Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam

Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam

Thứ 6, 21/06/2013 | 15:13
0
Những hình ảnh được tạp chí Spiegel Online của Đức ghi nhận bằng camera bí mật ở Việt Nam khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng trước thảm trạng của các loài linh trưởng ở nơi đây.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Việt Nam là nơi sinh sống của nhiều loài linh trưởng đặc hữu và quý hiếm bậc nhất trên thế giới. Đáng buồn thay, đây cũng là nơi mà sự tồn tại của các loài vật họ hàng gần với con người này bị đe doạ nặng nề nhất. Nguyên nhân chính của thực trạng này chính là thói quen ăn thịt khỉ của một bộ phận người dân và sự hoạt động của hệ thống nhà hàng bán thịt khỉ.

Cảnh báo: Nội dung dưới đây có nhiều hình ảnh nhạy cảm.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam

Do người nước ngoài không thể thâm nhập được vào những nhà hàng bán thịt khỉ, Spiegel Online đã cử một cộng tác viên người Việt đóng vai một khách hàng đang tìm nguồn cung cấp thịt khỉ cho nhà hàng ở Hà Nội. Người này đã được tiếp cận nhà bếp và kho trữ của nhà hàng và ghi lại những hình ảnh vô cùng kinh khủng.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 2).

Trong gian phòng tối, con khỉ còn sống bị trói quặt tay ra sau lưng. Người đầu bếp dúi nó xuống sàn. Một người phụ nữ xối nước nóng vào nó để người kia vặt lông. Con khỉ không kêu la, nhưng nó giẫy giụa mãnh liệt. Người đầu bếp dùng con dao to đập nhiều nhát vào cái đầu trọc của con khỉ. Khi đã chết hẳn, người ta bắt đầu phanh thây nó.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 3).

Người phụ nữ hứng máu khỉ vào một cái túi nilon. Con khỉ được đưa sang trong phòng bên cạnh. Ở đó có hai xác khỉ đã được làm lông và loại bỏ nội tạng. Sẽ không có phần nào của những con khỉ bị bỏ sót. Chúng sẽ được chế biến thành món ăn hoặc các vị thuốc theo kiểu truyền thống Trung Quốc. Bà chủ quán cho biết có thể cung cấp hàng trăm con khỉ trong ít tuần. Mặc dù không được pháp luật cho phép nhưng thịt khỉ vẫn được phục vụ bán công khai tại nhiều nhà hàng.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 4).

Tại một vùng gần biên giới Việt Nam, nhà hoạt động bảo vệ môi trường Karl Ammann đã mua từ người dân một con cu li, một loài thuộc họ linh trưởng.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 5).

Con cu li này kém may mắn hơn nhiều. Nó đã bị hành hạ đến chết tại một ngôi làng miền núi gần biên giới Lào - Việt Nam. Sự tăng trưởng kinh tế và cải thiện cơ sở hạ tầng chỉ khiến cho số phận của các loài linh trưởng trở nên thê thảm hơn. Con người đã có thể xâm nhập những vùng hẻo lánh nhất của Đông Nam Á, trong khi việc ăn thịt thú hiếm trở thành một thứ mốt thời thượng.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 6).

Những bộ xương của cu li tại một khu chợ ở Mong La, Myanmar, gần biên giới Trung Quốc. Thịt nhiều loài linh trưởng được coi là một món ăn ngon, cũng như vị thuốc quý tại một số khu vực của châu Á.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 7).

Ông Kloeble George, chuyên viên hỗ trợ phát triển của Đức và nhóm kiểm lâm đã giải thoát cho nhiều cá thể cu li tại vùng rừng thuộc tỉnh Thanh Hoá, Việt Nam. "Ở khắp mọi nơi trong khu vực này đều có các nhà hàng phục vụ thịt khỉ", ông cho biết.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 8).

Kloeble và các cán bộ kiểm lâm Việt Nam bên một con khỉ vừa được tịch thu từ những kẻ nuôi giữ trái phép. Cuộc đấu tranh chống lại sự tàn sát khỉ trong các nhà hàng là cuộc đấu tranh rất gian nan. Cần có cả một hệ thống “tình báo” để có thể tìm ra các nhà hàng đó. Những nhà hàng mới thì mọc lên ngày càng nhiều.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 9).

Ở nhiều nơi, săn khỉ được coi là một môn thể thao giải trí. Vào cuối tuần, cánh thanh niên chạy xe máy vào rừng để săn bắt lũ khỉ. Những con khỉ sẽ được đem bán ở chợ để làm thịt, làm thuốc, hoặc cũng có thể là làm vật nuôi trong nhà.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 10).

Tương lai của các loài linh trưởng ở khu vực Đông Nam Á rất bấp bênh. Việc bảo vệ và phục hồi chúng sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng không thể không làm điều đó.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 11).

Hiện tại, George Kloebles đang làm việc tại một trạm kiểm lâm ở Thanh Hoá dưới sự phân công của một tổ chức viện trợ phát triển Đức nhằm bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh này.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 12).

Các cán bộ kiểm lâm Việt Nam vừa tịch thu được hai chú gấu đen còn nhỏ. "Chúng được nuôi bằng thức ăn trẻ em và các loại hoa quả, với chi phí lên tới 1.500 Euro cho mỗi con gấu một năm," Kloeble nói. Hiện tại, trạm kiểm lâm của ông đang nuôi 17 con khỉ, gấu đen và hai chủ tê tê nhỏ. Với việc ngày càng nhiều động vật được tịch thu, trong tương lai trạm kiểm lâm có thể sẽ trở thành một vườn thú nho nhỏ.

Việt Nam Xanh - Một 'địa ngục' không thể hình dung nổi ở Việt Nam (Hình 13).

Chỉ có một tỉ lệ rất ít động vật rơi vào tay thợ săn được kiểm lâm giải cứu. Đại đa số không được may mắn như vậy. Trong ảnh là một con cầy sắp bị xẻ thịt taị một ngôi làng ở Lào, gần biên giới Việt Nam. Nhiều cánh rừng đã bị chặt phá đến mức trống rỗng tại khu vực này.

Theo Reds/SPIEGEL ONLINE

Giải cứu voọc quý

Thứ 4, 19/06/2013 | 15:10
Biết là hai con voọc quý, một thầy giáo trẻ ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã thuyết phục thợ săn đổi bằng một lít dầu ăn, 10 gói mì tôm để giải cứu 2 con voọc thoát khỏi cái chết.

Hành trình giải cứu voọc chà vá chân xám

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:05
Những tiếng kêu như gào thét xé toang một vùng rừng im lặng sau cơn mưa chiều bất ngờ đổ xuống, khiến cho nhiều thành viên trong đoàn cảm thấy lo sợ vì hiếm khi họ được nghe một thứ âm thanh thoảng thốt chói tai đến thế và họ vẫn bước tiếp để vượt qua các vách núi dựng đứng, cùng lũ vắt khát máu đang bám đầy lên đôi giày lấm lem để kịp trở về lán trại trước khi trời tối.

Sinh viên Thủ đô bàn giải pháp bảo vệ động vật hoang dã

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:37
Theo Sách đỏ Việt Nam, nước ta có 116 loài động vật hoang dã ở mức nguy cấp rất cao, 9 lên mức coi như đã tuyệt chủng.

Dư luận 'sốc' với đề xuất 'chế thuốc' từ động vật hoang dã

Chủ nhật, 24/03/2013 | 12:45
Những ngày qua, thông tin bệnh viện Y học cổ truyền TW đề xuất tiếp nhận một số lượng lớn tang vật là động vật hoang dã bị cơ quan chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội thu giữ trong thời gian qua để... làm thuốc chữa bệnh đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận.