Một năm khủng hoảng Qatar:

Một năm khủng hoảng Qatar: "Cú đấm" của Saudi Arabia và đòn phản công ngoạn mục

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 05/06/2018 | 12:24
0
Với tiềm lực tài chính và một chiến dịch truyền thông khôn ngoan, Qatar đã bất ngờ giành chiến thắng trước cuộc phong tỏa chưa từng có trong lịch sử của "tứ tấu" do Saudi Arabia dẫn đầu.
Một năm khủng hoảng Qatar: 'Cú đấm' của Saudi Arabia và đòn phản công ngoạn mục

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một năm trước, một liên minh các quốc gia Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu đã áp đặt một cuộc phong tỏa chưa từng có đối với Qatar.

Động thái gây áp lực được đưa ra nhằm buộc Doha phải tuân thủ một danh sách các yêu cầu liên quan được đưa ra bởi bốn nước - Bahrain, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Saudi Arabia, được gọi là tứ tấu chống Qatar.

Bộ tứ đã nhận thêm động lực chỉ một ngày sau khi bắt đầu phong tỏa đường biển, đường bộ, đường hàng không đối với Doha từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã lên tiếng ủng hộ động thái này.

Tuy nhiên, một năm sau đó, Qatar đã không chỉ hóa giải cơn bão vây quanh mình, quốc gia này còn trở thành người chiến thắng trong cuộc xung đột ngoại giao với những người hàng xóm, tờ Foreign Policy nhận định.

Bộ tứ chống Qatar thất bại trong sứ mệnh buộc Doha phải chấp nhận 13 yêu cầu, bao gồm việc đóng cửa Al Jazeera và các phương tiện truyền thông khác, cùng việc ngừng hỗ trợ cho các nhóm Hồi giáo trong khu vực.

Theo các nhà phân tích, rõ ràng đòi hỏi của các nước Ả Rập trước Qatar là quá nhiều để nước này có thể chấp nhận ngay lập tức. Mục tiêu thực sự của tứ tấu là khiến Qatar phải trở thành một nhà nước chư hầu không thể thực hiện bất kỳ chính sách đối ngoại độc lập nào.

Với mục đích này, Saudi đã bắt đầu một chiến dịch vận động hành lang quy mô lớn với các nước phương Tây để tăng áp lực ngoại giao lên Qatar và kêu gọi dư luận chống lại nước này.

Tuy nhiên, cũng bằng những biện pháp đó, cuộc khủng hoảng cho đến nay đã diễn ra theo chiều hướng tích cực cho Qatar.

Minh chứng rõ ràng nhất là những lời ca ngợi của Tổng thống Trump với quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani vào tháng 4 vừa qua. Đổi lại, Washington đã chỉ trích Saudi Arabia mới là nước có những hành vi liên quan đến tài trợ khủng bố, và thừa nhận sự tiến bộ của Qatar về vấn đề này.

Thay vì thuyết phục được các nhà bình luận và chính trị gia ở phương Tây rằng Qatar có những vấn đề nghiêm trọng cần thiết để giải quyết, cách thức này đã trở thành "gậy ông đập lưng ông” với Riyadh.

Sự thất bại của nhóm bộ tứ là đánh giá thấp Qatar và không dự đoán được Qatar sẽ tổ chức một chiến dịch quan hệ công chúng hiệu quả của riêng mình ở phương Tây.

Một nguồn thạo tin về các nỗ lực vận động hành lang của vùng Vịnh ước tính rằng Qatar đã chi khoảng 1,5 tỷ USD cho các nỗ lực PR kể từ cuộc khủng hoảng. Một con số tương tự với Saudi Arabia.

Không giống như các quốc gia khác chỉ nỗ lực vận động hành lang trước khủng hoảng, chẳng hạn như UAE, Riyadh  - Doha tăng cường những nỗ lực PR ngay sau khi cuộc khủng hoảng diễn ra và trở thành người dẫn đầu.

Một năm khủng hoảng Qatar: 'Cú đấm' của Saudi Arabia và đòn phản công ngoạn mục (Hình 2).

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Kết quả là chính các quốc gia trong nhóm tứ tấu - chứ không phải Qatar - đã phải hứng chịu những tổn thất đáng kể nhất.

Những nỗ lực của Saudi để chỉ trích sự ủng hộ chủ nghĩa cực đoan của Doha ở những nơi như Syria và Libya giờ đây đã bị suy yếu.

Qatar đã có thể miêu tả những lời cáo buộc như vậy chỉ đơn thuần đến từ việc Saudi dùng tiền để mua ý kiến ủng hộ.

Ngay từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao diễn ra, Qatar, vì những lý do không liên quan đến lệnh phong tỏa, trở nên ít liên quan hơn với các nhóm cực đoan ở Syria. Mặc dù không đánh dấu bất kỳ sự thay đổi chiến lược lớn nào, sự chuyển hướng này đã giúp hình ảnh của Doha tốt dần lên trong con mắt của những nhà phê bình ở phương Tây.

Một trong những nguyên nhân khiến nỗ lực của Saudi trở nên phân tán là việc Thái tử Mohammed bin Salman – người có các cuộc thanh trừng tham nhũng trong nước với các nhân vật hoàng gia cùng các động thái nhạy cảm ở Yemen đã làm rối loạn nhận thức quốc tế về chính sách của Saudi.

Điều này này trực tiếp mang lại lợi ích cho Qatar, vì những lời chỉ trích Saudi ngày càng làm lu mờ các vấn đề khác trong khu vực.

Động lực thứ hai tạo nên chiến thắng cho Qatar là khi các chính phủ của nhóm tứ tấu có xu hướng miêu tả Iran là mối đe dọa lớn nhất - người Ả Rập trên khắp Trung Đông ngày càng thấy nhóm này trở nên độc tài hơn.

Saudi và các đồng minh vẫn công khai xác định chính sách đối ngoại của họ là chống lại phong trào cách mạng Hồi giáo. Qatar, ngược lại, được xem là thân thiện với các lực lượng chính trị trên toàn thế giới Ả Rập.

Nhưng trong khi Qatar có thể thắng cuộc khủng hoảng về mặt truyền thông, phía Saudi tự nhận rằng họ đã giành chiến thắng về mặt địa chính trị.

Từ quan điểm của nhóm tứ tấu, cuộc khủng hoảng Qatar đang cho phép nhóm này vẽ lại bản đồ quân sự và chính trị của khu vực trong khi Doha đang loay hoay bởi áp lực kinh tế đang liên tục dồn ép.

Đối với họ, Doha hiện ít có khả năng đóng vai trò tác động ở các nước như Libya, Yemen, Iraq và Ai Cập. Tuy nhiên, cũng có không ít các quan chức vùng Vịnh nhận ra rằng đối thủ của họ đang chiến thắng ở một khía cạnh quan trọng của cuộc xung đột.

Một quan chức cao cấp Ả Rập gần đây thừa nhận Qatar đã chiến thắng trong cuộc chiến truyền thông và cho rằng Doha đã đi đúng hướng: “Nếu tôi là Qatar, tôi sẽ chỉ cố gắng làm tốt vai trò của chính mình. Qatar nhỏ hơn nhiều so với các nước lớn như Saudi Arabia. Theo logic, sẽ là chuyện bình thường khi nhiều người sẽ ủng hộ một quốc gia bé hơn”.

Saudi Arabia có quyền gì đòi cấm Qatar mua S-400 của Nga?

Thứ 2, 04/06/2018 | 14:59
Saudi Arabia có niềm đam mê "mù quáng" với S-400 khi muốn sở hữu hệ thống phòng không của Nga nhưng lại quyết không cho bất kỳ nước nào ở Trung Đông được phép mua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.