Moscow cảnh báo phương Tây: Chớ thử lòng kiên nhẫn của Nga

Moscow cảnh báo phương Tây: Chớ thử lòng kiên nhẫn của Nga

Thứ 5, 28/04/2022 | 20:41
0
Mỹ loại trừ khả năng để xảy ra xung đột trực tiếp với Nga về Ukraine. NATO cam kết sẵn sàng hỗ trợ Kiev ngay cả khi xung đột với Moscow kéo dài nhiều năm.

Nga hôm 28/4 lên tiếng cảnh báo phương Tây rằng Moscow sẽ phản ứng quân sự cứng rắn đối với bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo vào lãnh thổ Nga, cáo buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu chủ chốt của Mỹ công khai kích động Ukraine tấn công Nga.

Cuộc xung đột vũ trang Nga – Ukraine, bùng phát từ hơn 2 tháng trước và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Nga và Mỹ kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Những ngày gần đây, Nga đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công được cho là do các lực lượng Ukraine tiến hành nhắm vào các khu vực của Nga giáp biên giới với Ukraine. Moscow cũng đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ gây leo thang đáng kể.

Ukraine đã không trực tiếp nhận trách nhiệm, nhưng nói rằng các sự cố giống như một sự trả đũa, trong khi Nga đã phản đối những tuyên bố từ Anh, một thành viên NATO, rằng việc Ukraine nhắm mục tiêu vào hoạt động hậu cần của Nga là hợp pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên tại Moscow hôm 28/4: “Ở phương Tây, họ đang công khai kêu gọi Kiev tấn công Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí nhận được từ các nước NATO”.

"Tôi khuyên quý vị chớ có thử thách lòng kiên nhẫn của chúng tôi thêm nữa".

Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/4 cho biết, nếu các cuộc tấn công như vậy tiếp tục thì Moscow sẽ nhắm vào các trung tâm nơi có những người ra quyết định ở Ukraine, bao gồm cả những nơi mà Moscow cho rằng các cố vấn phương Tây đang giúp đỡ Kiev.

"Kiev và các thủ đô phương Tây nên nghiêm túc xem xét tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng việc tiếp tục xúi giục Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ dẫn đến phản ứng cứng rắn từ Nga", bà Zakharova nói.

Thế giới - Moscow cảnh báo phương Tây: Chớ thử lòng kiên nhẫn của Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: MNA

Trong bình luận của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang bị Mỹ lợi dụng để đe dọa Nga.

Mỹ đã loại trừ việc cử các lực lượng của mình hoặc NATO tới Ukraine, nhưng Washington và các đồng minh châu Âu đã cung cấp vũ khí cho Kiev, bao gồm máy bay không người lái (UAV), pháo hạng nặng Howitzer, tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin coi các lô hàng viện trợ vũ khí lớn như vậy như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của Mỹ và các đồng minh nhằm tiêu diệt Nga. Ông cũng tuyên bố rằng kế hoạch này sẽ không bao giờ thành công.

Ông Putin cho rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga, và Moscow phải bảo vệ những người nói tiếng Nga khỏi sự đàn áp.

Ông coi cuộc xung đột như một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi với Mỹ, và cáo buộc Mỹ đe dọa Nga bằng cách can thiệp vào sân sau của Nga và mở rộng liên minh quân sự NATO.

Ukraine cho rằng họ đang chiến đấu không chỉ vì chính sự tồn tại của mình mà còn vì châu Âu. Tổng thống Zelensky đã khẩn thiết yêu cầu các nhà lãnh đạo Mỹ và phương Tây cung cấp cho Kiev vũ khí và thiết bị hạng nặng hơn.

NATO cam kết hỗ trợ Kiev lâu dài

Người đứng đầu NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg, tuyên bố liên minh này sẵn sàng hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga trong nhiều năm, bao gồm cả việc giúp Kiev chuyển từ vũ khí cũ thời Liên Xô sang thiết bị quân sự hiện đại của phương Tây.

"Chúng ta cần chuẩn bị cho lâu dài... Hoàn toàn có khả năng cuộc xung đột này sẽ kéo dài trong nhiều tháng và nhiều năm", ông Stoltenberg phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh thanh niên ở Brussels hôm 28/4, đồng thời cho biết thêm rằng các đồng minh NATO đang chuẩn bị giúp Ukraine chuyển sang vũ khí tiêu chuẩn NATO.

Ukraine: Nga gia tăng tốc độ tấn công ở miền Đông

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 28/4 cho biết, Nga đang gia tăng tốc độ tấn công ở miền Đông đất nước, với mục tiêu là giành toàn quyền kiểm soát các khu vực Donetsk và Luhansk và thiết lập hành lang trên bộ tới Crimea.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trong bản cập nhật hàng ngày của họ, các lực lượng Nga “đang sử dụng hỏa lực dữ dội” ở hầu hết các hướng, với “hoạt động lớn nhất được quan sát thấy ở các hướng Slobozhanske và Donetsk”.

Bản cập nhật cho biết, các cuộc tấn công vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vẫn tiếp tục, và nhiều lực lượng hơn đã được điều động đến thành phố Izyum. Trên hướng Donetsk, quân Nga đang tập trung bao vây các lực lượng Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu cho biết, trong 24 giờ qua, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 6 cuộc tấn công ở khu vực Donetsk và Luhansk.

Thế giới - Moscow cảnh báo phương Tây: Chớ thử lòng kiên nhẫn của Nga (Hình 2).

Quân nhân Ukraine đi ngang qua các mảnh vỡ do pháo kích ở Kharkiv ngày 16/4/2022. Ảnh: CNBC

Nga sẽ triệu tập phiên họp không chính thức của UNSC

Nga sẽ triệu tập một phiên họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) vào ngày 6/5 về tình hình trên thực địa ở Ukraine, ANI News dẫn nguồn hãng thông tấn Nga Sputnik cho biết hôm 28/4.

"Nếu quý vị muốn tìm hiểu sự thật về tình hình trên thực địa (ở Ukraine), hãy dự phiên họp dưới hình thức Arria-formula (không chính thức) vào ngày 6/5, nơi chúng tôi dự định sẽ trao cho một số tiếng nói độc lập hoạt động ở tuyến đầu một cơ hội để nói cho quý vị biết sự thật chứ không phải tin giả", Sputnik dẫn lời một quan chức Nga cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, Hindustan Times, TRT World)

Nga kiểm soát Kherson, đánh chặn tên lửa bắn vào trung tâm thành phố

Thứ 5, 28/04/2022 | 11:07
Kherson có tầm quan trọng chiến lược vì nó cung cấp một phần liên kết trên bộ giữa bán đảo Crimea và các khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine.

Bình minh không bình yên dọc biên giới Nga - Ukraine

Thứ 4, 27/04/2022 | 16:22
Giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền Đông và miền Nam Ukraine, trong khi nông dân Ukraine ở vùng giáp giới tuyến miền Nam được nhìn thấy đang mặc áo giáp để cày ruộng.

Soái hạm Nga chìm ở Biển Đen, khu vực Nga giáp giới Ukraine bất ổn

Thứ 6, 15/04/2022 | 08:30
Kiev đã bác bỏ cáo buộc của Moscow rằng các lực lượng Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công dọc biên giới giữa 2 nước.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.