Một năm vụ thảm sát Paris, nước Pháp đã thay đổi thế nào?

Một năm vụ thảm sát Paris, nước Pháp đã thay đổi thế nào?

Chủ nhật, 13/11/2016 | 19:32
0
Đã một năm kể từ vụ thảm sát đẫm máu hôm 13/11/2015 tại Paris, nước Pháp đã có nhiều thay đổi sau "bóng ma" khủng bố đè nặng lên cuộc sống người dân suốt thời gian qua.

Đã một năm kể từ vụ thảm sát đẫm máu hôm 13/11/2015 tại Paris, nước Pháp đã có nhiều thay đổi sau "bóng ma" khủng bố đè nặng lên cuộc sống người dân suốt thời gian qua. Đêm hôm đó, thế giới chấn động khi hơn 130 người thiệt mạng sau loạt vụ tấn công tại 5 địa điểm khác ở cùng thành phố, những kẻ khủng bố đã gây ra nhiều tang tóc và thay đổi hoàn toàn tình hình an ninh của quốc gia này.

Ám ảnh đau thương

Nhà hát Bataclan tại Paris, nơi phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thực hiện cuộc tấn công dẫm máu đã chuẩn bị đi vào hoạt động sau một năm đóng cửa cải tạo. Năm ngoái, hơn 1.500 khán giả đang thưởng thức buổi biểu diễn của nhóm nhạc rock Eagles of Death Metal đến từ Mỹ thì phải đối mặt với thảm kịch kinh hoàng.

Thế giới - Một năm vụ thảm sát Paris, nước Pháp đã thay đổi thế nào?

Nhiều người thân nạn nhân vụ khủng bố Pháp đau đớn khóc thương cho những người xấu số.

Đó chỉ là một trong những địa điểm mà khủng bố nhằm vào tấn công gây nên tấn bi kịch cho người dân Pháp. Tại thành phố hoa lệ, hoa và nến vẫn được người dân đem đến đặt nhằm tưởng niệm các nạn nhân của cuộc tấn công đẫm máu gần các địa điểm bị tấn công như nhà hàng Le Carillon, quán bar Rue de le Gontane, sân vận động Stade de France...

Không ít người dân Pháp thừa nhận rằng họ cảm nhận được nỗi hoang mang, lo âu nặng nề trên đất nước đã có nhiều biến đổi sâu sắc. Họ thừa nhận rằng bản thân vẫn còn sang chấn tâm lý, khó bình tĩnh sau những ám ảnh về dòng ký ức tồi tệ về vụ tấn công một năm trước.

Chia sẻ với AFP, người phụ nữ Helena Lebecque (40 tuổi) đang làm việc trong cửa hàng gần nơi xảy ra vụ tấn công cho biết: "Xung quanh nhà hàng Le Carillon phần lớn không thay đổi gì sau cuộc tấn công. Sau khi sửa chữa, vẫn đông khách đến các buổi tiệc. Trước khung cảnh đó, không có hôm nào tôi không nghĩ đến hình ảnh của cuộc đổ máu năm ngoái".

Thế giới - Một năm vụ thảm sát Paris, nước Pháp đã thay đổi thế nào? (Hình 2).

 Hiện trường vụ khủng bố Pháp hôm 13/11 bên ngoài nhà hát Bataclan.

An ninh: quá nhiều hay không đủ?

Dư âm của vụ khủng bố đẫm máu đã kéo theo tình trạng an ninh đặc biệt bất ổn tại Pháp. Sau hôm 13/11 năm ngoái, một loạt các vụ giết người có liên quan đến IS liên tục diễn ra bởi những tay súng Pháp hoặc Bỉ trẻ tuổi bị ảnh hưởng tư tưởng cực đoan của phiến quân khủng bố. Từ cái chết của một vị linh mục nhà thờ đến vụ tấn công bằng dao khiến các sĩ quan cảnh sát thiệt mạng... tất cả mối đe doạ rình rập hàng ngày đã đào sâu vào ý thức người dân Pháp về một đất nước đang bị bạo lực bao vây.

Thực tế, phần lớn người Pháp cảm thấy bất mãn vì bị đe doạ bởi chính công dân trong nước, họ phẫn nộ với cảm giác bị phản bội. Toàn đất nước rơi vào tình trạng thận trọng trong mọi hoạt động thường ngày.

Người dân lo sợ khi tham gia giao thông hoặc mọi hoạt động công cộng, chuyện ra nhà hàng ăn tối vui chơi khiến họ cảm thấy rùng rợn thay vì thư thái, những tiếng còi báo động của cảnh sát về tình nghi có mối đe doạ đã trở thành "cơm bữa" khiến cộng đồng không có mấy lúc yên tâm về sự an toàn của họ mỗi ngày.

Thế giới - Một năm vụ thảm sát Paris, nước Pháp đã thay đổi thế nào? (Hình 3).

 Nhiều người vẫn mang hoa, nến và quốc kỳ đến hiện trường các vụ tấn công để tưởng niệm những nạn nhân.

Nhiều nhà thờ Hồi giáo đã bị đóng cửa sau khi có hàng ngàn cuộc tấn công đe doạ nhằm vào những khu vực này mỗi đêm. Những công dân bị ám ảnh sau dư âm khủng bố còn bày tỏ sự kỳ thị với một bộ phận dân cư người Hồi giáo đang sống tại đất nước này.

Tổng thống Francois Holande đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong suốt một năm qua khiến toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh hoạt động hết công suất. Họ được cho phép tấn công, bắt giữ bất kỳ kẻ tình nghi nào một cách dễ dàng mà không cần sự giám sát vì phạm luật. Sự căng thẳng quá độ trong công việc thậm chí đã khiến nhiều cảnh sát nghỉ việc vì áp lực an ninh đè nặng trên toàn đất nước.

Nhà nghiên cứu xã hội học Michel Wieviorka đã phát hiện ra "vết nứt" mới trong xã hội Pháp trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào năm tới. Ông Wieviorka cho biết: "Một mặt xã hội hiện tại kêu gọi việc tăng cường an ninh và các biện pháp đặc biệt, điều này kéo theo mặt khác đó là sự hiện diện của những người đấu tranh không ngừng tranh luận về luật pháp cai trị trong nước và quyền tự do cá nhân của con người".

Ông Gerome Truc, nhà xã hội học đã viết nên cuốn sách về các cuộc tấn công khủng bố tại Paris nhận định: "Xã hội Pháp đang ở trong tình trạng mơ hồ chưa từng có trong lịch sử kể từ Thế chiến II, không rõ là thời kỳ chiến tranh hay hoà bình. Chúng ta cần thời gian để bước tiếp và cân nhắc mọi hậu quả".

Phương Hà

Cùng chuyên mục

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.