Một ngày khám phá chợ phiên Bắc Hà

Một ngày khám phá chợ phiên Bắc Hà

Thứ 7, 08/06/2013 | 20:44
0
Du khách đến Sa Pa hẳn không thể bỏ qua tour du lịch thú vị, đó là đi chợ Bắc Hà, một chợ vùng cao nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc.

Trên đường đi, du khách sẽ thấy núi cao, vực sâu và những thửa ruộng bậc thang và gặp từng nhóm người dân tộc cười nói ríu rít dắt ngựa thồ hàng mang đến chợ bán. Để kịp phiên chợ, họ phải đi từ rất sớm thậm chí có những người đi từ ngày hôm trước đến gần trưa hôm sau mới đến được chợ.

Lạ & Cười - Một ngày khám phá chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà

Trước đây, chợ Bắc Hà họp trên một quả đồi thoai thoải, sau này chợ được xây mới trên nền bê tông và được chia ra từng khu vực bán hàng nên đã phần nào mất đi vẻ đẹp nguyên sơ. Chợ Bắc Hà là nơi bày bán đủ mọi sản vật của vùng cao, những vật dụng cần thiết cho người dân tộc: cày, cuốc, xẻng, dao các loại rau, hoa quả, mật ong.

Lạ & Cười - Một ngày khám phá chợ phiên Bắc Hà (Hình 2).

Nhưng thu hút phụ nữ dân tộc và khách du lịch nhiều nhất chính là khu bán các đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm và cả những chiếc gùi bằng mây duyên dáng. Tại đây, bạn có thể tùy ý lựa chọn những sản phẩm thổ cẩm, hoa mắt với những sắc màu rực rỡ của váy áo các thiếu nữ dân tộc Mông, Dao đỏ. Khách du lịch nước ngoài thường trầm trồ trước những bức tranh được dệt thủ công với những họa tiết sinh động, màu sắc hài hòa và đẹp mắt.

Lạ & Cười - Một ngày khám phá chợ phiên Bắc Hà (Hình 3).

Gian hàng thổ cẩm đồ trang sức thu hút người dân và du khách

Đối với đàn ông vùng cao thì chợ cũng là nơi để một tuần họ có thể gặp gỡ cùng uống rượu bên chảo thắng cố. Thắng cố không lúc nào vơi trong chảo cũng như rượu không lúc nào cạn trong bình. Rượu đặc sản của người Mông bản Phố, được nhiều người biết đến bởi độ nặng và vị gắt rất đặc trưng.

Trong tiếng ồn ào mua bán, nghe đâu đó tiếng khèn và tiếng hát lúc trầm lúc bổng của các chàng trai trẻ như mời gọi các cô gái. Khách du lịch đến Bắc Hà, nhất là khách nước ngoài, rất thích thú với những khám phá mới về cuộc sống, phong tục của người dân nơi đây.

Lạ & Cười - Một ngày khám phá chợ phiên Bắc Hà (Hình 4).
Du khách nước ngoài thích thú khám phá văn hóa dân tộc ở chợ Bắc Hà

Thường thì người mang đến gùi rau, kẻ khệ nệ vác những bao ngô, khoai hoặc các loại nông sản khác. Họ dắt theo những con bò, con lợn dự định bán trong phiên chợ. Những con chó cũng được mang đến trong những cái rọ hoặc bao bố. Khu bán ngựa là nơi thu hút nhiều đàn ông nhất, họ đến từ các bản làng xa xôi, thậm chí cả những người từ các tỉnh Bắc Giang, Hà Tây... cũng lên đây để buôn ngựa về xuôi.

Trong xu hướng bị thương mại hóa các chợ vùng cao hiện nay thì Bắc Hà là một trong những nơi hiếm hoi còn giữ được bản sắc dân tộc, nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa. Đến Bắc Hà, du khách sẽ không gặp cảnh mời chào chèo kéo mua hàng, mà chỉ thấy những gương mặt thuần phác trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ, họ đến chợ ngoài mục đích mua bán còn là để vui với chợ, vui với khách đi chợ.

Chiều đến, chợ bắt đầu vãn khách; người đàn ông say rượu ngồi ngất ngưỡng trên lưng ngựa, người phụ nữ dắt ngựa về bản là một hình ảnh đọng lại trong tâm trí du khách. Có thể nói đây là một điểm đến thú vị của Lào Cai, rất mong là chợ phiên Bắc Hà mãi mãi được như thế.

Theo Thể thao Việt Nam

Đi chợ phiên Hải Phòng, tìm... đủ thứ

Thứ 3, 19/02/2013 | 10:27
Ngày còn nhỏ, bà nội kể cho tôi nghe rất nhiều về các phiên chợ vùng Kinh Bắc, Kinh Kỳ và phố Hiến. Trong tâm thức của tôi, chợ phiên huyền ảo, lung linh trong đêm đen tuyền với đủ thứ mà chợ thường ngày không có.

Mộc mạc chợ phiên giữa lòng Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Bạn đừng nghĩ chỉ có quê mới có “đặc sản” chợ phiên mà ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội chợ phiên vẫn âm thầm tồn tại như một nét duyên thầm đáng yêu của đất Kinh kỳ. Đều đặn một tháng sáu phiên chợ Bưởi, người Hà Nội lại được sống trong một không khí chợ quê thuần chất.

Chợ phiên - niềm vui và nỗi nhớ

Thứ 5, 10/01/2013 | 15:36
Mỗi lần đi là một lần thêm nhớ. Cái nhớ, từ màu sắc quần áo của bà con mỗi dân tộc đến vị chén rượu ngô cay nồng, mùi khói mờ mịt của chảo thắng cố lẫn màu sương trong ngày đông lạnh sắt. Có lẽ nên gọi chợ phiên ở miền cao nguyên đá này là những phiên chợ của niềm vui và nỗi nhớ?

Chợ Phiên- "đặc sản" văn hóa vùng ven sông Đà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Mỗi người đến chợ phiên nơi đây, ngoài mục đích mưu sinh còn có chung một sở thích, đó là được giao lưu, được chia sẻ.

Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố

Thứ 5, 21/02/2013 | 08:02
Giữa những con phố ồn ào, sôi động, nhiều người như cảm thấy hồn mình được lắng lại khi được đi mua sắm, giao lưu ở một buổi chợ quê mang tên "Chợ phiên trên không"...

Độc đáo phiên chợ chỉ dành cho đàn ông

Thứ 2, 11/02/2013 | 08:48
Chợ Bắc Hà (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) là một trong những chợ phiên lớn nhất của các tỉnh miền núi phía Bắc. Chợ họp một phiên vào ngày chủ nhật. Điều khác lạ nhất cả người mua, người bán hay khách vãn chợ đều là cánh mày râu. Những người đến với phiên chợ này đều xuất phát từ niềm đam mê ngắm và nghe tiếng hót của các loài chim, tận hưởng không khí đón xuân của vùng rừng núi.