị em mồ côi giữa đại ngàn heo hút (Hình 2).

Ba chị em Nga mong ước một cuộc sống cơm no, áo ấm.

Chiều tà, người chị cả lại bồn chồn ruột gan. Khi chúng tôi mở lời muốn được tận mắt chứng kiến bữa cơm tối của 3 chị em nhưng Nga chỉ ngồi im không nói gì. Sau phút đắn đo, Nga đưa chúng tôi xuống bếp chỉ cái hũ trống không, Nga ngại ngùng nói lí nhí nơi khóe miệng: "Hôm nay không ai thuê đi làm nên con không biết lấy gì cho các em ăn. Tý nữa em chạy quanh xóm xin người làng ít ngô, ít khoai về nấu bữa tối cho các em".

Thấy chúng tôi đứng dưới bếp,  cô bé út KPuil Ngoh thất thểu chạy vào níu lấy áo người chị cả khẽ giật nhẹ nói: “Chị ơi em đói”.  Sau câu nói của đứa em, Nga lặng người, im bặt.

Khẽ đưa tay xoa đầu, nhìn đứa em một cách trìu mến, Nga chia sẻ: “Trước đây, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, có người vào hỏi em để xin 2 đứa em về nuôi. Thế nhưng, em nhất quyết không để họ đưa các em đi, tình cảm máu mủ của chúng em không thể nào chia lìa. Dù khổ thế nào, em vẫn muốn chăm sóc, nuôi dưỡng các em trưởng thành”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Puih Phế, Trưởng thôn Nút Riêng I, cho biết: "Gia đình Nga có hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Nga còn quá nhỏ, không học hành, không có một chút hiểu biết gì nên đã khó nay càng khó hơn. Ai thuê gì làm đó, từ việc bốc vác, nhặt lúa Nga đều nhận làm.

Mặc dù phải vật lộn với cơm áo gạo tiền nhưng nó rất thương 2 đứa em. Mỗi sáng sớm, Nga đưa 2 em đến trước cổng trường rồi mới quay về đi làm. Tôi rất mong,  thông qua cơ quan báo chí các Mạnh thường quân biết đến hoàn cảnh đáng thương của các cháu mà ra tay cứu giúp".

Mọi sự giúp đỡ 3 chị em KPuih Nga xin gửi về:
Báo điện tử Người Đưa Tin
Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Số tài khoản: 19129185908996. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm, phòng giao dịch Lĩnh Nam; Chủ tài khoản: Báo Điện tử Người Đưa Tin.

Hoàn cảnh trớ trêu của bé gái 7 tuổi bị gã cậu "yêu râu xanh" hãm hại

Chủ nhật, 10/09/2017 | 10:09
Kinh tế gia đình khó khăn, người mẹ bỏ ba bố con đi. Trong lúc nghĩ quẩn, ông bố đã uống thuốc sâu tự tử. Một ngày sau, cô con gái 7 tuổi bị kẻ xấu hãm hại.

Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Quá khứ nghèo khó vẫn luôn sống mãi trong tôi

Thứ 3, 22/08/2017 | 18:45
Nhắc đến Hoàng Sơn, khán giả sẽ nhớ đến người nghệ sĩ có nét diễn vui tươi, hài hước. Anh được khán giả yêu mến qua vô số vở kịch và hàng trăm bộ phim. Tuy nhiên, để có được thành công ấy, anh đã phải phấn đấu, nỗ lực vượt lên những khó khăn, những nhọc nhằn để chạm tới thành công, hạnh phúc như hôm nay.

Bố mới mất mẹ đã phải nhập viện, hai chị em chịu cảnh côi cút

Thứ 3, 25/10/2016 | 06:59
Vừa chịu cảnh mất cha nhưng hai chị em này lại phải chịu thêm cảnh mẹ ốm đau bệnh tật, căn nhà không có một thứ gì đáng giá.
Cùng tác giả

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Kon Tum: Khởi tố 5 đối tượng phá rừng tại huyện Đăk Hà

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:36
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Đăk Hà quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan vụ phá rừng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.